Máy "in-house" có gì mà nhiều người quan tâm vậy?

27 tháng 1, 2022
660 lượt xem
Người chơi đồng hồ từ mới bắt đầu đến những nhà sưu tập lão luyện đều đánh giá cao các thương hiệu tự mình tạo ra được những bộ máy đồng hồ “in-house”. Máy “in-house” thậm chí còn được coi là một ưu điểm, một điểm cộng lý giải mức giá tăng cao của các thương hiệu đồng hồ. Vậy máy “in-house” là gì, và có gì mà khiến nhiều người chơi đam mê đến vậy? Hãy cùng Galle Watch tìm hiểu vấn đề này trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Mục Lục

    Người chơi đồng hồ từ mới bắt đầu đến những nhà sưu tập lão luyện đều đánh giá cao các thương hiệu tự mình tạo ra được những bộ máy đồng hồ “in-house”. Máy “in-house” thậm chí còn được coi là một ưu điểm, một điểm cộng lý giải mức giá tăng cao của các thương hiệu đồng hồ. Vậy máy “in-house” là gì, và có gì mà khiến nhiều người chơi đam mê đến vậy? Hãy cùng Galle Watch tìm hiểu vấn đề này trong bài viết ngày hôm nay nhé.


    Máy “in-house” là gì?

    Cụm từ “in-house” dịch ra tiếng Việt thì là “trong nhà” hay nên hiểu là “nội bộ”. Máy đồng hồ “in-house” hiểu nôm na là bộ máy được các thương hiệu sản xuất nội bộ. Còn nói một cách kỹ hơn thì máy “in-house” là bộ máy được các hãng tự lên ý tưởng, phát triển, sản xuất và lắp ráp. Tiêu chí “in-house” chủ yếu áp dụng cho các loại máy đồng hồ cơ vì chúng phức tạp hơn nhiều lần so với máy quartz.


    Bộ máy in-house của Rolex

    Máy “in-house” luôn là điều mà các thương hiệu hướng tới như một chuẩn mực của kỹ nghệ chế tác và danh tiếng. Và còn một lý do nữa đó là việc làm chủ được quy trình cũng như các linh phụ kiện sẽ giúp các hãng không bị phụ thuộc vào nguồn cung máy của bên thứ ba. Ví dụ như trường hợp công ty ETA dừng cung cấp cho các thương hiệu ngoài tập đoàn Swatch Group, khiến cho nhiều thương hiệu phải chạy đi tìm nguồn cung khác.

    Máy “in-house” có phải là tất cả?

    Hầu hết chúng ta khi bắt đầu yêu thích đồng hồ, ta sẽ bị hấp dẫn bởi vẻ ngoài. Đó có thể là mặt số độc đáo, kiểu dáng vỏ lạ mắt, thậm chí là cả kiểu dây da trơn vintage đầy cuốn hút. Rồi sau đó, ta sẽ để ý hơn đến sự mượt mà của kim giây trôi trên mặt số, đến chuyển động của bánh xe cân bằng ở mặt sau đồng hồ hay tiếng tick-tick của đồng hồ quartz. Và ta tìm hiểu sâu hơn về bộ máy cơ khí của đồng hồ, về máy “in-house” và xa hơn nữa là ta tìm chơi các thương hiệu cao cấp, xa xỉ và cuối cùng, thậm chí là những độc bản của những nhà chế tác độc lập.

    Vẻ đẹp ấn tượng của bộ máy siêu mỏng đến từ Nomos

    Và ta có thể thấy bộ máy “in-house” không là tất cả khi nhắc đến những điểm cuốn hút của một chiếc đồng hồ, một cỗ máy đếm giờ tinh xảo. Nên nhớ rằng, trong quá khứ, chế tác đồng hồ được coi là một công việc tỉ mẩn, được thực hiện bởi những nghệ nhân độc lập với những dụng cụ thủ công. Họ có thể tạo ra những kiệt tác một cách thủ công, và được kính trọng hết mực, nhưng để tạo ra một chiếc đồng hồ, sẽ tốn của họ hàng tuần, thậm chí hàng tháng.

    Để rồi khi cuộc Cách mạng Công nghiệp xảy ra, nhu cầu và phương tiện để sản xuất công nghiệp tăng lên theo thời gian. Điều này dẫn đến việc nhiều công ty, thương hiệu chuyển sang nhập các linh kiện, thành phần của đồng hồ từ các công ty khác. Đó là sự xuất hiện của chuyên môn hóa trong ngành công nghiệp đồng hồ. Các công ty tập trung sản xuất những thành phần chuyên biệt của đồng hồ, và họ hợp tác, phối hợp nhịp nhàng để tạo nên một thể thống nhất, như việc một chiếc đồng hồ được tạo nên từ hàng trăm chi tiết vậy.

    Không dùng máy “in-house” có đồng nghĩa với kém giá trị?

    Câu trả lời chắc chắn là không. Nên nhớ rằng những chiếc đồng hồ biểu tượng trong quá khứ của những tên tuổi như Breitling, Patek Philippe hay Rolex cũng từng sử dụng máy của bên thứ ba, đó là: Unitas, Venus, Lemania và Valjoux. Dù không có máy “in-house”, những chiếc đồng hồ này vẫn rất được săn đón và tăng giá gấp vài lần so với giá bán lẻ là chuyện bình thường. Hay một ví dụ kinh điển khác đó là Omega Speedmaster Professional, chiếc đồng hồ chronograph có lẽ là nổi tiếng nhất thế giới khi được đeo trên Mặt Trăng, được trang bị bộ máy của Lemania.

    Đồng hồ sử dụng máy của bên thứ ba không có gì là lạ. Nhưng điều đó có đồng nghĩa với việc máy làm bởi bên thứ ba có vị thế ngang bằng máy “in-house”? Tất nhiên là không. Cụm từ “in-house” vẫn có giá trị, vẫn giúp cho bộ máy ấy trở nên khác biệt và ấn tượng hơn. Nó là thành quả của sự phát triển và nỗ lực của các thương hiệu trong việc nghiên cứu, cải thiện khả năng chế tác và sản xuất để cho ra những bộ máy độc lập của chính mình.

    Vậy dùng máy của bên thứ ba có khiến đồng hồ của bạn kém giá trị hơn đồng hồ lắp máy “in-house”? Câu trả lời cũng là không. Giá trị của một chiếc đồng hồ đến từ nhiều khía cạnh, chứ không chỉ đến từ bộ máy bên trong. Bộ máy “in-house” có thể khiến ta thêm khâm phục và ngưỡng mộ kỹ nghệ và tài năng của những nghệ nhân đến từ các thương hiệu. Nhưng những chi tiết khác cũng đáng trân trọng như vậy, đó có thể là phần quai vỏ vát khéo léo, dây da handmade, những họa tiết chạm khắc ở mặt đáy hay thậm chí những mặt số enamel tinh xảo.

    Có thể nói, bộ máy “in-house” không làm nên tất cả giá trị một chiếc đồng hồ dù ta không thể phủ nhận nó là một điểm cộng, một chi tiết tạo điểm nhấn khi nhắc đến chiếc đồng hồ và thương hiệu đó. Hãy ghé thăm website của Galle Watch để luôn cập nhật những tin tức mới nhất và thú vị nhất của thế giới đồng hồ nhé.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD