Hướng dẫn sử dụng slide rule trên Breiting Navitimer

27 tháng 1, 2022
3443 lượt xem
“You can point a Navitimer miles” - đó là câu nói vô cùng nổi tiếng để nói về thiết kế kinh điển của dòng sản phẩm đồng hồ phi công tới từ thương hiệu Breitling. Navitimer nổi tiếng với Slide Rule hay còn gọi là thước logia trên mặt số và vành bezel. Dù vậy, không phải ai cũng biết cách sử dụng chức năng này. Trong bài viết hôm nay, hãy tìm hiểu về slide rule của Breitling Navitimer với Galle Watch nhé!

Mục Lục

    “You can point a Navitimer miles” - đó là câu nói vô cùng nổi tiếng để nói về thiết kế kinh điển của dòng sản phẩm đồng hồ phi công tới từ thương hiệu Breitling. Navitimer nổi tiếng với Slide Rule hay còn gọi là thước logia trên mặt số và vành bezel. Dù vậy, không phải ai cũng biết cách sử dụng chức năng này. Trong bài viết hôm nay, hãy tìm hiểu về slide rule của Breitling Navitimer với Galle Watch nhé!


    Slide Rule là một chức năng thú vị trên đồng hồ và cũng là đặc trưng của dòng sản phẩm Breitling Navitimer. Là thương hiệu danh giá gắn liền với lực lượng phi công hoàng giá, Breitling tạo nên những cỗ máy thời gian với khả năng vận hành siêu việt cùng những thiết kế được tùy chỉnh nhằm tạo điều kiện sử dụng thuận lợi nhất cho các phi công trong quá trình bay lượn trên bầu trời. Và thước logia - hay còn gọi là Slide Rule chính là thứ công cụ tuyệt vời nhất được Breitling sáng tạo và mang lên dòng sản phẩm Navitimer để hỗ trợ những tay lái cự phách tính toán tốc độ, mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay ngay trên cổ tay của mình. 

    Khái niệm về chức năng Slide Rule

    Slide Rule còn được gọi là thước logia hay thước trượt. Chức năng Slide Rule là một phát minh tiến tiến của Breitling trong thời đại tiền kỹ thuật số. Chức năng này như một máy tính cơ học dành riêng cho phi công, cho phép thực hiện tất cả các loại tính toán trên máy bay. Nó dựa trên một tỷ lệ cố định trên mặt số và một thang đo di động thứ hai trên khung hai chiều. Khung xoay và thang logarit trên đồng hồ Breitling Navitimer có thể được sử dụng để xác định mức tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ, khoảng cách, thời gian bay, chuyển đổi đơn vị,…

    Cách thức hiển thị của Slide Rule

    Có rất nhiều kiểu hiển thị thước trượt trên đồng hồ với các đơn vị khác nhau tùy thuộc vào mục đích dùng và dụng ý của nhà sản xuất. Thông thường, bộ phận thước trượt bao gồm 3 vòng: 1 vòng xoay ngoài và 2 vòng đơn vị trong.

    - Vòng đơn vị xoay được bên ngoài: Hiển thị các số từ 10 cho đến 90, với số 10 và số 60 thường được làm nổi bật về màu sắc, cũng như được ghi xen kẽ các đơn vị đo khác như lbs, kg, km, lít,…

    - Vòng đơn vị bên trong: Cũng hiển thị các số từ 10 cho đến 90, với số 10 và số 60 thường được làm nổi bật bằng màu sắc, cũng như được ghi xen kẽ các đơn vị đo khác như lbs, kg, km, lít,… giống như vòng ngoài để đối chiếu các kết quả phép tính.

    -  Vòng đơn vị trong cùng: Hiển thị các vòng số giờ từ 1:00 đến 9:00 để giúp người dùng đối chiếu đơn vị thời gian.

    Cách thức sử dụng Slide Rule

    Phép nhân:

    Để làm phép tính nhân, người dùng cần xoay chỉnh con số muốn nhân ứng với số 10 vòng trong và các vòng số trong còn lại là đối chiếu của phép nhân với con số kết quả ở vòng ngoài.

    Phép chia:

    Để thực hiện phép chia trên thước trượt, người dùng chỉ cần xoay chỉnh số chia ứng với số bị chia ở vòng trong rồi tham chiếu số 10 ở vòng trong đến vòng ngoài là sẽ có kết quả.

    Về ứng dụng Slide Rule cho phi công

    Tính thời gian bay

    - Câu hỏi: Mất thời gian bao lâu để một chiếc máy bay bay với tốc độ 180 knots được hết khoảng cách 450 dặm hải lý?

    - Giải pháp: Xoay vành đặt điểm 18 (đại diện cho 180 knots) trên đỉnh tam giác góc 12h. Nhìn ở vành ngoài qua số 45 (450 dặm hải lý), tương ứng với số 2:30 vành trong cùng,  và câu trả lời là 2 giờ 30 phút.

    Tính tốc độ bay của máy bay

    - Câu hỏi: Tốc độ mặt đất (tốc độ ngang so với mặt đất) của máy bay là bao nhiêu khi mất 1 giờ 20 phút để bay hết khoảng cách 240 dặm hải lý?

    - Giải pháp: Xoay chỉnh số 24 trên thang đo ngoài tương ứng với số 1:20 ở thang đo trong cùng. Lúc này, số 18 vòng ngoài cân với đỉnh tam giác góc 12h, và câu trả lời là 180 Knot.

    Tính khoảng cách hải lý

    - Câu hỏi: Khoảng cách bay được trong 40 phút với tốc độ 210 knots là bao nhiêu?

    - Giải pháp: Xoay chỉnh cho số 21 cân với đỉnh tam giác góc 12h, tham chiếu đến số 40 của vòng trong hiện đang chỉ đến số 14 vòng ngoài, và câu trả lời là 140 dặm hải lý.

    Tỉ lệ tiêu tốn nhiên liệu trong một giờ

    - Câu hỏi: Nếu 120 gallon nhiên liệu được tiêu thụ trong 30 phút thời gian bay, vậy tỉ lệ tiêu tốn nhiên liệu trong một giờ là bao nhiêu?

    - Giải pháp: Xoay chỉnh 12 của thang đo bên ngoài với 30 của thang đo bên trong, tham chiếu với  đỉnh tam giác góc 12h chỉ đến 24 và câu trả lời là 240 gallon mỗi giờ.

    Tính lượng tiêu tốn nhiên liệu

    - Câu hỏi: Nhiên liệu tiêu thụ được Bao nhiêu trong 6 giờ với tốc độ tiêu thụ nhiên liệu là 250 gallon mỗi giờ?

    - Giải pháp: Xoay chỉnh số 25 của thang đo ngoài với đỉnh tam giác góc 12h, tham chiếu số 6:00 vòng số trong cùng với vòng ngoài cùng ta được số 15, và câu trả lời là 1500 gallon.

    Thời gian bay đến với vận tốc cực đại

    - Câu hỏi: Với mức tiêu thụ nhiên liệu là 220 gallon mỗi giờ và nguồn nhiên liệu là 550 gallon, số giờ bay tối đa cho đến khi hết nhiên liệu là bao nhiêu?

    - Giải pháp: Căn chỉnh 22 của thang đo bên ngoài với đỉnh tam giác góc 12h, tham chiếu qua số 55 của thang đo bên ngoài tướng ứng với 2:30 và câu trả lời là 2 giờ 30 phút.

    Đổi đơn vị

    - Câu hỏi: Làm thế nào để bạn đổi đơn vị từ 30 dặm thành dặm hải lý và kilômét?

    - Trả lời: Xoay chỉnh số 30 trên vòng đo bên ngoài cân với đỉnh tam giác đơn vị dặm STAT ở vòng bên trong. Lúc này, đỉnh tam giác đơn vị dặm hải lý NAUT chỉ số 26, ứng với 26 dặm hải lý, đỉnh tam giác đơn vị dặm hải lý KM chỉ số 48,2, ứng với 48,2 km.

    Giới thiệu mẫu đồng hồ Breitling Navitimer 1 A17326211C1P4

    Nằm trong dòng sản phẩm Navitimer Automatic 41, A17326211C1P4 mang trên mình ngoại hình đặc trưng của Navitimer nhưng có phần thanh lịch hơn nhờ phối màu xanh navy trên mặt số và dây đeo cùng kích thước gọn gàng, dễ đeo. Người dùng vẫn sẽ nhận thấy những đặc trưng vô cùng riêng biệt chỉ có ở Navitimer trên A17326211C1P4 như vành bezel băm, thước trượt  slide rule cùng kim giây sơn đỏ bắt mắt.  Trái tim của A17326211C1P4 là cỗ máy Breitling Caliber 17, được chứng nhận Chronometer bởi C.O.S.C, có mức trữ cót 38 giờ cùng khả năng chịu nước 3 ATM. Breitling trang bị cho A17326211C1P4 kính sapphire cong với lớp tráng phản quang hai mặt, giúp cho người dùng dễ dàng quan sát mặt số trong mọi điều kiện cũng như tạo nên hiệu ứng thị giác độc đáo khi xoay cổ tay.

    Breitling Navitimer 01 46mm Southeast Asia AB01281A/BF19/4100

    AB01281A/BF19/4100 mang thiết kế đặc trưng với mặt số phức tạp, bao gồm thước logia và chức năng chronograph. Nổi bật trên nền đen Onyx Black là logo hình chữ B với đôi cánh được mạ vàng sang trọng, đi kèm với kim giây màu đỏ sặc sỡ và thể thao. Mặt số phức tạp của Navitimer có thể khiến cho bạn đôi chút bối rối, nhưng khi đã hiểu được ý nghĩa của những thông số này rồi, chắc chắn bạn sẽ không thể rời mắt khỏi phần dial khác biệt này. Dây đeo của AB01281A/BF19/4100 cũng được làm với dây da đen, khâu tay chỉ đỏ nổi bật và bắt tông với mặt số, mang lại ngoại hình cực kỳ thể thao và đẹp mắt.

    Bạn thấy đó, thước Slide Rule thực sự là một phát minh độc đáo, ấn tượng và đầy tính thực dụng mà Breitling đã tạo nên. Cho đến hiện tại, những mẫu đồng hồ Navitimer với thước trượt Slide Rule không chỉ được yêu thích bởi giới phi công mà còn được người dùng trên toàn thế giới săn lùng bởi vẻ nam tính, cơ khi cùng thiết kế không thể nhầm lẫn của mình. Nếu bạn cũng là một fan hâm mộ đồng hồ phi công, đừng bỏ qua Breitling và những cỗ máy độc đáo của thương hiệu này. Đến ngay các showroom Galle Watch để trên tay và trải nghiệm những bộ sưu tập mới nhất từ Breitling nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD