Crown là gì? Tìm hiểu chi tiết về núm vặn của đồng hồ

27 tháng 1, 2022
8360 lượt xem
Trong ngành đồng hồ, Crown là một thuật ngữ được dùng để chỉ chiếc núm nằm ở vỏ ngoài đồng hồ, chúng đảm nhiệm việc căn chỉnh thời gian và những chức năng khác bằng việc xoay hoặc vặn.

Mục Lục

    Trong ngành đồng hồ, Crown là một thuật ngữ được dùng để chỉ chiếc núm nằm ở vỏ ngoài đồng hồ, chúng đảm nhiệm việc căn chỉnh thời gian và những chức năng khác bằng việc xoay hoặc vặn.

    Thông thường, Crown được đặt ở bên phải đồng hồ tại vị trí góc 3h. Tuy nhiên thì với một số thương hiệu hoặc mẫu đồng hồ đặc biệt, vị trí núm Crown có thể được thay đổi hoặc có sự xuất hiện của nhiều hơn một núm điều chỉnh.

    Crown được sử dụng trong việc điều chỉnh thời gian, cài đặt lịch ngày, thứ , lên dây cót cho đồng hồ, dừng đồng hồ. Ngoài ra, những tính năng đặc biệt như Moonphase, GMT... cũng sẽ được Crown đảm nhiệm.

    Núm crown hình vương miện đặc trưng của thương hiệu đồng hồ Rolex

    Những thiết kế của Crown mang đặc điểm chung là đều có răng cưa, khắc rãnh tạo ma sát khi chạm và xoay, giúp việc sử dụng trở nên dễ ràng, thuận tiện hơn. Thông thường, các thương hiệu sẽ in dập logo của mình trên Crown như một cách để trang trí cũng như tạo điểm nhấn cho đồng hồ.

    Trên thực tế, nhiều hãng đồng hồ cũng dành sự tâm huyết lớn cho chi tiết tưởng như rất nhỏ này. Nhờ vào óc sáng tạo của các nghệ nhân, nhiều biến thể của núm Crown đã ra đời như: núm hình vương miện,núm quả quýt, núm đính đá hoặc trang sức quý hiếm....

    Nếu bộ máy được ví như linh hồn của đồng hồ thì Crown có thể được coi như bộ não quyết định việc vận hành cho chiếc đồng hồ. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho núm điều chỉnh, nhiều nhà sản xuất đã thiết kế vỏ bảo vệ quanh núm Crown này.

    Một số mẫu núm Crown đồng hồ phổ biến

    Vai trò của Crown trên chiếc đồng hồ quyết định hoàn toàn sự sống còn của sản phẩm đó vì vậy bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và quy định bảo quản đồng hồ để tránh  việc sử dụng  sai cách dẫn đến giảm tuổi thọ và chất lượng đồng hồ.

    Sau đây là một số mẫu đồng hồ có núm Crown đẹp nhất tại Galle Watch.

    Đồng hồ Chronoswiss CH-9343.1 

    Nằm trong dòng sản phẩm Sirius Triple Date, CH-9343.1 sở hữu thiết kế đơn giản nhưng cực kỳ ấn tượng. Mặt số của đồng hồ được làm từ bạc 925 đặc và được sơn mài cao cấp.

    Góc nghiêng cho thấy chi tiết hơn về núm đồng hồ quả khế rất đẹp của Chronoswiss CH-9343.1

    Đồng hồ Frederique Constant FC-200S1S33B3

    Cũng là mẫu đồng hồ có núm crown bắt mắt. FC-200S1S33B3 là mẫu đồng hồ nổi bật, nằm trong dòng sản phẩm Slim Line rất thành công của Frederique Constant.

    Núm đồng hồ là một bộ phận rất được thương hiệu Frederique Constant chăm chút

    Đồng hồ Breitling A3239011/C872/109WA20BA.1 

    Với núm Crown được bảo vệ cực kỳ chắc chắn, A3239011/C872/109WA20BA.1 là mẫu đồng hồ nằm trong dòng sản phẩm Avenger II GMT của Breitling. Nhờ vào sự bảo vệ cực tốt, mẫu đồng hồ này có khả năng chịu áp lực lên tới 30 ATM.  

    Núm Crown đầy hầm hố của Breitling

    Đồng hồ Perrelet Classic T Chrono A1069/3

    Nằm trong dòng sản phẩm T Chrono, A1069/3 sở hữu vẻ ngoài đậm chất thể thao với các nút bấm to bản tượng trưng cho chức năng chronograph cùng đường kính lên tới 44mm. Dây đeo bằng da được khâu tay với chỉ trắng nổi bật càng tô thêm vẻ khỏe khoắn cho mẫu đồng hồ này. Nút crown được chế tác tựa như một bánh răng cùng với logo Perrelet khắc nổi cực kỳ hài hòa với tổng thể của sản phẩm.

     

    Đồng hồ Ernest Borel BG8080-78211RD

    Chủ nghĩa lãng mạn vẫn là triết lý mà Ernest Borel hằng theo đuổi. Với bộ sưu tập Cocktail, đặc biệt là mẫu đồng hồ BG8080-78211RD, thương hiệu Thụy Sĩ này không chỉ mang tới cho khách hàng một cỗ máy thời gian mà còn là một bông hoa đang khoe sắc trên cổ tay phái đẹp. Trong khi đó, núm vặn hình vương miện mạ vàng ton-sur-ton với phần vỏ đồng hồ lại mang tới sự sang trọng cho người đeo.

    Xem thêm:

    - Chân kính và tầm quan trọng trong bộ máy đồng hồ

    - Hardlex Crystal là gì? Ưu nhược điểm của kính Hardlex so với các loại kính khác

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD