Đồng hồ quả quýt là gì? Những mẫu đồng hồ quả quýt nào được yêu thích nhất?

27 tháng 1, 2022
51898 lượt xem
Bên cạnh nền công nghiệp đồng hồ đeo tay phát triển như vũ bão, đồng hồ quả quýt cổ điển vẫn giữ được vị trí quan trọng và sức hút đặc biệt với giới mộ điệu. Đây cũng là cỗ máy thời gian đã từng rất thịnh hành ở thế kỷ 17, cho đến khi đồng hồ đeo tay xuất hiện ở đầu thế kỷ 20.

Mục Lục

    Bên cạnh nền công nghiệp đồng hồ đeo tay phát triển như vũ bão, đồng hồ quả quýt cổ điển vẫn giữ được vị trí quan trọng và sức hút đặc biệt với giới mộ điệu. Đây cũng là cỗ máy thời gian đã từng rất thịnh hành ở thế kỷ 17, cho đến khi đồng hồ đeo tay xuất hiện ở đầu thế kỷ 20. 

    dong-ho-qua-quyt

    Đồng hồ quả quýt là gì? Các loại đồng hồ quả quýt

    Đồng hồ quả quýt tiếng Anh là Pocket Watch hay chúng ta vẫn thường gọi với cái tên quen thuộc đồng hồ bỏ túi. Đây là mẫu thiết kế tròn, kích cỡ nhỏ tương đương với quả quýt và được sử dụng chủ yếu bởi nam giới  u - Mỹ ở thế kỷ 17 - 20. 

    Nam giới trưởng thành coi đồng hồ quả quýt là vật bất ly thân, không thể nào thiếu trong túi áo của một quý ông thanh lịch. Mẫu dành cho nữ giới thường có thêm nắp đậy nhằm tăng thêm tính thẩm mỹ cho sản phẩm. 

    Đồng hồ quả quýt còn được xem là tiền thân của đồng hồ đeo tay ngày nay, bởi cấu trúc bộ máy là tương đồng với nhau, không có quá nhiều sự thay đổi và hầu như chúng chỉ khác nhau mỗi cái vỏ bọc bên ngoài. 

    Về thiết kế, đồng hồ bỏ túi khá đa dạng về mẫu mã, nhưng nhìn chung tất cả đều có quai gắn dây đeo, ve áo, đai lưng,...nhằm mục đích giữ cho đồng hồ không bị rơi. Một số loại chúng ta thường gặp nhất là:

    Đồng hồ quả quýt lộ mặt - Lepine: Loại đồng hồ quả quýt lộ mặt và không có nắp đậy. Phần mặt số được bảo vệ bởi lớp kính thủy tinh cứng, có núm chỉnh + lên dây tại vị trí 12 giờ. Một số mẫu sẽ có thêm Giây Nhỏ đặt ở vị trí 6 giờ hoặc 9 giờ. Thiết kế này được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là các nhân viên ngành đường sắt Mỹ. 

    dong-ho-qua-quyt-lo-mat

    Đồng hồ quả quýt lên dây cót​ lộ mặt - Lepine

    Đồng hồ bỏ túi của thợ săn - Savonnette/Hunter Pocket Watch: Đây là thiết kế đồng hồ có thể đóng mở nắp nhằm tránh khỏi nguy cơ nứt vỡ. Người dùng có thể dễ dàng mở chiếc đồng hồ này bằng một tay. Nắp cũng được trang bị bản lề 9 giờ, núm chỉnh ở vị trí 3 giờ. Điểm bất lợi duy nhất của sản phẩm này là phải mở nắp mới đọc được giờ.

    dong-ho-qua-quyt-tho-san

    Đồng hồ bỏ túi của thợ săn - Savonnette/Hunter Pocket Watch

    Đồng hồ Half Hunter: Để giải quyết sự bất lợi của chiếc đồng hồ thợ săn, Half Hunter đã ra đời, phần nắp được cải tiến, khoanh một lỗ tròn ở chính giữa để người dùng dễ dàng quan sát thời gian hơn mà không cần mở nắp. 

    dong-ho-qua-quyt-half-hunter

    Mẫu đồng hồ quả quýt nắp đóng lộ 1 mặt

    Đồng hồ Double Hunter Case: Loại đồng hồ quả quýt này có đến 2 nắp mở ở mặt trước và mặt sau. Bạn muốn xem thời gian thì mở nắp trước, xem bộ máy thì mở nắp sau. Khi mở cả 2 nắp, đồng hồ có thể đứng vững trên mặt bàn hoặc tủ. 

    dong-ho-qua-quyt-double-hunter-case

    Mẫu đồng hồ bỏ túi 2 nắp mở

    Đồng hồ Half Double Hunter: Đây vẫn là thiết kế có 2 nắp mở, thế nhưng ở nắp trước sẽ được khoét một lỗ tròn ở trung tâm để người dùng có thể đọc thời gian nhanh mà không cần mở nắp. Nắp sau mở ra có thể xem được cỗ máy cơ khí bên trong và thường trang trí đẹp mắt.

    dong-ho-qua-quyt-half-double-hunter

    Mẫu đồng hồ 2 nắp mở lộ mặt số

    Lịch sử phát triển đồng hồ quả quýt trên thế giới

    Đồng hồ quả quýt xuất hiện từ rất sớm và đã trải qua nhiều thế kỷ phát triển, dưới đây là những cột mốc lịch sử quan trọng nhất của chúng:

    - Năm 1550: Mẫu đồng hồ hình trứng (bầu dục) xuất hiện, thiết kế nhỏ gọn dễ dàng cầm nắm và di chuyển.

    - Năm 1575: Chiếc đồng hồ có kích thước nhỏ đầu tiên ra đời, có thể bỏ vừa túi quần áo và đi kèm chức năng báo thức. Ban đầu thiết kế này thường được đặt trong túi ở mặt trong của váy hoặc áo. 

    - Năm 1632: Màu sơn men được phát minh và bắt đầu xuất hiện trên nắp và mặt của đồng hồ.

    - Năm 1674: Isaac Thuret đã làm ra chiếc đồng hồ quả quýt đầu tiên có bộ phận dây tóc. 

    - Năm 1676: Mẫu đồng hồ quả quýt có chức năng âm báo được sản xuất.

    - Năm 1700: Kim phút được trang bị lần đầu tiên trên đồng hồ bỏ túi.

    - Năm 1708: Vỏ ngoài của đồng hồ được điêu khắc, chạm trổ nhiều hơn.

    - Năm 1720: Chiếc đồng hồ bỏ túi sử dụng chân kính đầu tiên hoàn thành.

    - Năm 1726: Bánh xe gai được phát minh.

    - Năm 1740: Mẫu đồng hồ quả quýt có vỏ làm bằng vàng 4 màu xuất hiện.

    - Năm 1800: Là thời điểm đồng hồ quả quýt không ngừng thay đổi từ lớp “áo” bên ngoài lẫn bộ máy bên trong.

    - Năm 1842: Cơ cấu lên dây cót không cần chìa khóa đã được phát minh, giúp cho việc lên cót dễ dàng và nhanh chóng hơn, chỉ cần vặn núm chỉnh theo chiều kim đồng hồ là được.

    dong-ho-qua-quyt-co

    Đồng hồ bỏ túi ra đời từ rất sớm, giữ trọn vẹn giá trị của thời gian

    Nên mua đồng hồ quả quýt cổ hay hiện đại?

    Đồng hồ quả quýt cổ hay hiện đại thì đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, nếu bạn muốn chọn mua một trong hai thì cần xác định được:

    - Với đồng hồ quả quýt cổ, cần xác định nhà sản xuất là ai, có nguồn gốc từ đâu, thương hiệu càng cao cấp thì giá trị của sản phẩm càng cao. Ngoài ra, vì là đồng hồ cổ nên bạn phải biết chủ nhân trước của chúng là ai, sản phẩm có còn hoạt động tốt hay không và vật liệu được sử dụng để sản xuất là gì.

    - Với đồng hồ quả quýt hiện đại, bạn sẽ dễ dàng tìm mua hơn và không cần lo lắng về những vấn đề kể trên. Nhưng bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng sản phẩm là gì để mua được mẫu ưng ý nhất và đồng hồ mới thì luôn phải đi kèm giấy bảo hành của nhà sản xuất.

    Việc mua đồng hồ quả quýt cổ hay hiện đại đều phụ thuộc và thú chơi của người dùng, do đó, Galle Watch không khuyên bạn nên mua mẫu nào hơn, mà chỉ đưa ra những lưu ý nho nhỏ để việc tìm kiếm sản phẩm được thuận lợi. 

    dong-ho-qua-quyt-may-co

    Đồng hồ bỏ túi cổ hay hiện đại đều có những giá trị riêng không thể so sánh

    Top đồng hồ quả quýt được yêu thích nhất hiện nay

    Đồng hồ quả quýt Omega 1856

    Đồng hồ quả quýt máy cơ Omega được thiết kế khá độc đáo, vỏ làm bằng đồng, kết hợp với cơ chế cót tay 3 kim chạy cực kỳ mượt mà. Điều đặc biệt của sản phẩm còn nằm ở mặt sau, đó là một bức tranh nghệ thuật cực kỳ hút mắt.

    dong-ho-qua-quyt-omega-1856

    Đồng hồ quả quýt Omega 1856

    Đồng hồ quả quýt Nhật Orient FDD00002W0

    Orient là chiếc đồng hồ quả quýt Nhật không lắp, vỏ làm từ thép không gỉ 316L sáng bóng. Mặt số kích thước 40mm, độ dày 11.4mm và khả năng chống nước là 3ATM. Mẫu thiết kế này có khả năng dự trữ năng lượng trong 40 giờ, nhờ sử dụng bộ máy Mechanical 48C 21 chân kính. Mặt số được bảo vệ bởi lớp kính sapphire cao cấp, chống xước cực tốt.

    dong-ho-qua-quyt-orient

    Đồng hồ quả quýt Nhật Orient FDD00002W0

    Đồng hồ quả quýt Seiko 1970 23 JE

    1970 23 JE là chiếc đồng hồ quả quýt cổ mạ 14k. Trên nền mặt số trắng, các cọc số hiện đại xuất hiện cùng bộ 3 kim đen cực kỳ hài hòa. Ngoài ra một phần cỗ máy còn được để lộ ra ngay trên mặt số để người dùng có thể quan sát được sự tinh tế này. 

    Đồng hồ quả quýt Thomas Sabo WA0044-211-203-44-5

    Thay vì chọn các mẫu đồng hồ quả quýt Thụy Sĩ thì rất nhiều người chọn sang chiếc WA0044-211-203-44-5 của Đức. Sản phẩm được thiết kế có nắp đóng, hoạt động nhờ bộ máy pin siêu chính xác, mặt số kích thước 44.5mm và hiển thị lịch ngày ở vị trí 4h30. 

    dong-ho-qua-quyt-len-day-cot

    Đồng hồ quả quýt Thomas Sabo WA0044-211-203-44-5

    Lưu ý khi sử dụng đồng hồ quả quýt

    - Thường xuyên vệ sinh các vết bẩn, nước, mồ hôi,... bám trên thân đồng hồ bằng vải mềm để tránh xỉn màu, gỉ sét,...

    - Phải biết rõ thông số chịu nước của đồng hồ để sử dụng đúng cách.

    - Không mang theo và sử dụng đồng hồ ở nơi có độ ẩm và nhiệt độ cao như phòng xông hơi, lò xưởng,...

    - Nếu không sử dụng, hãy bảo quản đồng hồ ở nơi mát mẻ, khô ráo, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

    Mua đồng hồ quả quýt chính hãng ở đâu?

    Dù đồng hồ đeo tay đã lên ngôi, đồng hồ quả quýt không còn thịnh hành như trước đây thì bạn cũng không quá khó để tìm mua chúng tại những cửa hàng phân phối chính hãng trên toàn quốc. Tại Galle Watch, hai chiếc đồng hồ bỏ túi của Orient và Thomas Sabo vẫn đang được bày bán với giá rất hấp dẫn.

    Đồng hồ quả quýt đã trả qua hàng trăm năm phát triển, thế nhưng đến tận bây giờ cỗ máy thời gian này vẫn giữ trọn vẹn giá trị cổ điển ban đầu, khiến cho bất cứ dân chơi đồng hồ sành sỏi nào cũng muốn sở hữu.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD