Watch Master 4 - Xác định thật giả của kim cương trên đồng hồ như thế nào?

27 tháng 1, 2022
1595 lượt xem
Chất liệu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng cấu thành nên giá trị của đồng hồ. Trong bài chia sẻ này, chuyên gia kỹ thuật của Galle Watch sẽ gửi tới các bạn những quan điểm, đánh giá dưới góc độ kỹ thuật về các loại chất liệu trên đồng hồ. Xin mời các bạn cùng theo dõi.

Mục Lục

    Chất liệu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng cấu thành nên giá trị của đồng hồ. Trong bài chia sẻ này, chuyên gia kỹ thuật của Galle Watch sẽ gửi tới các bạn những quan điểm, đánh giá dưới góc độ kỹ thuật về các loại chất liệu trên đồng hồ. Xin mời các bạn cùng theo dõi.


    Hỏi: Nhiều mẫu đồng hồ đang được bán trên thị trường cũng được quảng cáo là đính cọc số hoặc có các chi tiết làm từ kim cương. Ở góc độ kỹ thuật, có cách nào để người dùng xác định kim cương thật/giả không?

    Đáp: Để phân biệt kim cương thật giả trên đồng hồ rất là khó. Với đồng hồ có cọc số nhỏ, chúng ta không thể sử dụng dụng cụ đo để xác định thật/giả mà cần phải quan sát bằng mắt thường. Nên chú ý đến độ trong của kim cương, kim cương thật sẽ có ánh sáng màu xám nhẹ phát ra, với kim cương giả sẽ có nhiều màu như cầu vồng. Nếu bạn vẫn chưa yên tâm thì hãy chọn mua đồng hồ có giấy chứng nhận kim cương của nhà phân phối nhé!

    Hỏi: Cách phân biệt sapphire nguyên khối và sapphire tráng trên đồng hồ? Sapphire tráng liệu có kém chất lượng hơn so với sapphire nguyên khối không?

    Đáp: Chúng ta có thể sử dụng dụng cụ đo độ cứng của kính để phân biệt sapphire nguyên khối và sapphire tráng. Ngoài ra, khi quan sát bằng mắt thường bạn sẽ thấy ánh sáng do sapphire nguyên khối phát ra ngả hồng, với kính tráng sapphire sẽ có màu xanh. Đặc biệt, kính sapphire nguyên khối trong hơn rất nhiều, còn kính tráng sapphire sẽ hơn mờ một chút. Về chất lượng, kính sapphire nguyên khối cứng hơn, chống xước tốt hơn so với kính tráng sapphire. 

    Hỏi: Tôi thấy các nhà sản xuất hiện nay đang có xu hướng sử dụng vỏ đồng cho các mẫu đồng hồ lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển. Liệu những mẫu đồng hồ có vỏ đồng này có đảm bảo chống được từ trường không? Trước đây các nhà sản xuất từng lấy lý do vỏ đồng chống từ kém để chuyển sang sử dụng vỏ thép không gỉ? Vậy việc quay lại dùng vỏ đồng này liệu có đi  ngược với nguyên lý trên không? 

    Đáp: Khi các nhà sản xuất nghiên cứu, tính toán, đưa vật liệu nào đó vào chế tác đồng hồ thì chắc chắn đã xử lý và khắc phục được hết nhược điểm của chúng Ở thời điểm hiện tại, vấn đề nhiễm từ không còn gây ảnh hưởng quá lớn, bởi đã có những bộ bánh răng hay vành tóc bằng silicon có khả năng chống nhiễm từ và chúng thường được ứng dụng trên những mẫu đồng hồ đắt tiền. 

    Hỏi: Nói về các cải tiến nhằm chống từ trường cho bộ máy. Mới đây, các thương hiệu đồng hồ thuộc tập đoàn Swatch đã bắt đầu được trang bị cỗ máy mới với dây tóc làm từ vật liệu Nivachron. Theo giới thiệu của nhà sản xuất thì dây tóc này làm từ lõi titanium nên có thể chịu được tác động của từ trường tốt hơn. Chuyên gia đã tiếp xúc với loại dây tóc này chưa và liệu có thể tin tưởng ở loại vật liệu này không?

    Đáp: Nivachron là một thành phần phức tạp, có đặc tính của titanium, cho phép giảm thiểu ảnh hưởng từ trường. Ngoài ra, Nivachron còn có thể giảm thiểu được tác động từ môi trường xung quanh, va đập mạnh. Đây là một công nghệ mới và đã được kiểm chứng bởi những thương hiệu lớn.

    Hỏi: Những năm gần đây các hãng đồng hồ đã bắt đầu sử dụng chất liệu silicon trong máy đồng hồ. Các loại silicon này liệu có đảm bảo được độ bền không khi so sánh với kim loại? 

    Đáp: Chất liệu silicon không hề thua kém so với kim loại về độ bền. Ngoài ra, silicon còn có đặc tính là chống từ trường và khối lượng nhẹ hơn kim loại nên đang rất được ưa chuộng ở những thương hiệu tên tuổi hiện nay. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Galle Watch, mình chưa gặp chiếc đồng hồ nào sử dụng linh kiện bằng silicon mà có sự cố hỏng hóc đáng kể, cho nên mình tin tưởng đây là chất liệu tốt, có độ bền cao.

    Hỏi: Tôi rất thích đeo đồng hồ dây da. Tuy nhiên, tôi không biết cách phân biệt giữa dây da thật và dây da tổng hợp. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp vấn đề này. 

    Đáp: Không khó để nhận biết dây da tổng hợp và dây da thật. Dây da tổng hợp được làm bằng máy móc, trang thiết bị hiện đại nên độ hoàn thiện cao. Đồng hồ sử dụng dây da động vật sẽ có đặc tính của loài động vật đó, ví dụ như da bò thì sẽ có lỗ chân lông trên dây da, dây da cá sấu sẽ có vân đặc tính của cá sấu, điều này bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Ngoài ra, bạn có thể phân biệt bằng mùi, với dây da động vật sẽ có mùi đặc trưng riêng.

    Galle Watch đã vừa điểm qua những câu hỏi thường gặp liên quan tới chất liệu trong sản xuất đồng hồ. Hi vọng rằng với những giải đáp vừa rồi, các bạn đã có được những thông tin hữu ích nhất khi đưa ra các lựa chọn của mình. Các  bạn có câu hỏi, thắc mắc về kỹ thuật, hãy để lại ở phần comment bên dưới. 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD