Hiểu rõ về ISO 6425 - Tiêu chuẩn chống nước cho đồng hồ lặn

27 tháng 1, 2022
4279 lượt xem
Bạn là người yêu thích những môn thể thao dưới nước, đặc biệt là bộ môn lặn biển. Nếu vậy, một chiếc Diver’s watch sẽ là người bạn đồng hành mà bạn không thể thiếu. Và để sở hữu một chiếc đồng hồ lặn đúng nghĩa, hãy tìm hiểu về ISO 6425 - chuẩn chống nước đặc biệt dành riêng cho đồng hồ lặn.

Mục Lục

    Bạn là người yêu thích những môn thể thao dưới nước, đặc biệt là bộ môn lặn biển. Nếu vậy, một chiếc Diver’s watch sẽ là người bạn đồng hành mà bạn không thể thiếu. Và để sở hữu một chiếc đồng hồ lặn đúng nghĩa, hãy tìm hiểu rõ về ISO 6425 - tiêu chuẩn chống nước cho đồng hồ lặn

    ISO-6425-tieu-chuan-chong-nuoc-cho-dong-ho-lan

    Những chiếc đồng hồ chịu nước đầu tiên được ra mắt từ những năm 20 của thế kỷ 20. Cụ thể, năm 1926, Rolex đã ra mắt chiếc Oyster thế hệ đầu tiên, được nữ vận động viên Mercedes Gleitze đeo trong quá trình cô bơi từ Pháp sang Anh trên eo biển Manche. Những tư liệu từ thời điểm đó cho thấy, chiếc đồng hồ vẫn vận hành hoàn hảo sau khi trải qua quãng đường di chuyển dưới nước này. Và đó có thể xem là sự khởi đầu cho hàng loạt những mẫu đồng hồ với khả năng chống nước tới từ các thương hiệu như Omega, Blancpain, Panerai, Certina,...

    Ngày nay, những người yêu đồng hồ có thể dễ dàng nhận biết khả năng chịu nước trên cỗ máy của mình với thông số như 3 ATM, 5 ATM, 10 ATM,...Những đơn vị dùng cho mức chịu nước của đồng hồ cũng rất quen thuộc như ATM, bar, m, feet,...Dù vậy, có một tiêu chuẩn chống nước đặc biệt, dành riêng cho những “con quái vật dưới nước” - đồng hồ lặn, đó chính là ISO 6425.

    ISO 6425 được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1982. Tiêu chuẩn này được xét duyệt và kiểm tra lại theo chu kỳ 5 năm. Tính đến nay, lần gần nhất ISO 6425 được xét duyệt là năm 2018. Tất cả các mẫu đồng hồ lặn được đóng mác Diver’s watch đều phải vượt qua các bài kiểm tra để đạt chứng chỉ ISO 6425. Dù vậy, với chi phí đắt đỏ, không phải nhà sản xuất nào cũng sẵn sàng cho bài test này.

    ISO-6425-tieu-chuan-chong-nuoc-cho-dong-ho-lan-01

    Trước hết, để được xét duyệt chứng chỉ ISO 6425, chiếc đồng hồ đeo tay ít nhất phải có khả năng hoạt động hoàn hảo ở độ sâu 100m dưới mực nước biển. Những chiếc đồng hồ lặn được kiểm tra ở độ sâu cao hơn 25% so với mức chịu nước mà nhà sản xuất công bố. Ví dụ: nếu đồng hồ có khả năng chịu nước 100m, bài kiểm tra ISO 6425 sẽ được thực hiện ở độ sâu ít nhất 125m dưới mực nước biển. Bài kiểm tra sẽ bao gồm khả năng kín nước cũng như hoạt động dưới áp lực của nước. Cụ thể:

    1. Bài kiểm tra hoạt động dưới nước

    Đồng hồ được test sẽ bị đặt dưới mực nước 30cm trong 50 giờ liên tục ở điều kiện nhiệt độ từ 18 đến 25 độ C. Nếu mọi chi tiết vẫn hoạt động bình thường và chính xác, chiếc đồng hồ sẽ vượt qua bài test đầu tiên.

    2. Bài kiểm tra ngưng tụ

    Chiếc đồng hồ được đặt trên một đĩa nóng, với nhiệt độ từ 40 đến 45 độ C cho đến khi đồng hồ có cùng nhiệt độ với chiếc đĩa. Thông thường, sẽ mất từ 10 đến 15 phút để đồng hồ đạt tới nhiệt độ của đĩa. Một cốc nước có nhiệt độ từ 18 đến 25 độ C sẽ được rót vào mặt kính của đồng hồ. Nếu sau 1 phút, mặt số của đồng hồ được làm khô và rõ ràng sẽ vượt qua bài test. Bất kỳ chiếc đồng hồ nào xảy ra hiện tượng ngưng tụ trên mặt số sẽ bị loại.

    ISO-6425-tieu-chuan-chong-nuoc-cho-dong-ho-lan-02

    3. Bài kiểm tra với núm xoay và các nút chức năng

    Đồng hồ sẽ được đặt ở độ sâu 125% so với mức chịu nước công bố. Bất cứ nút bấm nào trên đồng hồ sẽ bị tác động một lực tương đương 5 Newton trong suốt quá trình 10 phút này. Nếu nước thấm qua nút bấm, chiếc đồng hồ sẽ bị loại.

    4. Bài kiểm tra về độ kín nước và chịu áp lực

    Đồng hồ sẽ được đặt vào một bể kín nước với áp lực tương đương 125% mức chịu nước công bố. Áp lực này sẽ được duy trì trong vòng 2 giờ. Sau đó, áp lực được giảm đột ngột xuống 0,3 bar trong vòng 1 phút và duy trì áp lực trong 1 giờ tiếp theo. Sau khi được lau khô, nếu hoạt động ổn định, đồng hồ sẽ vượt qua bài test.

    ISO-6425-tieu-chuan-chong-nuoc-cho-dong-ho-lan-03

    5. Bài kiểm tra chống sốc nhiệt

    Đồng hồ được ngâm dưới nước ở độ sâu 30 cm. Chiếc đồng hồ sẽ liên tục bị chuyển qua lại giữa 2 bể nước có nhiệt độ 5 độ C và 40 độ C trong vòng 10 phút. Nếu nước không bị lọt vào phía trong, chiếc đồng hồ sẽ vượt qua bài test. 

    Có thể thấy độ khó và khắt khe mà mỗi chiếc đồng hồ phải vượt qua nếu muốn được nhận chứng chỉ ISO 6425. Chính bởi đã trải qua quá trình kiểm định kỹ lưỡng này, ISO 6425 được xem làmột chứng chỉ vô cùng danh giá, giúp cho người dùng hoàn toàn có thể an tâm về chiếc đồng hồ lặn của mình. 

    Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ lặn, đừng bỏ qua những cỗ máy với chứng chỉ ISO 6425 để thỏa sức tận hưởng những môn thể thao dưới nước cũng như thoải mái ngâm mình dưới làn nước biển nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới đồng hồ Galle - Hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD