Tù binh chiến tranh thế giới, chiếc Patek Philippe của ông và bộ phim kể về câu chuyện của cả hai

27 tháng 1, 2022
2167 lượt xem
Trong những năm tháng viết bài về đồng hồ của tôi, có những điều đã trở nên rõ ràng: Trong số những vật thể được sáng tạo với nghệ thuật và kỹ thuật, đồng hồ sẽ chẳng là gì nếu người đeo nó không có cuộc sống phi thường. Những câu chuyện về đồng hồ tôi yêu thích không nói về số tiền được bán tại nhà đấu giá, những phiên bản giới hạn mới ra mắt, hoặc những người nổi tiếng đã được kí hợp đồng để đeo đồng hồ của một thương hiệu nhất định nào đó.

Mục Lục

    (Hodinkee) Trong những năm tháng viết bài về đồng hồ của tôi, có những điều đã trở nên rõ ràng: Trong số những vật thể được sáng tạo với nghệ thuật và kỹ thuật, đồng hồ sẽ chẳng là gì nếu người đeo nó không có cuộc sống phi thường. Những câu chuyện về đồng hồ tôi yêu thích không nói về số tiền được bán tại nhà đấu giá, những phiên bản giới hạn mới ra mắt, hoặc những người nổi tiếng đã được kí hợp đồng để đeo đồng hồ của một thương hiệu nhất định nào đó.

    Đó là những câu chuyện khai thác về khía cạnh những người đeo đồng hồ đi lên Mặt trăng, đi thuyền vòng quanh thế giới hoặc đơn giản là sống một cuộc sống đầy đủ. Tuy nhiên khi nhìn lại, có một câu chuyện về đồng hồ mà chủ nhân của nó đứng trên những câu chuyện khác: Đó là về cựu chiến binh và tù nhân chiến tranh trong Thế chiến II, Charles Woehrle, và chiếc Patek Philippe của ông. Đây là một câu chuyện về lòng dũng cảm, sự khiêm tốn và quảng đại, và là chủ đề của bộ phim tài liệu mới: Stalag Luft III: One Man's Story (tạm dịch: Câu chuyện về một người đàn ông)

    Charles Woehrle, đứng thứ 2 từ bên phải qua, sau một buổi tuần hành bắt buộc đến Moosburg, Đức

    Vào năm 2011, tôi được một người bạn chung giới thiệu với Louise Woehrle, một nhà làm phim tài liệu có trụ sở tại khu vực Minneapolis-Saint Paul. Louise đang bắt tay vào một bộ phim về chú Charles của cô, người đã có một cuộc sống phi thường, đầu tiên là một người lính, và sau đó là một nhà làm phim. Trong khi nghiên cứu nền tảng của mình cho bộ phim, Louise đã bắt gặp một số thư từ giữa Charles và công ty đồng hồ Thụy Sĩ Patek Philippe, trong khi ông là tù nhân tại trại Stalag Luft III khét tiếng ở Ba Lan. Khi cô hỏi người chú của mình, ông đã kể về một câu chuyện khó tin nhất.

    Charles Woehrle là một phi công lái máy bay ném bom B-17 trong Army Air Corps (Quân đoàn Không quân), có trụ sở ở Anh. Trong một cuộc tấn công ném bom ở Pháp, máy bay của ông đã bị quân Đức bắn hạ, ông bị bắt và bị chuyển bằng đường sắt đến một trong những trại tù lớn nhất của Đức Quốc xã, trại tù sau này sẽ nổi tiếng nhờ bộ phim The Great Escape (Cuộc Tẩu Thoát Vĩ Đại). Ở đó, ông sống trong cảnh giam cầm khốn khổ, tàn nhẫn và tẻ nhạt trong hơn hai năm. Để giết thời gian, ông ngồi đọc sách, mày mò và thậm chí là tập sử dụng kim khâu.

    Charles Woehrle khi tác giả gặp ông ở St. Paul, Minnesota năm 2011

    Một ngày nọ, ông tình cờ thấy một mẩu quảng cáo từ một thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ với nội dung như sau: "Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Patek Philippe, hãy gửi mẫu đơn dưới đây và chúng tôi sẽ gửi cho bạn một tập tài liệu". Charles đã làm theo mẩu quảng cáo, và gửi thêm một lưu ý: "Tôi muốn mua một trong những chiếc đồng hồ của các bạn, nếu các bạn cho phép tôi trả tiền sau chiến tranh." Đáng chú ý, vài tháng sau, một gói hàng gửi đến trại có chứa một chiếc Patek Philippe.

    Chiếc đồng hồ của Woehrle đã gây xúc động mạnh đến các tù nhân khác, không phải do uy tín của người tạo ra nó, mà bởi vì cuối cùng nó cũng đến, đó là một mảnh nhỏ của thế giới bên ngoài, có lẽ là biểu tượng của hy vọng. Ông đeo nó trong phần còn lại của thời gian bị giam giữ và trong nhiều thập kỷ sau đó, cố gắng sống theo lời hứa của mình để trả tiền cho chiếc đồng hồ này.

    "Stalag Luft III: One Man's Story" không phải là một bộ phim về một chiếc đồng hồ; Patek Philippe chỉ là một chương trong một câu chuyện dài và phi thường. Bộ phim này đến vào thời điểm chúng ta cần những câu chuyện như Charles Woehrle, đầy lạc quan và tốt bụng khi đối mặt với nghịch cảnh lớn. Nó cũng là một lời nhắc nhở tuyệt vời rằng, ngay cả đối với chúng ta, những người trong giới sưu tập đồng hồ: Không phải Patek, đồng hồ hay những thứ khác, những người đeo đồng hồ và làm những điều phi thường mới là vấn đề chủ chốt quan trọng!

    Theo Hodinkee

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD