Hướng dẫn lên dây cót đồng hồ cơ cực kỳ an toàn và chính xác

27 tháng 1, 2022
89430 lượt xem
Đồng hồ cơ là món phụ kiện ai cũng thích dùng, tuy nhiên, chúng lại bị hạn chế về mức dự trữ năng lượng và người dùng sẽ phải tự tay lên dây cót để cung cấp nguồn năng lượng mới cho bộ máy. Nhưng liệu bạn đã biết cách lên dây cót đúng cách? Galle Watch sẽ hướng dẫn lên dây cót đồng hồ cơ chi tiết nhất ngay dưới đây.

Mục Lục

    2 loại dây cót đồng hồ phổ biến hiện nay

    Đồng hồ cơ được chia làm 2 loại chính: đồng hồ lên cót tay (Handwinding)đồng hồ lên cót tự động (Automatic). Nếu bạn là một người tỉ mỉ và yêu thích sự cổ điển, lịch lãm, hãy chọn cho mình một chiếc đồng hồ lên cót bằng tay. Còn nếu là một người trẻ tuổi hiện đại, năng động, đừng bỏ qua các mẫu đồng hồ lên cót tự động.

    Sự giống nhau của hai loại đồng hồ này đó là chúng đều là đồng hồ cơ, sử dụng năng lượng được sinh ra từ dây cót để hoạt động. Tuy nhiên, nguồn năng lượng này lại không tồn tại vĩnh cửu mà cần được nạp thường xuyên. Đối với đồng hồ tự động, người dùng chỉ cần cử động tay là việc lên dây sẽ diễn ra hoàn toàn tự động. Trong khi đó, với đồng hồ lên cót tay bạn sẽ phải lên dây thủ công bằng cách vặn núm cót.

    Đồng hồ cơ được chia làm hai loại là đồng hồ cơ tự động và đồng hồ cơ lên cót tay

    Đồng hồ cơ được chia làm hai loại là đồng hồ cơ tự động và đồng hồ cơ lên cót tay

    Ở một số loại đồng hồ cơ, nhà sản xuất sẽ trang bị sẵn máy đo năng lượng để người dùng dễ dàng nhận biết và nạp ngay khi sắp hết. Tuy nhiên, một số khác thì lại không có mà bạn sẽ phải tự áng chừng. Nhìn chung nguồn năng lượng này sẽ kéo dài gấp khoảng 2 - 3 lần so với thời gian bạn cử động để lên dây cót. Ví dụ: 1 ngày bạn đeo đồng hồ khoảng 8 tiếng, sau khi tháo ra, đồng hồ sẽ chạy được 16 - 24 tiếng tiếp theo cho đến khi dừng hẳn.

    Hương dẫn lên cót đồng hồ cơ

    Theo như phân loại ở trên, chúng ta thấy được mỗi loại đồng hồ cơ chính hãng sẽ có cách lên cót khác nhau, phụ thuộc vào cấu tạo của bộ máy. Chúng đòi hỏi người dùng phải hình thành thói quen lên cót đều đặn. Việc lên dây cót cũng không làm mất quá nhiều thời gian hay công sức của bạn, nhưng đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận nếu không muốn làm hỏng cả bộ máy bên trong. Và nhiều người vẫn thường hỏi đồng hồ Automatic có cần lên dây cót không? Câu trả lời bạn sẽ biết ngay sau đây.

    Cách lên dây cót đồng hồ cơ Automatic (tự động)

    Cấu trúc của dòng đồng hồ cơ Automatic bao gồm hệ thống bánh tạ và cuộn dây cót, chúng hoạt động dựa trên chuyển động của người đeo, khiến cho bánh tạ quay và dây cót tạo ra năng lượng cho đồng hồ.

    Hướng dẫn lên dây cót đồng hồ Automatic

    Hướng dẫn lên dây cót đồng hồ Automatic

    Vì thế, cách lên cót đồng hồ cơ Automatic rất đơn giản và thuận tiện, đặc biệt là đối với người bận rộn. Bạn chỉ cần cử động cánh tay thì đồng hồ sẽ tự động lên dây cót và nạp năng lượng cho bộ máy. Điều này có nghĩa là trong cuộc sống thường ngày, bạn nên có những cử động nhẹ nhàng nơi cánh tay, có thể là chạy bộ hoặc bắt tay,...Nhưng bạn cần nhớ phải đeo đồng hồ trên tay tối thiểu là 8 tiếng/ngày nhé thì đồng hồ mới đủ năng lượng để tiếp tục hoạt động.

    Lưu ý:

    • Một số dòng đồng hồ nam sẽ có thêm chức năng lên cót tay, bạn có thể sử dụng núm vặn để lên dây cót đồng hồ cơ. Tuy nhiên, nếu chiếc đồng hồ của bạn không có thì hãy cầm chúng lên tay và lắc nhẹ khoảng 20 - 40 lần để nạp năng lượng nhé!
    • Mỗi tuần cần lên cót tay từ núm vặn điều chỉnh nhằm hỗ trợ đồng hồ hoạt động chính xác hơn.
    • Vì năng lượng lưu trữ không thể sử dụng vĩnh viễn nên đồng hồ sẽ ngưng hoạt động nếu bạn không sử dụng trong thời gian dài, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của bộ máy. Do đó, bạn cần kiểm tra tình trạng của chiếc đồng hồ thường xuyên hơn.

    Cách lên dây cót đồng hồ đeo tay Handwinding (bằng cách vặn núm xoay)

    Lên dây cót đồng hồ cơ Handwinding đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận hơn so với đồng hồ Automatic. Nếu lên dây mạnh quá sẽ gây ảnh hưởng cho bộ dây cót bên trong. Hãy thực hiện theo các bước dưới đây: 

    • Bước 1: Tháo đồng hồ ra khỏi tay. Xác định vị trí núm chỉnh giờ.
    • Bước 2: Thông thường núm chỉnh thời gian sẽ có 3 nấc, kéo ra nâng thứ 1 để lên cót cho đồng hồ
    • Bước 3: Tay trái giữ chặt mặt đồng hồ và tay phải tiến hành vặn núm. Tránh lên dây cót quá căng, sẽ dẫn tới đứt cót, ảnh hưởng tới đồng hồ. Có một số loại đồng hồ sẽ phải rút chốt để lên cót tay.

    Xoay núm vặn để lên dây cót cho đồng hồ

    Xoay núm vặn để lên dây cót cho đồng hồ

    Đến đây, có nhiều người hỏi rằng vặn cót đồng hồ cơ theo chiều nào là đúng nhất? Lên dây cót đồng hồ cơ bao nhiêu vòng là đủ? Câu trả lời đó là vặn theo chiều kim đồng hồ (từ dưới lên trên) và hãy vặn cho đến khi đạt 20 - 40 vòng, mỗi lần vặn là nửa vòng. 

    Lưu ý:

    • Không vừa đeo đồng hồ vừa lên dây cót, sẽ khiến núm điều chỉnh bị cong vênh.
    • Hãy đặt một khoảng thời gian cố định trong ngày để lên dây cót, ví dụ như: buổi sáng sau khi thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ,...để tránh tình trạng quên lên cót.
    • Không đeo đồng hồ khi đang tắm hoặc tại khu vực nhiệt độ cao (như phòng xông hơi, hoặc nấu ăn)
    • Không nên đeo đồng hồ khi chơi thể thao, tránh trường hợp va đập không mong muốn ảnh hưởng tới phần dây cót bên trong.
    • 9h sáng đến 12 giờ trưa chính là khoảng thời gian tốt nhất để điều chỉnh đồng hồ.
    • Đối với dòng đồng hồ có độ chống nước cao và thiết kế núm có zen khóa chống nước, hãy nhớ vặn chặt ren về vị trí ban đầu sau khi chỉnh giờ để đảm bảo hơi nước không lọt vào bên trong đồng hồ.

    Một vài thao tác cơ bản như trên không chỉ giúp đảm bảo độ bền của cỗ máy đeo tay, mang tới sự chính xác cho đồng hồ mà còn thể hiện đẳng cấp của những tay chơi sành sỏi. Galle Watch hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích về cách lên dây cót đồng hồ cơ và giữ mãi ngọn lửa tình yêu đối với dòng đồng hồ truyền thống.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroomhttps://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD