Diver's Watch là gì? Tiêu chí nào để được công nhận là Diver's Watch?

27 tháng 1, 2022
4125 lượt xem
Người ta vẫn gọi Diver's Watch với những cái tên mỹ miều như "kình ngư biển cả", "đế vương biển khơi",... Nhưng chúng ta đã hiểu hết về dòng sản phẩm này và đồng hồ phải có những tiêu chí nào mới được gọi là Diver's Watch? Xem đáp án của Galle Watch ngay dưới đây!

Mục Lục

    Người ta vẫn gọi Diver's Watch với những cái tên mỹ miều như "kình ngư biển cả", "đế vương biển khơi",... Nhưng chúng ta đã hiểu hết về dòng sản phẩm này và đồng hồ phải có những tiêu chí nào mới được gọi là Diver's Watch? Xem đáp án của Galle Watch ngay dưới đây!

    driver-watch

    Diver's Watch là gì? 

    Diver's Watch là từ tiếng Anh chỉ những chiếc đồng hồ lặn, sản phẩm đeo tay dành riêng cho người thường xuyên hoạt động dưới nước và có khả năng chống nước rất tốt. 
    Các nhà sản xuất còn trang bị cho Diver's Watch máy cơ tự động (Automatic) hoặc máy năng lượng mặt trời (Solar) để tránh phải thay thế vì có thể ảnh hưởng đến độ chống nước của sản phẩm. Thông thường, độ chống nước của đồng hồ lặn sẽ được in ngay trên mặt số để người dùng dễ dàng nhận biết và phân biệt Diver's Watch với các dòng đồng hồ thông thường. 

    Các tiêu chí cần phải có để được công nhận là Diver's Watch

    Để được gắn mác là thì đồng hồ phải trải qua ít nhất 5 bài kiểm tra bắt buộc của tiêu chuẩn ISO 6452, cụ thể:

    - Kiểm tra ngưng tụ: Đặt đồng hồ trên một tấm làm nóng ở nhiệt độ 40-45 độ C đến khi đồng hồ đạt nhiệt độ bằng với nhiệt độ của tấm làm nóng. Tiếp theo, nhỏ một giọt nước có nhiệt độ 18-25 độ C lên mặt kính của đồng hồ. Sau một vài phút, nước sẽ được lau sạch và đồng hồ phải khô ráo bên trong, nếu không có nghĩa là thí nghiệm thất bại.

    - Kiểm tra khả năng chịu nước: Đồng hồ sẽ được đặt trong môi trường nước và chịu áp lực 125%, có nghĩa là nếu sản phẩm đó chịu nước được ở mức 300m thì sẽ phải thử nghiệm ở mức 375m và giữ ở áp suất đó trong suốt hai giờ. Sau khi kết thúc thời gian này, đồng hồ tiếp tục được giữ ở mức 0.3BA trong một giờ nữa. Kết thúc quá trình kiểm tra, nếu không có nước ngưng tụ tức là đạt yêu cầu cho phép. Ngoài ra, núm vặn và một vài thiết bị khác cũng sẽ có một bài kiểm tra riêng biệt để chứng minh khả năng chống xâm nhập nước.

    - Kiểm tra chống sốc nhiệt: Đồng hồ ngâm trong nước ấm nhiệt độ 40 độ C và ở độ sâu 30 ± 2cm trong khoảng 10 phút. Sau đó, sản phẩm sẽ được ngâm trong nước lạnh khoảng 5 độ C và ở độ sâu 30 ± 2cm trong 10 phút. Cuối cùng, đồng hồ lại được đem về ngâm trong nước 40 độ C như lần đầu.

    Lưu ý: Thời gian chuyển các đợt ngâm không được vượt quá 1 phút. Sau khi ngâm, nếu đồng hồ không bị vào nước hoặc ngưng tụ nước thì mới được chấp nhận.

    - Kiểm tra khả năng kháng từ: Sau 3 lần phơi sáng lên trường 4,800 A/m, nếu đồng hồ vẫn giữ được độ chính xác +/- 30 giây mỗi ngày thì được chấp nhận. 

    - Kiểm tra khả năng chống sốc: Đồng hồ sẽ phải chịu một lực nhất định từ chiếc búa nhựa 3kg với tốc độ 4.43 mét/giây. Tốc độ sẽ thay đổi tối đa mỗi +/- 60 giây một ngày.

    - Kiểm tra khả năng kháng nước muối: Sản phẩm được đặt trong dung dịch muối tương ứng với độ mặn của nước biển trong suốt 24 giờ. Sau đó, người ta sẽ kiểm tra các bộ phận của vỏ như núm điều chỉnh, bezel,...để xác định rằng mọi thứ hoạt động chính xác.

    cac-bai-kiem-tra-driver-watch

    Ngoài các bài test theo tiêu chuẩn ISO ở trên, đồng hồ lặn còn được thử thách trong môi trường giàu khí Heli nhằm đảm bảo có thể hoạt động an toàn khi lặn sâu dưới biển. Để thực hiện bài kiểm tra, đồng hồ sẽ được trang bị van khí Heli và đặt trong môi trường nước có áp suất cao hơn chỉ số chống nước của nó là 125% trong 15 ngày. Sau đó áp suất sẽ được giảm tương đương với áp suất khí quyển trong thời gian tối đa là 3 phút. Nếu kết thúc bài test mà đồng hồ vẫn hoạt động bình thường khi lên cót thì được đánh giá là đạt chuẩn.

    Với đồng hồ lặn máy quartz, ngoài những bài kiểm tra trên còn phải thông qua các thử thách sau:

    - Đặt đồng hồ vào dung dịch chứa 30 g/l NaCl với nhiệt độ từ 18-25 độ C trong 24 giờ liên tục. Hết thời gian này, chúng ta sẽ kiểm tra xem phần vỏ, dây, núm, bezel,...có bị thay đổi gì không? Các chức năng hoạt động còn chính xác không?

    - Chịu hai cú sốc được tạo ra bằng búa nhựa cứng và phải đảm bảo sai số sau đó không quá ± 60 giây/ngày.

    - Khi hoạt động trong môi trường có từ trường 4800 A/m thì độ chính xác phải đạt  ± 30 giây/ngày.

    - Kéo dây đeo bằng lực 200N cho mỗi mắt dây hoặc điểm liên kết.

    driver-watch-chinh-hang

    Như vậy, để được gắn mác là Diver's Watch thì những chiếc đồng hồ của chúng ta phải trải qua rất nhiều thử thách khắc nghiệt. Nhưng khi vượt qua thì sản phẩm sẽ cực kỳ chất lượng và bền bỉ. 

    Nếu bạn đã hiểu thế nào là một chiếc Diver's Watch và hứng thú với cỗ máy thời gian này thì hãy đến Galle Watch ngay nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD