Giới thiệu kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ Cotes de Geneve (vân sọc Geneva)

27 tháng 1, 2022
3839 lượt xem
Trên thế giới, có vô vàn những kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ ra đời từ những bộ óc sáng tạo bậc thầy. Mỗi kiểu kỹ thuật đều mang đặc trưng riêng đến từng bộ phận của cỗ máy thời gian. Trong đó, kỹ thuật hoàn thiện được sử dụng phổ biến nhất phải kể đến là Cotes de Geneve. Kỹ thuật này mang tới cho đồng hồ vẻ đẹp cuốn hút, tinh tế từ những đường nét khác biệt được kết hợp một cách hài hòa, logic.

Mục Lục

    Trên thế giới, có vô vàn những kỹ thuật hoàn thiện đồng hồ ra đời từ những bộ óc sáng tạo bậc thầy. Mỗi kiểu kỹ thuật đều mang đặc trưng riêng đến từng bộ phận của cỗ máy thời gian. Trong đó, kỹ thuật hoàn thiện được sử dụng phổ biến nhất phải kể đến là Cotes de Geneve. Kỹ thuật này mang tới cho đồng hồ vẻ đẹp cuốn hút, tinh tế từ những đường nét khác biệt được kết hợp một cách hài hòa, logic.

    Cotes de Geneve còn được gọi bằng nhiều tên gọi khác như vân sóng Geneva, vân sọc Glashütte, Vagues de Genève, vân sọc Geneva ...

    Lịch sử

    Kỹ thuật hoàn thiện Cotes de Geneve được cho ra mắt vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Kỹ thuật này được công nhận xuất xứ từ thủ phủ Geneva, Thụy Sĩ và cũng được lấy tên của thành phố này làm tên gọi cho mình. Ban đầu, những nghệ nhân cho ra đời kỹ thuật này với mục đích tăng khả năng chống bám bụi, giảm tỉ lệ bụi bẩn len lỏi vào các linh kiện bên trong đồng hồ.

    Tuy nhiên thì theo thời gian, kỹ thuật Cotes de Geneve còn được sử dụng như những họa tiết trang trí đặc biệt cho bộ máy, góp phần tăng tính thẩm mỹ và giá trị của sản phẩm.

    Kiểu dáng vân Geneve

    Các sọc Geneve được tạo ra từ nhiều đường vân song song với nhau trên bộ máy đồng hồ gồm: Cầu nối, khung máy và rotor. Vân sọc được thiết kế theo nhiều kiểu khác nhau tùy theo thương hiệu chế tác, có thể thẳng, có thể vòng, nhưng độ đồng nhất và song song luôn phải đảm bảo chính xác tuyệt đối. Kỹ thuật này rất dễ quan sát thấy trên bộ máy và thường được sử dụng ở những bề mặt phẳng và không được áp dụng với những bộ phận chuyển động.

    Kỹ thuật vân Geneva trên mặt lưng mẫu đồng hồ Frederique Constant FC-710MC4H4

    Để thực hiện phương pháp Cotes de Geneve, linh kiện phải được đánh bóng trước khi sang tới công đoạn mạ vàng hoặc Rhodium. Cotes de Geneve là một trong những công đoạn cuối cùng trong quá trình hoàn thiện một chi tiết máy. Tùy từng trường hợp mà mỗi linh kiện hay toàn bộ cầu nối sẽ được đặt vào máy mài. Nếu toàn bộ cầu nối được lắp sẵn và đặt vào máy, chúng ta sẽ có những đường thẳng hàng đều mắt hơn.

    Muốn nhận biết chất lượng đường vân, người ta thường phải dùng tới kính phóng đại. Thông thường, những đường vân ở những bộ máy cao cấp sẽ có vết xước mảnh và đều hơn. Điều đó thể hiện sự công phu đến từng chi tiết của thợ chế tác.

    Cho đến ngày nay, người ta có nhiều phương pháp để tạo ra kỹ thuật hoàn thiện Cotes de Geneve như:

    - Thiết kế bằng máy bán tự động.

    - Thiết kế bằng máy CNC hiện đại tự động hoàn toàn.

    - Thiết kế thủ công bằng tay.

    Trong 3 phương pháp tạo vân nói trên thì phương pháp thủ công bằng tay mang lại giá trị thẩm mỹ cao nhất do chúng đòi hỏi tay nghề chế tác cao, sự tỉ mỉ và kiên nhẫn của người nghệ nhân đến từng chi tiết nhỏ mà máy móc không thể can thiệp. Phương pháp này cũng yêu cầu người thợ phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thiện. Chính vì vậy, những cỗ máy thời gian sử dụng phương pháp này thường được xét vào hàng cao cấp và xa xỉ bậc nhất.

    Clip hướng dẫn về kỹ thuật hoàn thiện Cotes de Geneve

    Trên đây là những kiến thức về kỹ thuật hoàn thiện Cotes de Geneve. Hy vọng Galle Watch đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích khi chọn lựa sản phẩm đồng hồ bất kỳ. Hãy tới Galle Watch để trên tay và trải nghiệm những mẫu đồng hồ chính hãng với chất lượng cao cấp nhất nhé!

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD