Zenith kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt BST El Primero (Phần 1)

27 tháng 1, 2022
1826 lượt xem
Để kỷ niệm 50 năm ra đời của bộ máy biểu tượng El Primero, Zenith giới thiệu một bộ đồng hồ độc quyền "Kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt BST El Primero", bao gồm một phiên bản tái bản chính xác bộ máy A386 huyền thoại, và giới thiệu một bộ máy mới Calibre 3600.

Mục Lục

    (Monochrome-watches) Trở lại những năm 1960, thật đáng ngạc nhiên là chỉ có một cách để sử dụng đồng hồ bấm giờ: Đó là bạn phải lên cót cho nó vào mỗi sáng! Thật vậy, tất cả đều là những bộ máy lên cót tay. Cho đến năm 1969, khi thế giới đồng hồ thay đổi mạnh mẽ với ba trong số những bộ máy nổi bật nhất được ra mắt gần như đồng thời. Vào tháng 1 năm 1969, bộ máy đầu tiên được giới thiệu với cái tên El Primero, bộ máy Chronograph Automatic đầu tiên.

    Để kỷ niệm 50 năm ra đời của bộ máy biểu tượng này, Zenith giới thiệu một bộ đồng hồ độc đáo "Kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt BST El Primero", bao gồm một phiên bản tái bản chính xác bộ máy A386 huyền thoại, và giới thiệu một bộ máy mới Calibre 3600.

    LƯỢC SỬ VỀ DÒNG ZENITH EL PRIMERO

    Ra đời vào năm 1969, El Primero (tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là "Đầu tiên") vẫn được coi là một trong những bộ máy chronograph tốt nhất và chính xác nhất từng được tạo ra. Là một trong bộ ba bộ máy đồng hồ cơ chronograph được tung ra thị trường trong năm 1969, đây là bộ máy duy nhất cho đến hiện tại vẫn được sản xuất.

    Trở lại giữa những năm 1960, các nhà sản xuất đồng hồ đã bắt đầu một cuộc đua thực sự để phát triển mẫu đồng hồ chronograph tự lên dây cót đầu tiên, vì đã đến lúc loại đồng hồ này cần phải được hiện đại hóa. Ba bên bắt đầu phát triển dự án riêng của họ, mỗi bên đều có giá trị riêng và tầm nhìn kỹ thuật riêng.

    Một phiên bản hiện đại của Zenith El Primero, bộ máy 4061, có chứng nhận Chronometer

    Ba bên (hoặc nhóm các nhà cung cấp máy đồng hồ) bắt đầu phát triển bộ máy chronograph với chức năng lên cót tự động.

    - Một tập đoàn hợp nhất Heuer, Breitling, Hamilton-Buren và chuyên gia chronograph Dubois-Depraz đã trình bày Chronomatic hoặc Calibre 11 - tùy thuộc vào thương hiệu sử dụng nó. Bộ máy này là một cấu trúc mô-đun với một bộ máy automatic cơ sở (với micro-rotor) và một mô-đun chronograph ở bên trên.

    - Seiko, với bộ máy 6139, bộ dẫn động chronograph bánh xe cột được tích hợp với khớp nối dọc.

    - Zenith, với El Primero, một bộ máy có tần số cao (5Hz), tích hợp chronograph với bộ ly hợp nằm ngang. Sự phát triển này được bắt đầu vào năm 1962 với mục tiêu đưa ra bộ máy vào năm 1965 để vừa đúng kỷ niệm một trăm năm của thương hiệu - nhưng phải mất vài năm sau Zenith mới có thể giới thiệu bộ máy này ra với thế giới.

    Vào ngày 10 tháng 1 năm 1969, Zenith đã tổ chức một cuộc họp báo ở Le Locle (nơi thương hiệu này vẫn còn nhà máy sản xuất của họ trong các tòa nhà lịch sử) và tuyên bố sự ra đời của bộ máy cơ El Primero. Do đó, Zenith là nhà sản xuất đầu tiên ra mắt công khai đồng hồ chronograph cơ của riêng mình. Câu hỏi về ai là người đầu tiên thương mại hóa và sản xuất hàng loạt loại đồng hồ này vẫn còn khó trả lời, nhưng khi ra mắt công chúng, El Primero xứng đáng với cái tên của nó.

    Về mặt kỹ thuật, mẫu El Primero ra đời năm 1969 (và trên thực tế, những mẫu hiện đại cũng vậy) là một bộ máy tiên tiến. Đó là một trong số rất ít các bộ máy trong thời đại ấy có thể đập với tần suất cao. Tần số 5Hz hoặc 36.000 nhịp mỗi giờ này là một lựa chọn phù hợp cho đồng hồ chronograph với chức năng đo thời gian trôi qua mộ cách chính xác.

    Nó cũng được trang bị bánh xe cột và bộ ly hợp nằm ngang, hệ thống truyền thống và xuất sắc để chỉ huy các chức năng bắt đầu, dừng và đặt lại của đồng hồ bấm giờ - một giải pháp trực quan dễ chịu hơn và chính xác hơn khi bắt đầu bấm giờ. Cuối cùng, nó là máy cơ và bộ cót được vận hành bởi một rotor trung tâm.

    Mọi thứ đã rất tuyệt vời... ít nhất là trong một vài năm. Thật vậy, vào ngày 28 tháng 5 năm 1971, công ty đã bị đem bán cho Zenith Radio Corporation, ban đầu là một nhà sản xuất radio và sau đó là nhà sản xuất truyền hình có trụ sở tại Chicago. Các quản trị viên người Mỹ không còn tin vào tương lai của ngành chế tạo đồng hồ cơ, nhưng họ có niềm tin vào bộ máy quartz. Năm 1975, giữa cuộc khủng hoảng của ngành chế tạo đồng hồ, họ quyết định ngừng sản xuất các bộ máy cơ và do đó loại bỏ các kho công cụ và máy móc cần thiết để sản xuất bộ máy cơ.

    Charles Vermot, người đã cứu El Primero bằng một hành động không tuân lệnh

    Chống lại các mệnh lệnh quản lý, Charles Vermot, quản đốc của Xưởng 4, đã quyết định bảo vệ các công cụ cần thiết cho việc sản xuất El Primero. Tổng cộng, ông đã cố gắng cứu được khoảng 150 bộ ép đồng hồ cùng với nhiều dụng cụ và đĩa lệch trục được giấu trên gác mái. Sau khi lưu trữ tất cả các công cụ, ông dựng khu vực giấu đồ của căn gác lên, để không ai phát hiện ra bí mật này.

    Trong những năm đầu thập niên 1980, Zenith đã có thể tiếp tục sản xuất El Primero mà không phải phát triển lại công cụ máy móc, đầu tiên là thương hiệu Ebel - sẽ sử dụng El Primero cho một số mẫu của họ. Nó đã góp công trong quyết định của Rolex để thay thế bộ máy Valjoux 72 lên cót tay cung cấp năng lượng cho chiếc Daytona bằng bộ máy chronograph, dẫn đến việc ra đời bộ máy Rolex 4030, một mẫu El Primero với bộ điều chỉnh được sửa đổi mới mức dao động 28.800 nhịp/giờ.

    Ngoài ra, Zenith đã trở lại đúng hướng với việc là một nhà sản xuất các bộ máy cơ và một thương hiệu đồng hồ - El Primero sau đó sẽ được sử dụng trong hàng chục mẫu, và sau đó được cải tiến, cập nhật nhưng vẫn được coi là một trong những bộ chuyển động quan trọng nhất của nửa sau của thế kỷ 20. Cập nhật bao gồm:

    - Phơi bày bộ chuyển động dưới lớp vỏ sapphire (1995)

    - Thêm chức năng flyback (1997)

    - Mặt số lộ tim (Chronomaster, 2003)

    - Lắp bộ điều chỉnh tourbillon (2004)

    - Hiển thị chính xác tới 1/10 giây (Striking 10th, 2010)

    - Là chiếc đồng hồ đầu tiên phá vỡ rào cản âm thanh ở rìa vũ trụ (El Primero Stratos Flyback với Felix Baumgartner, 2012)

    - Có bộ điều chỉnh kép, bao gồm một bộ có tần số 50Hz (Defy El Primero 21, 2017)

    Năm nay, bộ chuyển động này kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt, và Zenith đã quyết định vinh danh viên đá đặt nền tảng lịch sử này của họ với một bộ sưu tập đồng hồ tuyệt vời, cực kỳ độc đáo.

    (còn tiếp)

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD