Đồng hồ UTC là gì?

27 tháng 1, 2022
5005 lượt xem
Đồng hồ UTC là một trong những thuật ngữ được ít người biết đến và dường như chỉ gắn liền với các dòng sản phẩm hiệu suất cao. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về đồng hồ UTC, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Mục Lục

    Đồng hồ UTC là một trong những thuật ngữ được ít người biết đến và dường như chỉ gắn liền với các dòng sản phẩm hiệu suất cao. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về đồng hồ UTC, đừng bỏ qua bài viết này nhé!


    Khi nhắc tới các chức năng hiển thị giờ trên những cỗ máy thời gian thu nhỏ, chúng ta thường được nghe tới những chức năng thông dụng nhất như giờ 24, giờ thể thao chronograph hay giờ GMT. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ, với khả năng sáng tạo của con người cùng nền khoa học phát triển vượt bậc như hiện nay, rất nhiều các sáng chế mới được áp dụng nhằm cải tiến chức năng cho đồng hồ đeo tay, biến những món phụ kiện xem giờ trở thành những công cụ hỗ trợ hữu ích, những ngày bạn đồng hành đáng tin cậy. Bài viết ngày hôm nay chúng tôi muốn nhắc đến là những chiếc đồng hồ UTC, một cái tên khá lạ lẫm với nhiều người. Cũng giống như những chiếc đồng hồ GMT, đồng hồ UTC là một trong những sản phẩm sở hữu chức năng tiện ích bậc nhất mà nhiều tín đồ tin dùng. Vậy định nghĩa về UTC là gì? Sự khác nhau giữa giờ UTC và giờ GMT nằm ở yếu tố nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

    Khái niệm UTC

    UTC là chữ viết tắt của Coordinated Universal Time, nghĩa là thời gian phối hợp quốc tế được cơ quan Đo lường Quốc tế (BIPM) đề xuất làm cơ sở pháp lý để định vị thời gian. Thế giới được chia thành 24 múi giờ. Tùy theo vị trí địa lý, một số tiểu bang, khu vực hoặc quốc gia chia thời gian của họ thành 1/2 (ví dụ: Changpai ở Đài Loan sử dụng múi giờ UTC + 8:30).

    UTC được dựa trên tiêu chuẩn múi giờ cũ là giờ trung bình Greenwich hay GMT vào thế kỷ thứ 19, sau đó được đổi tên thành Universal Time có nghĩa là giờ quốc tế. Thực tế, có hai phần chính trong tiêu chuẩn UTC, đó là Giờ nguyên tử quốc tế (TAI) và Giờ quốc tế (UT1).

    TAI hoặc giờ nguyên tử quốc tế là thang đo giúp xác định tốc độ mà đồng hồ nguyên tử đánh dấu. Nó được xác định bằng cách dựa trên thời gian của hơn 200 đồng hồ nguyên tử trên toàn thế giới. Nói cách khác, nó khá chính xác.

    UT1 hoặc giờ toàn cầu được xác định theo vòng quay của Trái đất. Do đó, đôi khi nó còn được gọi là thời gian thiên văn hoặc mặt trời. Đó là những gì mà thiết bị định vị thời gian sử dụng để đo chiều dài của một ngày trên hành tinh.

    Trước thời điểm này, giờ chuẩn Greenwich hoặc GMT được xem là múi giờ tiêu chuẩn thế giới. Tuy nhiên, mãi đến năm 1960, Ủy ban Tư vấn Phát thanh Quốc tế mới đưa ra khái niệm về Giờ phối hợp quốc tế. Chỉ vài năm sau, vào năm 1967, UTC đã chính thức được áp dụng làm tiêu chuẩn định vị thời gian chính.

    Ngày nay, múi giờ GMT không còn được coi là tiêu chuẩn nữa mà nó được xem là ký hiệu quốc tế của một trong 24 múi giờ trên Trái đất, và còn sử dụng ở các quốc gia như Châu Phi, Tây  u và Vương quốc Anh (trong mùa đông).

    Trong lĩnh vực thiết kế đồng hồ đeo tay, chức năng hiển thị giờ UTC khá ít được sử dụng hoặc cùng cách sử dụng giống giờ GMT nên thường bị nhầm lẫn, chức năng UTC thường được thấy ở những thương hiệu nổi tiếng về những sản phẩm có nhiều chức năng trên đồng hồ. Trong đó phải kể tới những cái tên như: Breitling, IWC, UTC…

    Chức năng UTC được thiết kế hiển thị trên mặt số theo nhiều cách khác nhau, có thể hiển thị bằng kim độc lập chạy song song với giờ thực tế hay bằng mặt số điện tử ….

    Sự khác biệt giữa múi giờ GMT và UTC

    Mặc dù GMT và UTC chia sẻ cùng múi thời gian hiện tại trong thực tế, song vẫn có những sự khác biệt cơ bản giữa hai loại:

    - GMT là múi giờ chính thức được sử dụng ở một số nước châu  u và châu Phi. Thời gian có thể được hiển thị theo kiểu 24 giờ (0 – 24) hoặc 12 giờ (1 – 12 giờ sáng /chiều). GMT dựa trên chuyển động của Trái đất, chủ yếu là vòng quay hàng ngày của nó.

    - UTC không phải là múi giờ, mà là tiêu chuẩn thời gian làm cơ sở để định vị thời gian và múi giờ hoạt động trên toàn thế giới. UTC gần giống như GMT, nhưng nó dựa trên định nghĩa khoa học của giây (giây SI của đồng hồ nguyên tử), không phụ thuộc vào thời gian Trái đất quay. Ngoài ra, cũng không có quốc gia hay lãnh thổ nào chính thức sử dụng UTC làm giờ địa phương.

    Như đã nói ở trên, thiết kế 2 chức năng mặt số có GMT và UTC đôi khi có cùng cách chỉnh và cách thức hiển thị nên thường gây nhầm lẫn cho người dùng. Thông thường, nhà sản xuất sẽ ký hiệu về chức năng của sản phẩm ngay trên mặt số hoặc mặt đáy của đồng hồ.

    Mẫu đồng hồ Breitling có sử dụng chức năng UTC

    Lấy cảm hứng từ chiếc Chronomat từ những năm 1980 do Breitling tạo ra, mẫu Super Chronomat được hiện đại hóa các đường nét thiết kế nhưng vẫn giữ được form dáng gốc. AB0136251B1A2 được xem là một công cụ hỗ trợ không thể thiếu cho các phi công tuần tra trên không. Sự đặc biệt của Chronomat đến từ mô-đun UTC trên dây đeo Roller để tiện theo dõi múi giờ thứ hai, nét mới lạ trong thiết kế với 2 mặt hiển thị mang đến sự đột phá trong nghệ thuật chế tác đồng hồ đeo tay của Breitling.

    Hai chiếc đồng hồ hiển thị cùng nhau trên cổ tay liệu có tốt hơn một cái? Breitling nghĩ rằng điều đó chắc chắn là tốt hơn rất nhiều. Chính vì vậy, Super Chronomat mới của họ với mô-đun UTC sở hữu 2 mặt số, tiện lợi cho việc theo dõi 2 múi giờ khác nhau trên thế giới, đặc biệt là những người thường xuyên di chuyển giữa các nước như phi công - khách hàng mục tiêu của Breitling luôn nhắm đến.

    Super Chronomat được trang bị  bộ máy đồng hồ bấm giờ B01 của Breitling, có bánh xe cột và ly hợp dọc. Bộ máy tự động có khả năng dự trữ năng lượng trong 70 giờ. Phần bezel màu đen được chế tác bằng bằng gốm chuyên dụng và có các tab có thể hoán đổi ở 15 và 45, cho phép người dùng đếm ngược hoặc xuôi theo chiều kim đồng hồ. Super Chronomat sở hữu mặt số trên dây đeo góc 6h và có khả năng chống nước 200 mét.

    Đồng hồ đi kèm với một vòng đeo tay rouleaux hoặc một dây đeo cao su. Người dùng có thể tùy ý thay đổi để phù hợp với phong cách ăn mặc. Đối với mô-đun UTC, chiếc đồng hồ con đã được cố định trên phần thân dây đeo kim loại nên người dùng chỉ có thể sử dụng khi lắp dây kim loại vào đồng hồ. Super Chronomat cũng có Lịch bốn năm Super Chronomat 44, tính năng mà Breitling gọi là "lịch bán vĩnh viễn" ( người dùng chỉ phải điều chỉnh nó vào những năm nhuận). Mặt số chiếc đồng hồ Super Chronomat được thiết kế bốn mặt số phụ để đo ngày, thứ trong tuần và tháng cũng như bấm giờ.

    Với bài viết trên, Galle Watch tin rằng bạn đã hiểu hơn về giờ UTC cũng như sự hiện diện của UTC trên các mẫu đồng hồ đeo tay. Hãy tiếp tục theo dõi Galle Watch để cập nhật nhanh nhất những tin tức về đồng hồ trên thế giới nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD