Đồng hồ Moonphase - Sức hút từ mặt trăng

27 tháng 1, 2022
9548 lượt xem
Trong thế giới của đồng hồ, những cỗ máy thời gian sở hữu tính năng moonphase - lịch tuần trăng luôn tạo nên một sức hút mạnh mẽ với các tay chơi. Cùng tìm hiểu về tính năng moonphase trên đồng hồ đeo tay với Galle Watch nhé!

Mục Lục

    Trong thế giới của đồng hồ, những cỗ máy thời gian sở hữu tính năng moonphase - lịch tuần trăng luôn tạo nên một sức hút mạnh mẽ với các tay chơi. Cùng tìm hiểu về tính năng moonphase trên đồng hồ đeo tay với Galle Watch nhé!

    Đồng hồ Thụy Sĩ Certina Moonphase Chronograph C033.450.16.081.00

    Chu kỳ mặt trăng và tầm quan trọng trong đời sống con người

    Ở vào thời kỳ xa xưa, khi mà đồng hồ hay các bộ lịch chưa ra đời, quan sát thiên nhiên, đặc biệt là theo dõi chu kỳ mặt trăng là một việc làm vô cùng quan trọng của con người. Nhờ vào việc nắm bắt chu kỳ mặt trăng, con người thời bấy giờ có thể phán đoán được sự lên xuống của thủy triều, thời gian thu hoạch mùa vụ hay những sự biến đổi của thời tiết. Các tôn giáo thời xa xưa cũng dựa vào chu kỳ mặt trăng để hình thành nên những nghi thức của mình. 

    Các bạn chắc không còn xa lạ với câu nói “Trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”. Những bậc anh tài thời xưa gặt hái được thành công chính là nhờ vào việc nắm bắt được những yếu tố liên quan tới tự nhiên, đặc biệt là mặt trăng. 

    Chu kỳ mặt trăng là gì?
    Chu kỳ mặt trăng được tính toán dựa vào sự thay đổi của ba thực thể là Mặt trăng, Trái đất và Mặt trời. Từ khi trăng non tới khi trăng tròn và quay trở lại với trăng non là 29 ngày, 12 giờ, 44 phút và 2,8 giây. Để đơn giản, người ta thường qui ước chung một chu kỳ mặt trăng là 29 ngày rưỡi. Có thể chia lịch tuần trăng thành những mốc cụ thể như:

    1.Tuần trăng mới
    2.Trăng lưỡi liềm đầu tháng
    3.Trăng bán nguyệt đầu tháng
    4.Trăng khuyết đầu tháng
    5.Trăng đầy hay trăng tròn
    6.Trăng khuyết cuối tháng
    7.Trăng bán nguyệt cuối tháng
    8.Trăng lưỡi liềm cuối tháng

    Sự tuần hoàn của chu kỳ trăng được con người qui ước thành lịch trăng hay còn gọi là lịch âm mà những quốc gia Á Đông vẫn còn sử dụng cho tới ngày nay. 

    Chu kỳ mặt trăng Moonphase

    Mô phỏng chu kỳ mặt trăng

    Moonphase - Lịch tuần trăng trên đồng hồ
    Moonphase là từ ghép giữa moon (mặt trăng) và phase (pha). Có thể gọi việt hóa tính năng này là lịch tuần trăng. Trên đồng hồ, bạn có  thể nhận thấy chức năng moonphase thông qua ô cửa sổ phụ với những họa tiết mô tả hình mặt trăng và các ngôi sao được chạm khắc trên một đĩa xoay. 

    Moonphase ban đầu xuất hiện trên những mẫu đồng hồ tủ đứng ở Anh và Đức vào thế kỷ 16. Dù vậy, lịch sử ngành đồng hồ vẫn đang tồn tại những tranh cãi về cái tên đầu tiên đưa moonphase lên đồng hồ đeo tay và những tranh cãi đó vẫn chưa ngã ngũ cho tới ngày nay.

    Dựa theo chu kỳ mặt trăng là 29 ngày rưỡi, các nhà sản xuất sẽ gắn đĩa xoay với một cơ cấu 59 bánh răng kết hợp với bánh răng giờ. Các bánh răng này kết hợp với nhau tạo nên chuyển động cho đĩa xoay ở phía trên, qua đó, cung cấp cho người đeo thông tin về lịch tuần trăng. Với sự phức tạp này, lịch tuần trăng moonphase thường chỉ xuất hiện ở những mẫu đồng hồ từ trung cấp trở lên do đòi hỏi cỗ máy có mức độ hoàn thiện cao. 

    Có một thực tế là với 59 bánh răng, tương ứng với 29,5 nhân 2, các mẫu đồng hồ có chức năng moonphase ở mức cơ bản sẽ phải tinh chỉnh lại lịch tuần trăng sau khi sử dụng 2 năm 7 tháng rưỡi do thực tế chu kỳ mặt trăng lớn hơn con số này. 

    Các nhà sản xuất của những thương hiệu cao cấp không chấp nhận điều đó. Họ đã nỗ lực nghiên cứu để cho rằng những chiếc đồng hồ có cỗ máy siêu phức tạp, qua đó, cung cấp cho người dùng những bộ đếm lịch tuần trăng chính xác tới cả nghìn năm. Có thể kể ra một số thương hiệu như: A. Lange & Sohne với mẫu đồng hồ Richard Lange Perpetual Calendar Terraluna có lịch tuần trăng chính xác tới 1085 năm mà không cần tinh chỉnh, Jaeger-LeCoultre với Duomètre Sphérotourbillon Moon có mức chính xác 3887 năm hay Andreas Strehler với mẫu đồng hồ có lịch tuần trăng chính xác lên đến 2 triệu năm. Tất nhiên, đó là câu chuyện của những mẫu đồng hồ siêu cấp và không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận hay sở hữu những cỗ máy tuyệt đỉnh như vậy. 

    Mẫu đồng hồ Richard Lange Perpetual Calendar Terraluna Moonphase

    Mẫu đồng hồ Richard Lange Perpetual Calendar Terraluna với mức chính xác 1085 năm

    CANDINO MOONPHASE C4686/1 - Vầng trăng thu nhỏ trên cổ tay phái đẹp

    Chỉnh lịch tuần trăng cần lưu ý gì?
    Bánh răng dành cho lịch tuần trăng sẽ nhảy trong khoảng từ 17h đến 19h tương ứng với giờ trăng lên hàng ngày. Vì vậy, các bạn nên tránh điều chỉnh lịch tuần trăng vào thời điểm này.

    Mua đồng hồ Moonphase ở đâu?

    Tại Việt Nam, những mẫu đồng hồ sở hữu chức năng Moonphase hiện không còn quá xa lạ với người dùng. Bạn có thể thấy chức năng này trên những mẫu đồng hồ tới từ các thương hiệu Thụy Sỹ như Certina, Frederique Constant,...

    Cùng tham khảo một số mẫu đồng hồ sở hữu chức năng Moonphase đang có mặt tại Galle Watch với giá bán vô cùng hợp lý nhé!

    Đồng hồ Certina Moonphase C033.450.16.031.00

    Xem ngay: Đồng hồ Certina C033.450.16.031.00

    Đồng hồ Certina C033.257.11.118.00

    Xem ngay Đồng hồ Certina C033.257.11.118.00

    Đồng hồ Certina C033.457.16.031.00

    Xem ngay: Đồng hồ Certina C033.457.16.031.00

    Đồng hồ Rado R22884935

    Xem ngay: Đồng hồ Rado R22884935

    Đồng hồ Frederique Constant FC-702V3S4

    Xem ngay: Đồng hồ Frederique Constant FC-702V3S4

     

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD