Tất cả các loại lịch trên đồng hồ đeo tay và cơ chế vận hành

27 tháng 1, 2022
44066 lượt xem
Bạn có bao giờ thắc mắc những bộ lịch nằm trên cổ tay chúng ta là lịch gì và chúng hoạt động như thế nào không? Nếu bạn muốn tìm câu trả lời, thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu tất cả hình thức lịch đồng hồ đeo tay từ đơn giản cho đến phức tạp ngay dưới đây!

Mục Lục

    Bạn có bao giờ thắc mắc những bộ lịch nằm trên cổ tay chúng ta là lịch gì và chúng hoạt động như thế nào không? Nếu bạn muốn tìm câu trả lời, thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu tất cả hình thức lịch đồng hồ đeo tay từ đơn giản cho đến phức tạp ngay dưới đây!

    lich-dong-ho

    Thời gian trên trái đất nói chung được đo bằng chuyển động của mặt trời, mặt trăng và các vì sao, từ đây hình thành nên các loại lịch. Những chiếc đồng hồ cơ khí đầu tiên ra đời chính là để tạo tạo các chu kỳ này. Ngoài việc chỉ giờ, chúng còn hiển thị thứ, ngày, tháng, tuần trăng,...

    Tuy nhiên, để đo chính xác độ dài của một năm là rất khó. Hàng loạt loại lịch đã được phát minh để theo dõi thời gian, tiêu biểu như lịch Julius, quy ước một năm có 365.25 ngày. Song độ dài năm mặt trời là 365.242216 ngày, ít hơn khoảng 0.0078 ngày ( khoảng 11 phút 14 giây) so với lịch Julius. Sau này, dù có cải cách nhưng vẫn làm rối loạn thời gian do sự xuất hiện của năm nhuận. Mãi cho đến khi lịch Gregorian ra đời, với công thức mới để tính năm nhuận, thì bộ lịch này mới được quốc tế chấp nhận và sử dụng đến ngày nay.

    Lịch là chức năng quan trọng trên đồng hồ đeo tay, thông thường chúng ta sẽ thấy lịch thứ, lịch ngày xuất hiện nhiều nhất, tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp đồng hồ, ngày nay bạn còn có thể xem được lịch tháng, lịch một năm hoặc nhiều năm ngay trên những cỗ máy thời gian. Lý do gì khiến một thiết kế chỉ vỏn vẹn 40mm lại có thể làm được điều đó?

    co-che-lich-dong-ho-deo-tay

    Mỗi chiếc đồng hồ đeo tay lại được trang bị một cơ chế lịch không giống nhau

    Date (Lịch ngày)

    Lịch đồng hồ cơ bản và phổ biến nhất là lịch ngày, thường được hiển thị qua một ô cửa sổ (date window) hoặc bằng bởi một kim thứ tư dùng để chỉ ngày riêng (pointer date). Theo đó, bánh xe lịch ngày sẽ chạy từ 1 đến 31, với các tháng có ít hơn 31 ngày thì người đeo sẽ phải tự chỉnh bằng tay (5 lần 1 năm). Lịch ngày cũng được chia ra làm các loại sau:

    Date Window 

    Lịch ngày được thông báo qua một ô cửa sổ trên mặt số, sử dụng một đĩa tròn in lần lượt từ 1 đến 31. Bộ hiển thị sẽ chuyển động từ từ sang ngày mới vào nửa đêm. Lịch đồng hồ sẽ mất khoảng 15 phút hoặc nhiều tiếng đồng hồ để hoàn thành việc nhảy lịch này. 

    Big Date

    Đây là bộ lịch ngày gồm 2 đĩa quay cho 2 đơn vị chữ số riêng biệt, điều này giúp người xem quan sát rõ hơn. Cơ chế lịch đồng hồ này hoạt động đó là một đĩa quay hiển thị hàng chục, một đĩa hiển thị hàng đơn vị. Hai đĩa này được chế tác chồng/nằm kề nhau. Cơ chế này giúp lịch nhảy sang ngày mới ngay lập tức, ngay khi đồng hồ điểm 0 giờ sáng. 

    Pointer Date

    Đây là loại lịch ngày sử dụng một cây kim dài đồng tâm cùng các loại kim khác để chỉ ngày qua một vòng tròn số in từ 1 đến 31. 

    Subsidiary Date

    Cơ chế hoạt động của lịch đồng hồ Subsidiary Date là sử dụng một vòng tròn nhỏ trên mặt số, cùng một kim để chỉ ngày từ 1 đến 31 trong tháng. 

    co-che-lich-dong-ho-ngay

    Mẫu lịch ngày phổ biến trên các mẫu đồng hồ đeo tay

    Day - date (Lịch đồng hồ thứ ngày)

    Chỉ cần nghe qua cái tên ta cũng có thể dễ dàng hình dung được về cơ chế của loại lịch này. Day-date hiển thị cả thứ và ngày trên cùng một chiếc đồng hồ. Có nhiều cách để hiển thị như 2 ô lịch nằm cạnh nhau bên phải mặt đồng hồ, hay phần thứ hiển thị ở một ô lịch phía trên, phần ngày hiển thị ở ô lệch bên phải... tùy theo thiết kế của đồng hồ.

    lich-dong-ho-deo-tay-thu-ngay

    Cơ chế lịch đồng hồ đeo tay Day - date (Lịch đồng hồ thứ ngày)

    Triple Calendar (Lịch đồng hồ ba chức năng hoàn thiện)

    Đây là loại lịch có thể hiển thị được thứ, ngày, tháng trong năm. Khi được bổ sung thêm lịch mặt trăng thì Triple Calendar sẽ trở thành một bộ lịch hoàn chỉnh với đầy đủ các chức năng cao cấp cho đồng hồ đeo tay.

    lich-dong-ho-deo-tay-thu-ngay-thang

    Cơ chế lịch đồng hồ đeo tayTriple Calendar

    Moonphase (Lịch đồng hồ tuần trăng)

    Là loại lịch hiển thị và mô phỏng chu kỳ hoạt động của mặt trăng, giúp chúng ta xác định được lịch âm hay những ngày trăng tròn. Chức năng này không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cho đồng hồ mà còn tỏ ra đặc biệt phù hợp với những người quan tâm đến lịch âm hay yêu thích thiên văn.

    “Một đồng hồ Moon Phase sẽ có lịch trăng chính xác đến 122 năm. Hết 122 năm, chúng ta mới phải điều chỉnh lại hình ảnh mặt trăng tương ứng cho các ngày trong năm. Sở dĩ xảy ra chuyện này là bởi vì chu kỳ mặt trăng thực tế kéo dài 29.53 ngày còn chu kỳ mặt trăng trên đồng hồ kéo dài 29.5 ngày”

    co-che-lich-dong-ho-deo-tay-moonphase

    Cơ chế lịch đồng hồ đeo tay Moonphase (Lịch đồng hồ tuần trăng)

    Annual Calendar (Lịch đồng hồ thường niên)

    Lịch thường niên trên đồng hồ là một chức năng rất phức tạp, cần đến tay nghề cao của những người nghệ nhân, họ sẽ phải tái tạo các biến thể trong động cơ, nên giá thành của những chiếc đồng hồ có Annual Calendar không hề rẻ. 

    Cơ chế lịch đồng hồ thường niên cho phép nhận biết được chính xác các ngày của tháng (cụ thể là tháng nào 30 ngày, tháng nào 31 ngày, tháng nào 29 ngày). Tuy nhiên, thì bạn sẽ phải điều chỉnh lại Annual Calendar vào ngày cuối cùng của tháng 2 năm nhuận (từ ngày 28 sang ngày 29/2 và ngày 1/3). Dù vậy thì việc điều chỉnh này chỉ mất của chúng ta 4 năm 1 lần.

    Perpetual Calendar (Lịch đồng hồ vạn niên)

    Perpetual Calendar (lịch đồng hồ vạn niên) được coi là tính năng lịch phức tạp nhất trên đồng hồ cơ khí, chỉ có trên những thiết kế cao cấp, được xếp vào hàng đỉnh cao tương tự như Tourbillon, Minute Repeater,…Cơ chế lịch đồng hồ này được lập trình cho phép tự nhận biết được các thứ, ngày, tuần, tháng trong năm, kể cả những tháng có 28 hay 29 ngày. Chức năng lịch này đòi hỏi chủ nhân của chúng chỉ phải điều chỉnh 1 lần trong...100 năm.

    Cơ chế lịch phức tạp này có khả năng “nhớ” hơn 1461 ngày. Tuy một số hệ thống đã được thiết kế nhưng nhìn chung vòng quay quay bốn năm một lần giúp hiển thị sự tương quan của lịch với chiều dài của tháng chính xác. 

    Ví dụ: Lịch Perpetual Calendar được kích hoạt vào 2000 thì tháng 2 năm 2100 người dùng mới phải chỉnh lịch bằng tay lại một lần. 

    co-che-lich-dong-ho-deo-tay-lich-van-nien

    Lịch đồng hồ đeo tay Perpetual Calendar (Lịch đồng hồ vạn niên)

    Những thương hiệu có khả năng chế tạo chức năng này trên đồng hồ có thể xem là những “bậc thầy” đích thực, là minh chứng cho sự phát triển đỉnh cao của ngành công nghiệp sản xuất cỗ máy thời gian. Các thương hiệu cũng có những cách hiển thị thông tin trên mặt số khác nhau, từ mặt số thông thường đến mặt số sáng tạo hơn để phân biệt, tăng khả năng đọc, tránh lộn xộn. Ngoài ra, những người sử dụng đồng hồ có chức năng lịch vạn niên bắt buộc phải sử dụng hộp xoay đồng hồ khi không đeo, để duy trì khả năng vận hành cho cỗ máy phức tạp này. 

    Đặc biệt, người dùng cần phải lưu ý, đồng hồ có chức năng lịch vạn niên truyền thống, không cho phép chỉnh lịch ngược lại. Nếu bạn không may nhỡ tay chỉnh lịch quá 1 tháng, bạn sẽ phải đợi 1 tháng nữa mới có thể chỉnh lại được lịch. Lịch vạn niên có cơ chế tái tạo theo chu kỳ 4 năm dựa trên lịch Julian chứ không theo lịch Gregorian phổ biến ngày nay và nó có độ chính xác trong 100 năm. Vì không thể “xóa” được năm nhuận 3 lần trong 4 thế kỷ, nên phải điều chỉnh thủ công và không cần điều chỉnh cho đến năm 2100. Để người dùng tránh gặp phải phiền toái khi đặt lại ngày vào cuối tháng 2 năm 2100, các nhà sản xuất đã chế tạo ra cơ chế lịch vạn niên vĩnh cửu, chức năng này bạn sẽ gặp trên thiết kế Patek Philippe calibre 89, Svend Andersen hoặc Franck Muller Mega Aeternitas.

    Trên đây là tất cả chức năng lịch trên đồng hồ đeo tay mà Galle Watch muốn giới thiệu đến bạn. Nếu cần tư vấn thêm thông tin và giải đáp thắc mắc liên quan đến đồng hồ, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD