Tranh luận: Smartwatch liệu sẽ thay thế hoàn toàn đồng hồ truyền thống?

27 tháng 1, 2022
3344 lượt xem
Smartwatch là dòng đồng hồ đang rất được ưu ái trong giới trẻ, chưa kể đến việc các nhà sản xuất liên tục cải tiến và cập nhật công nghệ giúp cho những chiếc smartwatch ngày một “thông minh” hơn và tiện lợi hơn. Lúc này, câu hỏi đặt ra là liệu smartwatch sẽ thay thế hoàn toàn đồng hồ truyền thống trong tương lai được không?

Mục Lục

    Smartwatch là dòng đồng hồ đang rất được ưu ái trong giới trẻ, chưa kể đến việc các nhà sản xuất liên tục cải tiến và cập nhật công nghệ giúp cho những chiếc smartwatch ngày một “thông minh” hơn và tiện lợi hơn. Lúc này, câu hỏi đặt ra là liệu smartwatch sẽ thay thế hoàn toàn đồng hồ truyền thống trong tương lai được không?

    Những con số thống kê đáng ngạc nhiên

    Theo dữ liệu khảo sát năm 2019, 25% phụ nữ và 18% nam giới ở Hoa Kỳ cho biết họ thường xuyên đeo đồng hồ thông minh hoặc thiết bị theo dõi thể dục. Cũng trong năm 2019, ước tính có khoảng 20,1 triệu đồng hồ thông minh đã được bán tại Hoa Kỳ. Con số đó vẫn đang tiếp tục tăng lên, bằng chứng là đến năm 2020, 90% người Mỹ sử dụng thiết bị theo dõi thể dục và có tất cả 368,2 triệu chiếc đồng hồ thông minh được bán ra trên toàn cầu.

    Doanh số bán đồng hồ thông minh tại Hoa Kỳ từ năm 2016 đến năm 2020 (Nguồn Statista)

    Theo công bố gần đây của Counterpoint Research, các lô hàng đồng hồ thông minh toàn cầu trong quý 1 năm 2021 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, Apple tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu, nhu cầu của người dùng đối với các mẫu Series 6 mới tăng 50% so với cùng kỳ năm trước và kết quả là Apple đã chứng kiến ​​thị phần của mình tăng 3% điểm. Bên cạnh đó, các lô hàng của Samsung cũng tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, với sự phổ biến của dòng Galaxy Watch 3 và Galaxy Watch Active. Dự kiến, thị trường đồng hồ thông minh ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 14,5% trong giai đoạn dự báo (2021-2026). 

    Từ những số liệu trên ta thấy, đồng hồ thông minh đã có sức cạnh tranh rất lớn với đồng hồ truyền thống. Thế nhưng xu thế có thật sự bị thay đổi? 

    Sự yêu thích đồng hồ thông minh của giới trẻ

    Smartwatch là dòng đồng hồ khác biệt hoàn toàn so với đồng hồ truyền thống. Với ưu điểm về công nghệ, nhiều tính năng hữu ích, thiết kế hiện đại và mới mẻ, smartwacth luôn thu hút được sự quan tâm của đại đa số giới trẻ. Các nhà phân tích đã tìm hiểu và chỉ ra rằng: Gần một nửa nam giới trong độ tuổi từ 18-34 có xu hướng lựa chọn đồng hồ thông minh có giá dưới 1.000 USD và người trẻ tuổi thì có xu hướng lựa chọn chiếc đồng hồ đa chức năng chứ không đơn giản là chỉ xem thời gian. 

    Ngoài ra, giới trẻ ngày nay còn có xu hướng chạy đua công nghệ, thích thay đổi và mong muốn được trải nghiệm những tính năng tuyệt vời nhất trên đồng hồ, đây chính là cơ hội để những chiếc smartwacth dần “lên ngôi” và đe dọa đến thị trường đồng hồ truyền thống.

    Giá trị của những chiếc đồng hồ truyền thống

    Vậy, đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường đồng hồ thông minh, các nhà sản xuất đồng hồ truyền thống nổi tiếng nói gì?

    “Smartwatch giống như đồ ăn nhanh, nó hoàn toàn thiếu cảm xúc và linh hồn” - Stephen Forsey, người sáng lập hãng Greubel Forsey nhận định.

    “Smartwatch hoàn toàn khác với đồng hồ truyền thống, cả hai như những món ăn với hương vị khác nhau. Tôi thưởng thức cả hai nhưng vào những dịp hoàn toàn riêng biệt” -  Giám đốc điều hành của Audemars Piguet chia sẻ.

    “Thật nhầm lẫn khi gọi chúng là đồng hồ, trên thực tế nó giống như phương tiện giao tiếp với bạn bè, giải trí và thậm chí là theo dõi sức khỏe của bạn” - Đại diện thương hiệu MB&F Thụy Sỹ phát biểu. 

    Rõ ràng, các nhà chế tác truyền thống không hề thấy smartwacth là mối đe dọa của mình trong tương lai, vì sao vậy?

    Đồng hồ truyền thống mang trong mình những rất trị riêng biệt, là người bạn đồng hành với con người từ xưa đến nay và có giá trị hơn rất nhiều so với đồng hồ thông minh. Cụ thể:

    Đồng hồ truyền thống có độ bền vượt trội (hàng chục, hàng trăm năm tuổi), tuổi thọ pin cũng khá cao, kéo dài từ 2-3 năm hoặc chỉ cần đeo vào tay là tự động sinh ra năng lượng để hoạt động. Nếu bạn đeo smartwatch chỉ để xem tin nhắn, thông báo từ điện thoại, theo dõi sức khỏe, vận động,...thì nó không khác gì một chiếc điện thoại thu nhỏ trên cổ tay. Nhưng đồng hồ truyền thống lại khác, dù không sở hữu nhiều tính năng tiện ích nhưng đây lại là vật có giá trị sưu tầm cao, càng cổ thì càng có giá thậm chí là giá trị bằng cả một gia tài, điều mà không chiếc đồng hồ thông minh nào có thể làm được. Hơn nữa, đồng hồ truyền thống còn đại diện cho sự sang trọng và thanh lịch, đẳng cấp và vị thế của người đeo, là sự lựa chọn số một của các nguyên thủ quốc gia, chính khách, doanh nhân thành đạt, siêu sao, người nổi tiếng,...

    Do đó, dù trải qua bao nhiêu năm thì đồng hồ truyền thống vẫn không thể mất đi chỗ đứng của mình trên thị trường bởi bản thân những cỗ máy này đã là một sự khác biệt không thể thay thế. Và để bắt nhịp với xu hướng đam mê công nghệ của giới trẻ, gần đây, các thương hiệu đồng hồ xa xỉ đã cho ra mắt những mẫu thiết kế kết tích hợp các tính năng tiện ích của smartwatch vào đồng hồ truyền thống. Sự "lai tạo" này có thể mở ra một xu hướng mới cho cả hai dòng đồng hồ, vừa phù hợp với giá trị truyền thống, cổ điển, vừa mang hơi hướng hiện đại, dễ tiếp cận đến mọi đối tượng khách hàng.

    Còn bạn, bạn đánh giá như thế nào về cuộc tranh luận này? Hãy chia sẻ ở ngay phía dưới cho Galle Watch biết ý kiến của bạn nhé! 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD