Đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng - Bảo vệ môi trường hay chiêu trò marketing?

27 tháng 1, 2022
14872 lượt xem
Rất nhiều người dùng hào hứng với những chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời này song vẫn có những ý kiến cho rằng đây chỉ là chiêu trò marketing chứ chẳng mang lại lợi ích thiết thực nào. Quan điểm trên liệu có chính xác, hãy cùng Galle Watch tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Mục Lục

    Nếu như đồng hồ tự động vận hành bằng cơ chế nạp cót thông qua chuyển động nơi cổ tay gặp yếu điểm về độ dự trữ năng lượng thì đồng hồ chạy pin lại gặp phải vấn đề về thời lượng sử dụng của viên pin bên trong bộ máy. Xuất phát từ những hạn chế này, các nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản đã phát triển nên các cỗ máy đặc biệt có khả năng chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành năng lượng để tích lũy vào viên pin bên trong đồng hồ quartz.

    Rất nhiều người dùng hào hứng với những chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời này song vẫn có những ý kiến cho rằng đây chỉ là chiêu trò marketing chứ chẳng mang lại lợi ích thiết thực nào. Quan điểm trên liệu có chính xác, hãy cùng Galle Watch tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

    dong-ho-nang-luong-anh-sang

    Đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng là gì? Cơ chế hoạt động?

    Công nghệ năng lượng ánh sáng đã được sử dụng từ rất lâu trên thế giới. Một chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng sẽ có khả năng chuyển hóa bức xạ ánh sáng thành nguồn điện để cung cấp năng lượng cho bộ máy hoạt động. Ánh sáng được sử dụng có thể là ánh sáng mặt trời, ánh sáng nhân tạo như đèn huỳnh quang, nến,... Tùy thuộc vào cường độ ánh sáng mà nguồn năng lượng được tạo ra có hiệu suất cao, thấp khác nhau. 

    Đặc điểm cấu tạo của đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng là ở phía dưới mặt số được trang bị tấm pin quang điện làm từ vật liệu bán dẫn silicon. Khi tiếp xúc với ánh sáng, vật liệu này sẽ tạo thành dòng điện tích trữ trong pin.

    co-che-hoat-dong

    Phía dưới mặt số đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng được trang bị tấm pin quang điện làm từ vật liệu bán dẫn silicon

    Đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng có phải chiêu trò marketing?

    Roger Riehl là người đã nảy ra ý tưởng chế tạo mẫu đồng hồ sử dụng năng lượng ánh sáng, đến năm 1972 thì ông hoàn thành sản phẩm của mình. Tuy nhiên, do không có đủ tiềm lực để phát triển nên thời điểm đó chúng ta vẫn chưa biết đến đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng. Cho đến khi Seiko và Citizen bắt tay vào nghiên cứu dòng sản phẩm này thì chúng mới thực sự phát triển và được sản xuất đại trà. Có thể thấy, đồng hồ năng lượng ánh sáng ra đời muộn hơn hẳn so với đồng hồ cơ và đồng hồ quartz, nhưng sự phát triển của nó lại không thua kém là mấy. Hiện nay, chưa có bất kỳ bộ máy nào có thể vượt qua các ưu điểm mà bộ máy sử dụng năng lượng ánh sáng có thể làm được. 

    Nếu như đồng hồ cơ phải lên dây cót thủ công hoặc phụ thuộc vào chuyển động của cổ tay mới sinh ra năng lượng, đồng hồ quartz phải thay pin định kỳ sau vài năm sử dụng (tùy vào dòng sản phẩm) thì đồng hồ năng lượng ánh sáng lại giải quyết đồng thời cả hai vấn đề trên. Chưa hết, với công nghệ này, đồng hồ chỉ cần được tiếp cận với ánh sáng (bất kể đó là loại ánh sáng nào: mặt trời, bóng đèn huỳnh quang, nến,...) là sẽ đầy pin. 

    Ví dụ: Với dòng Seiko Solar, đồng hồ chỉ cần tiếp xúc 1 phút với nguồn sáng đủ mạnh cũng có thể tích lũy đủ năng lượng để hoạt động tốt trong 1 giờ tiếp theo và khi tiếp xúc với ánh sáng trong 3 giờ thì có thể hoạt động tốt trong 6 tháng tiếp theo, kể cả khi ở trong bóng tối. 

    seiko-solar

    Đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng Seiko Solar

    Vậy độ bền của pin năng lượng ánh sáng thì sao? 

    Bạn đừng nghĩ rằng đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời có thể tồn tại mãi mãi, chúng vẫn cần được thay pin nhưng thời gian sẽ kéo dài hơn mà thôi. Bạn sẽ không phải thay 2-3 năm/lần mà là 10 năm/lần hoặc hơn thế, tùy vào mức độ sử dụng cũng như điều kiện bảo quản của đồng hồ. Đây cũng là ưu điểm được người tiêu dùng đánh giá cao bởi vấn đồ ô nhiễm môi trường đang trong tình trạng báo động. Khi pin đồng hồ được thải ra môi trường, các chất độc hại như: chì, kẽm, kiken, thủy ngân có trong pin sẽ ngấm vào nguồn nước hoặc không khí (do đốt pin gây ra). Công nghệ năng lượng ánh sáng mặt trời tuy không thể giải quyết triệt để vấn đề đó nhưng cũng đã phần nào giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta đáng kể. 

    Thực tế trải nghiệm các dòng đồng hồ năng lượng mặt trời như Seiko Solar, Citizen Eco Drive của các khách hàng tại Galle Watch cũng cho thấy tính ưu việt của dòng sản phẩm này. Rất nhiều khách hàng bày tỏ sự hài lòng với tính năng chuyển hóa năng lượng trên các mẫu đồng hồ nói trên. Tỉ lệ khách hàng tiếp tục lựa chọn đồng hồ Solar hay Eco Drive cũng rất cao. Và đó rõ ràng là một minh chứng cho thấy sự hữu dụng mà chức năng này đem lại cho người dùng trên thực tế sử dụng.

    Vì vậy, Galle Watch có thể khẳng định rằng, đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng không phải là một chiêu trò marketing, đây là một thiết kế hướng tới tương lai và sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Ngoài ra, có một vài lý do khác khiến đồng hồ năng lượng ánh sáng được ưu ái hơn cả là giá thành tương đối rẻ, thiết kế tinh tế, bắt mắt và độ chính xác cao. 

    citizen-eco-diver

    Dòng đồng hồ Citizen Eco Drive chạy bằng năng lượng ánh sáng

    Cuối cùng, nếu bạn cũng yêu thích những mẫu đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng thì hãy ghé ngay các showroom của Galle Watch để trải nghiệm các mẫu Seiko Solar hoặc Citizen Eco Drive nhé! Đừng quên chia sẻ với chúng tôi đánh giá của của bạn về chủ đề này ngay phía dưới bài viết. Hẹn gặp lại bạn trong các phần tiếp theo.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD