Vén màn bí ẩn về những chiếc đồng hồ Seiko cổ

27 tháng 1, 2022
33583 lượt xem
Những chiếc đồng hồ Seiko cổ không quá xa lạ với những giới mộ điệu, đặc biệt là những chiếc Seiko 5 quân đội. Chúng không chỉ hấp dẫn người dùng bởi chất lượng mà còn lưu giữ vẻ đẹp của sự truyền thống.

Mục Lục

    Những chiếc đồng hồ Seiko cổ không quá xa lạ với những giới mộ điệu, đặc biệt là những chiếc Seiko 5 quân đội. Chúng không chỉ hấp dẫn người dùng bởi chất lượng mà còn lưu giữ vẻ đẹp của sự truyền thống.

    dong-ho-seiko-co-1
    Một số mẫu đồng hồ Seiko cổ

    Đồng hồ cổ là gì? Vì sao đồng hồ Seiko Automatic cổ được nhiều người săn lùng

    Vẻ đẹp của đồng hồ cổ chính là nằm ở yếu tố thời gian, thời gian càng dài thì vẻ đẹp ấy lại càng khiến người ta phải say đắm. Có những thiết kế rất cổ, nhưng chúng nhìn vẫn như là mới nguyên nhờ sự bảo quản tốt. Đây cũng là lý do vì sao thế giới lại săn tìm những sản phẩm này nhiều đến thế. Nếu niên đại của chiếc đồng hồ đó chưa đạt 100 năm thì nó chỉ được coi là đồng hồ “cũ” chứ không phải là “cổ”. Quy định này do nước ngoài đặt ra, theo đó antique (hay còn gọi là đồ cổ) chỉ dành cho những món đồ trên 100 năm, vintage (đồ cũ) dành cho thứ có tuổi đời từ 10 đến dưới 100 năm và cuối cùng là pre-owned (đã qua sử dụng) là sản phẩm mới sản xuất nhưng đã được sử dụng bởi ai đó. 

    Ở Việt Nam, rất khó để tìm được một chiếc đồng hồ Seiko cổ lâu năm như vậy, thế nên, các “tay chơi” đã tự đặt ra quy định là những sản phẩm đã ngừng sản xuất thì có thể gọi là đồng hồ cổ và giá trị nhất là những chiếc Seiko 5 thời bao cấp, chứa đựng có một miền ký ức về những năm tháng đã qua. 

    Đồng hồ Seiko cổ được sản xuất theo yêu cầu của lính Mỹ khi đóng quân ở Nhật Bản. Do đó, sản phẩm được làm rất bền bỉ, chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết và môi trường hay sự luyện tập. Sau đó, Seiko theo chân quân đội Mỹ vào Việt Nam. Lúc bấy giờ, giá của Seiko 5 cổ rẻ hơn rất nhiều so với cỗ máy của Thụy Sĩ, nhưng chúng vẫn là món hàng xa xỉ và chỉ có giới thượng lưu mới sở hữu được. Chỉ cần đeo trên tay một chiếc đồng hồ như vậy cũng đủ để chứng tỏ gia thế, địa vị khiến bao người ngước nhìn.

    Ngày này, khi các “tay chơi” đồng hồ săn lùng những chiếc Seiko cổ, lý do không chỉ vì cúng bền bỉ, vận hành tốt mà còn là vật chứng của lịch sử, thể hiện sự am hiểu và biết cách “chơi” của chính mình. 

    dong-ho-seiko-co-2
    Seiko là thương hiệu đồng hồ Nhật Bản

    Thương hiệu đồng hồ Seiko cổ lừng danh tại Nhật Bản 

    Seiko là cái tên rất nổi tiếng ở Nhật Bản và ngày càng trở nên quen thuộc với toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Seiko đa dạng về mẫu mã và chủng loại, chú trọng đến chất lượng bộ máy nên khiến người dùng hoàn toàn an tâm khi sử dụng. Xứ sở hoa anh đào từ khi áp dụng lịch Gregorian và công nghiệp hóa, Seiko đã bắt đầu sản xuất đồng hồ nước, tiếp theo là đồng hồ treo tường và đồng hồ bỏ túi. Mãi đến năm 1913, Seiko mới chính thức cho ra mắt chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên và nhanh chóng tạo được tiếng vang khắp toàn cầu. Sản phẩm đầu tiên chính là Seiko 5 cổ, mang đến cuộc cách mạng lớn cho thương hiệu và bán ra hàng triệu đơn hàng ở mọi quốc gia.

    dong-ho-seiko-co-3
    Seiko từ lâu đã rất được ưa chuộng tại Việt Nam

    Lịch sử huy hoàng của đồng hồ Seiko cổ điển

    Seiko sau khi ra mắt đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của người dân Nhật Bản và các quốc gia lân cận, không lâu sau đã trở thành một “ông lớn” có thể cạnh tranh với các thương hiệu của Thụy Sĩ. Khi mới vào Việt Nam, Seiko chủ yếu nhắm tới giới đại gia Sài Thành, sau năm 1975, họ mới xâm nhập vào thị trường miền Bắc và chiếm giữ vị trí số 1, vượt mặt các đối thủ của Liên Xô như Poljot. Nếu như chúng ta vẫn hay nhắc tới các huyền thoại của nước mình với những cái tên như Super Cub 50, Simson, Minsk, Babetta, Chaly,...thì Seiko cũng vậy, chúng dần trở thành niềm mơ ước của nhiều người dân thời ấy.

    Để có thể thu hút được sự quan tâm của người Việt, Seiko đã sử dụng dụng những thiết kế cực kỳ bắt mắt và sang trọng, mang trong mình những ưu điểm như máy tự động, không cần lên dây, mặt số lớn, lịch thứ, ngày, tháng,...Đó đều là những tính năng cao cấp ở thời kỳ ấy, hơn nữa, chúng còn rất bền, dù có tiếp xúc qua với nước vẫn có thể chạy bình thường.

    dong-ho-seiko-co-4
    Seiko 5 Sports Sppedtimer được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích thể thao.

    Các mẫu đồng hồ Seiko cổ được yêu thích nhất

    1. Đồng hồ Seiko Automatic cổ mặt vuông

    Đây là chiếc đồng hồ cổ được yêu thích nhất từ trước đến nay. Thiết kế này xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng thập niên 70 - 80 thế kỷ trước, chúng được làm bằng vỏ kim loại phay xước, máy automatic, có lịch ngày và lịch thứ, cùng với đó là khả năng lên dây cót tự động. Trên mặt số, logo Seiko 5 xuất hiện và có 4 góc bị vát hoặc mặt bên trong bị vát như hình lục giác không đều.

    dong-ho-seiko-co-mat-vuong

    2. Đồng hồ Seiko Sportsmatic 5 cổ

    Phiên bản Seiko cổ này ra mắt năm 1963 và được chứng nhận là sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu, với các chức năng tiêu biểu như: chống nước 3ATM, tự động lên dây cót, lịch ngày - thứ. Ngoài ra, trên mặt số chúng ta còn thấy xuất hiện logo Seiko Sportsmatic 5 dễ nhận biết và núm xoay đặt tại vị trí 4 giờ lạ mắt. Độ chính xác của cỗ máy này là rất cao nên được rất nhiều người dùng yêu thích, chọn mua tại thời điểm đó.

    dong-ho-seiko-sportsmatic-5-co

    3. Đồng hồ Seiko 5 quân đội cổ

    Trong các dòng đồng hồ Seiko cổ thì Seiko 5 vẫn được yêu thích nhất bởi sự đặc biệt trong thiết kế. Chúng được sản xuất theo đơn đặt hàng của quân đội Mỹ nên rất bền bỉ dù sử dụng ở môi trường khắc nghiệt nhất. Các tính năng chính của sản phẩm bao gồm: chống nước 7ATM, máy Automatic 21 chân kính,...Dây đeo của Seiko 5 quân đội cũng rất đặc biệt, chúng là loại dây vải dù màu xanh hoặc đen, cọc và kim đồng hồ phủ dạ quang, giúp người dùng quan sát thời gian tốt hơn trong điều kiện ánh sáng thấp. 

    dong-ho-seiko-5-sports

    4. Đồng hồ Seiko 5 Sports cổ

    Seiko 5 Sports ra mắt vào năm 1968, kế thừa tinh hoa của Seiko 5 quân đội nhưng được trang bị thêm mặt kính Hardlex độc quyền và vòng bezel xoay. Dù đã không còn sản xuất nữa, chiếc đồng hồ cổ này vẫn khiến người dùng ấn tượng với thiết kế đậm chất thể thao và núm chỉnh giờ ở vị trí 4 giờ. 

    5. Đồng hồ Seiko 5 Sports Speedtimer

    Đây là mẫu đồng hồ cổ có tính năng Chronograph đặc trưng, được giới thiệu năm 1969. Phiên bản này tổng hợp tất cả tính năng và độ bền của những thiết kế trước đây, được trang bị đến 3 nút điều chỉnh, vòng bezel Tachymeter. Tuy nhiên, Seiko 5 Sports Speedtimer hiện đã ngừng sản xuất nên để tìm mua được không hề dễ.

    Đồng hồ Seiko cổ giá bao nhiêu?

    Giá của mỗi chiếc đồng hồ Seiko 5 cổ không cố định, phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng và niên đại của chúng. Hiện nay, các thiết kế này đều không còn sản xuất nên giá của chúng cũng không hề rẻ vì độ “hiếm có khó tìm”, trung bình dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

    Ngày nay, với sự phát triển và cạnh tranh không ngừng nghỉ của thị trường đồng hồ, những chiếc đồng hồ mới, hiện đại hơn, tinh xảo hơn ngày một nhiều. Các mẫu đồng hồ Seiko cũ ít nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng. Nhưng vẫn còn đó những người trân quý chiếc đồng hồ Seiko cổ và xem đó như một tri kỉ, một kỷ vật. Họ luôn đeo nó trên tay mọi lúc mọi nơi để tưởng nhớ lại những kỷ niệm ngày nào.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD