8 nguyên nhân đồng hồ chạy chậm và cách khắc phục nhanh nhất

27 tháng 1, 2022
128590 lượt xem
Dù là đồng hồ pin hay đồng hồ cơ đều sẽ có lúc chạy chậm, do đặc thù của bộ máy có sự sai số nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn thấy đồng hồ chạy chậm liên tục, ngày càng gia tăng và không có dấu hiệu cải thiện thì chắc chắn sản phẩm đã gặp phải sự cố nào đó, cùng Galle Watch đi tìm hiểu và đưa ra cách khắc phục nhanh nhất nhé!

Mục Lục

    Dù là đồng hồ pin hay đồng hồ cơ đều sẽ có lúc chạy chậm, do đặc thù của bộ máy có sự sai số nhất định. Tuy nhiên, nếu bạn thấy đồng hồ chạy chậm liên tục, ngày càng gia tăng và không có dấu hiệu cải thiện thì chắc chắn sản phẩm đã gặp phải sự cố nào đó, cùng Galle Watch đi tìm hiểu và đưa ra cách khắc phục nhanh nhất nhé

    dong-ho-chay-cham

    Đồng hồ chạy chậm do nhiễm từ

    Đồng hồ rất dễ bị nhiễm từ khi bạn dùng hoặc để cạnh các thiết bị điện tử, dù đó là đồng hồ cơ hay đồng hồ pin. Đồng hồ cơ thì có khả năng nhiễm từ cao hơn đồng hồ pin do không chứa động cơ điện. Điều này sẽ khiến cho đồng hồ chạy chậm đi, sai số nhảy vọt lên khoảng 15-20s hoặc thậm chí là 1-2 phút tùy từng mẫu. Để sửa lỗi đồng hồ chạy chậm do nhiễm từ, người dùng cần phải để sản phẩm tránh xa những thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi,... Hoặc nếu bắt buộc làm trong môi trường nhiều từ tính, bạn hãy trang bị cho mình một chiếc đồng hồ có khả năng kháng từ tốt. 

    dong-ho-co-chay-cham

    Đồng hồ rất dễ bị nhiễm từ khi bạn dùng hoặc để cạnh các thiết bị điện tử

    Đồng hồ cơ chạy chậm do nhiệt độ

    Khi nhiệt độ đột ngột thay đổi, những chiếc đồng hồ tầm trung có thể sẽ chạy chậm đi, do không được trang bị vật liệu chống giãn nở. Ví dụ như bạn đang ở Hà Nội, thời tiết lạnh sâu (trên dưới 10 độ C), bạn di chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh, thời tiết nắng nóng gay gắt (trên dưới 30 độ C), các linh kiện đồng hồ bị giãn nở, gây cản trở quá trình hoạt động của bộ máy, dẫn đến việc chạy chậm đi. 

    Để sửa đồng hồ cơ chạy chậm, bạn hãy đặt ngửa chúng lên bàn vào ban đêm, đồng hồ sẽ chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, sau khi đồng hồ đã chạy đúng giờ thì bạn nên đặt úp mặt trên chiếc khăn mềm để tránh bị xước và giảm tác hại do trọng lực gây ra. Tùy vào vị trí địa lý mà bạn điều chỉnh lại giờ đồng hồ cho chính xác. Với những chiếc đồng hồ chạy chậm quá nhiều thì hãy nhờ đến tay nghề của người thợ chuyên nghiệp nhé!

    nguyen-nhan-dong-ho-automatic-chay-cham

    Nguyên nhân đồng hồ Automatic chạy chậm là do sự thay đổi đột ngột của thời tiết, môi trường sống

    Lỗi đồng hồ chạy chậm do va đập 

    Đồng hồ va chạm mạnh với vật thể khác, sẽ gây tác động đến linh kiện và bộ máy bên trong, từ đó dẫn đến trường hợp đồng hồ chạy chậm hoặc ngừng chạy. 

    - Bánh răng xô lệch: Đây là trường hợp thường thấy nhất khi đồng hồ xảy ra va chạm, bánh răng khôn ở đúng vị trí ban đầu sẽ khiến cho cả bộ máy vận hành kém trơn chu. 

    - Xô lệch vành tóc: Những cú sốc mạnh cho thể gây ảnh hưởng đến vành tóc, khiến trục bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Thông thường chúng ta sẽ có zip sốc để giảm mức chấn động này, tuy nhiên, với lực tác động quá mạnh hoặc va chạm ở một góc nào đó, vành tóc cũng vẫn bị ảnh hưởng. 

    - Núm đồng hồ bị tác động: Tình trạng này rất nhiều người dùng gặp phải. Núm đồng hồ nối liền với bánh răng trong bộ máy, do đó, khi bị rơi, núm sẽ bị tác động và làm ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan bên trong, thậm chí có thể cong hoặc rạn ti. Đây chính là nguyên nhân khiến đồng hồ chạy chậm. 

    - Cần gạt nhanh chậm: Bộ phận này được nhà sản xuất chế tác cực kỳ chắc chắn, tuy nhiên, khi nếu dùng vật gì đó tác động trực tiếp vào bộ phận này sẽ khiến nó dịch chuyển (quá trình căn chỉnh nhanh chậm sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất tới bộ phận này). Với một lực nhất định, ở một góc va chạm nhất định, có thể làm dịch chuyển cần gạt này và làm đồng hồ chạy sai giờ. 

    loi-dong-ho-chay-cham

    Linh kiện và bộ máy bên trong bị ảnh hưởng do va chạm sẽ khiến cho đồng hồ cơ chạy chậm hoặc ngừng chạy

    Đồng hồ pin chạy chậm do kim chạm mặt số hoặc mặt kính

    Bộ kim là một phần cực kỳ quan trọng của đồng hồ, khi kim chạm sát mặt số hoặc mặt kính, sẽ dẫn tới ma sát tăng cao và chạy chậm lại. Nếu việc tiếp xúc này là rất nhẹ, bạn phải dùng kính lúp mới phát hiện được. Nguyên chính gây ra tình trạng này có thể là do lỗi lắp ráp của nhà sản xuất hoặc trong quá trình vận động, va chạm mạnh dẫn tới lệch kim, hoặc do tay nghề của người người thợ đặt kim kém,...

    Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần tháo đồng hồ ra và lắp lại kim là được. Nếu lỗi do nhà sản xuất hoặc do thợ sửa đồng hồ, bạn hãy liên hệ tới hãng hoặc nơi sửa ban đầu để được hỗ trợ bảo hành. Còn nếu do va chạm thì bạn hãy đến các trung tâm bảo hành của cơ sở phân phối để được hỗ trợ, chi phí cho việc đặt lại kim dao động khoảng từ 100.000 - 200.000 đồng với các dòng đồng hồ thông thường. 

    dong-ho-pin-chay-cham

    Đồng hồ pin chạy chậm do kim chạm mặt số hoặc mặt kính

    Nguyên nhân đồng hồ chạy chậm do khô dầu 

    Sau vài năm sử dụng, đồng hồ cơ có thể bị khô dầu, dẫn tới ma sát giữa các bánh răng tăng cao, đây là nguyên nhân phổ biến khiến đồng hồ chạy chậm đi. Nếu đồng hồ đã bị khô dầu trong thời gian dài, có thể khiến các bánh răng bị mòn và hoạt động không còn chính xác như ban đầu. Nếu để trường hợp này xảy ra thì rất khó để khôi phục lại trạng thái ổn định lúc trước, do đó, bạn hãy lau dầu đồng hồ thường xuyên nhé.

    nguyen-nhan-dong-ho-chay-cham

    Đồng hồ cần phải được lau dầu định kỳ để tránh khô dầu gây ra lỗi đồng hồ chạy chậm

    Đồng hồ chạy chậm giờ do tích cót yếu

    Với đồng hồ cơ tự động (Automatic), bạn chỉ cần đeo và vận động bình thường trong khoảng 8 tiếng là đồng hồ sẽ tích đủ cót để hoạt động trong suốt 40 giờ tiếp theo. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, bạn có thể gặp tình huống đồng hồ không tích đủ cót, điều này dẫn tới việc sản phẩm chạy chậm hoặc chết vặt, chết đêm. 

    Đồng hồ chạy chậm do lỗi IC

    IC là bộ phận đầu não của đồng hồ quartz, lỗi IC sẽ khiến sản phẩm chạy chậm đi rất nhiều, Vậy IC bị lỗi là do đâu?

    - Do đồng hồ bị dính vào nước

    - Do pin đồng hồ hỏng, bị chảy nước

    - Do pin sử dụng không đạt tiêu chuẩn, kém chất lượng

    sua-loi-dong-ho-chay-cham

    Đồng hồ cơ chạy chậm là có thể do tích cót yếu, còn đồng hồ pin là do lỗi IC

    Đồng hồ pin chạy chậm do yếu pin

    Khi pin đồng hồ không đạt tiêu chuẩn, tiếp xúc kém sẽ khiến bộ máy hoạt động kém hiệu quả, chạy chậm dần và chết đi khi không được thay thế kịp thời. Thông thường một viên pin chỉ nên sử dụng trong 2 - 3 năm, chất lượng pin kém hơn thì thời gian sử dụng cũng ngắn hơn, vì nguồn điện không đảm bảo. Pin rất dễ chảy nước khi hết hạn sử dụng, rất tới chết IC, hỏng linh kiện. Trường hợp này cần phải có máy móc chuyên dụng để kiểm tra thật kỹ. 

    dong-ho-chay-cham-gio

    Hãy thay pin đồng hồ sau mỗi 2 - 3 năm sử dụng để đảm bảo bộ máy vận hành bền bỉ

    Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân khiến đồng hồ chạy chậm và cách xử lý cũng không giống nhau. Do đó, Galle Watch luôn khuyến khích khách hàng khi gặp tình huống này thì nên đem tới các cơ sở uy tín để kiểm tra và khắc phục, không nên tự ý tháo lắp, sửa chữa tại nhà, có thể gây ra tình trạng tồi tệ hơn.

    Địa chỉ trung tâm bảo hành ủy quyền chính hãng Galle Watch trên toàn quốc

    ▶ Tại Hà Nội:

    Galle Watch 41 Thi  Sách, Hai Bà Trưng.

    Galle Watch 146 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy.

    ▶ Tại Tp Hồ Chí Minh

    Galle Watch 393 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3.

    Galle Watch 717 CMT8, phường 6, quận Tân Bình.

    Galle Watch 64 Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD