Phân biệt đồng hồ lên dây cót bằng tay và đồng hồ Automatic

27 tháng 1, 2022
70257 lượt xem
Dù cùng nằm chung trong nhóm đồng hồ cơ, thế nhưng đồng hồ lên dây cót bằng tay với đồng hồ lên dây cót tự động (Automatic) lại có nhiều điểm khác biệt, nhất là trong phương thức hoạt động. Vậy làm thế nào để người dùng phân biệt được hai cỗ máy này khi mua hàng?

Mục Lục

    Dù cùng nằm chung trong nhóm đồng hồ cơ, thế nhưng đồng hồ lên dây cót bằng tay với đồng hồ lên dây cót tự động (Automatic) lại có nhiều điểm khác biệt, nhất là trong phương thức hoạt động. Vậy làm thế nào để người dùng phân biệt được hai cỗ máy này khi mua hàng?

    dong-ho-len-cot-tay

    Đồng hồ lên dây cót là gì? Những điều bạn chưa biết về đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay và đồng hồ Automatic

    Đồng hồ lên dây cót hay còn gọi là đồng hồ cơ, sử dụng nguồn năng lượng sinh ra từ dây cót để hoạt động. Tuy nhiên, nguồn năng lượng này lại không tồn tại vĩnh cửu mà cần phải nạp thường xuyên thông qua nhiều hình thức khác nhau.

    Đồng hồ lên dây cót cổ ra đời trước khi chiếc đồng hồ Automatic trở nên phổ biến. Ban đầu chúng được biết đến dưới hình dạng của những chiếc đồng hồ bỏ túi và được cải tiến để phù hợp cho đồng hồ đeo tay. Ngày nay, bộ máy này đã thịnh hành hơn ở trên các mẫu đồng hồ đồng hồ quả lắc lên dây cót, đồng hồ có thời gian trữ cót dài,...

    Có nhiều ý kiến cho rằng, đồng hồ Automatic chính là phiên bản “nâng cấp” của đồng hồ lên cót bằng tay, mang trong mình những yếu tố cổ điển, truyền thống nhưng không hề thiếu đi sự vượt trội và tính tiện lợi. Trên thực tế, đồng hồ lên dây cót bằng tay lại có giá bán đắt hơn so với đồng hồ automatic bởi vì sự khan hiếm, “không phổ biến” và “không tiện lợi”, cho dù có cấu tạo đơn giản hơn. 

    dong-ho-len-cot-co

    Điểm giống nhau của đồng hồ đeo tay lên dây cót tay và lên dây cót tự động

    Cả đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay và đồng hồ Automatic đều thuộc dòng đồng hồ cơ nên chúng có điểm giống nhau là đều sử dụng nguồn năng lượng do dây cót sinh ra và chúng không cần phải thay pin định kỳ. 

    Thêm vào đó, một số bộ phận của 2 loại đồng hồ này bắt buộc phải được chế tác thủ công nên được đánh giá rất cao về tính thẩm mỹ cũng như giá trị nghệ thuật.

    Sự khác nhau của đồng hồ đeo tay lên dây cót tay và lên dây cót tự động

    Sự khác biệt của hai loại đồng hồ này chính là phần người dùng quan tâm nhất, đây cũng chính là lý do để chúng ta quyết định nên sử dụng sản phẩm nào. 

    Về thiết kế 

    Đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay sử dụng bộ máy ít phức tạp và đơn giản nên có thiết kế mỏng, nhẹ hơn so với đồng hồ cơ tự động khoảng 2/3 lần. Độ mỏng này không chỉ giúp chiếc đồng hồ trông thanh lịch mà còn có thêm nhiều chức năng và có thể nâng cấp khả năng trữ cót lên cao hơn. Cũng nhờ việc sử dụng ít linh kiện trong chế tác bộ máy mà đồng hồ cơ lên cót tay rất dễ bảo trì, bảo dưỡng, không phức tạp như đồng hồ Automatic. 

    Khi lắc chiếc đồng hồ Automatic chúng ra sẽ cảm nhận được bánh đà quay, còn ở đồng hồ lên cót tay sẽ không thấy. Đây cũng là cách để người dùng phân biệt được hai loại đồng hồ này khi mua hàng. Bạn cũng có thể quan sát được bánh đà ở phía sau nắp lưng nếu chúng được thiết kế trong suốt và tất nhiên đồng hồ tự lên dây cót sẽ không có phần bánh đà này.

    dong-ho-co-len-day-cot-bang-tay

    Về phương thức hoạt động

    Đồng hồ cơ Automatic nạp năng lượng từ chuyển động tự nhiên của cổ tay người đeo. Theo đó, bạn chỉ cần hoạt động, năng lượng sẽ tự lấy từ cuộn dây cót chính kết nối với bánh đà hình bán nguyệt. Bộ phận này hoạt động theo nguyên lý lực hút trái đất và xoay quanh trục chính, năng lượng sẽ được truyền trực tiếp tới trục kim đồng hồ.

    Với đồng hồ lên dây cót thủ công hay còn gọi là Handwinding, đồng hồ chỉ hoạt động khi chúng ta trực tiếp lên cót hàng ngày. 

    Cách sử dụng

    Đến đây nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi vậy đồng hồ cơ có phải lên dây cót không? Lên dây cót đồng hồ cơ như thế nào? Lên dây cót đồng hồ cơ theo chiều nào mới đúng? Vì sở hữu những bộ máy có phương thức hoạt động không giống nhau nên cả hai loại đồng hồ này cũng có cách sử dụng khác nhau hoàn toàn.

    Đồng hồ cơ automatic có khả năng tự động lên dây cót khi chúng ta chuyển động cổ tay. Do đó, bạn chỉ cần đeo đồng hồ mỗi ngày thôi và không cần phải làm gì cả cũng đủ năng lượng cho bộ máy hoạt động. Tuy nhiên, trong trường hợp chúng ta không đeo đồng hồ, thì cần đặt chúng vào hộp hỗ trợ lên dây tự động hoặc lắc nhẹ sản phẩm để roto tự động quay tròn và nạp năng lượng. Tuy nhiên bạn không nên lắc đồng hồ quá mạnh, để tránh tình trạng hỏng, gãy trục bánh răng.

    Với đồng hồ lên dây cót bằng tay, chúng ta cũng không cần thực hiện quá nhiều thao tác phức tạp, mà chỉ cần đến sự cẩn thận, tinh tế của chủ nhân. Đầu tiên, bạn cầm đồng hồ trên tay trái, quán sát kỹ núm đồng hồ, núm sẽ dùng để điều chỉnh nhiều chức năng khác như giờ, lịch,.. nên sẽ được chia thành nhiều nấc khác nhau. Thông thường chức năng lên cót sẽ nằm ở nấc đầu tiên và bạn không cần kéo hay đẩy núm khỏi vị trí ban đầu. Sau khi xác định được đúng vị trí, hãy vặn theo chiều kim đồng hồ khoảng từ 15 - 20 vòng, không nên vặn quá nhiều hoặc quá cứng, có thể khiến đứt cót và hỏng hóc các bộ phận bên trong.

    Lưu ý: Hãy lên dây cót đồng hồ vào một mốc thời gian cố định trong ngày, như vậy sản phẩm sẽ chạy được lâu hơn và duy trì đều đặn, quan trọng là bạn sẽ hình thành được thói quen lên cót đều đặn.

    Nếu yêu thích những cỗ máy lên dây cót thủ công thì bạn nên chú ý đến thời gian dự trữ năng lượng của chúng là bao nhiêu, ưu tiên các sản phẩm có thời gian trữ cót trên 50 giờ để đề phòng ngày quên vặn núm. 

    Việc lên dây cót tay không đúng cách cũng sẽ khiến cho phần trục núm bị cong và việc mở núm liên tục cũng có thể khiến ron cao su nhanh hỏng hơn. Do đó, bạn cần phải thật cẩn thận khi sử dụng đồng hồ lên cót tay. 

    dong-ho-len-day-cot-bang-tay

    Có nên sử dụng đồng hồ chạy bằng dây cót không? 

    Ưu điểm của đồng hồ chạy bằng dây cót (đồng hồ cơ) là sự bền bỉ, ổn định, có giá trị về mặt nghệ thuật và là niềm cảm hứng bất tận của những nhà sưu tập cỗ máy thời gian. Vì vậy, dù cho giá bán của dòng hồng hồ cơ có đắt hơn hẳn so với đồng hồ pin thì chúng ta vẫn nên sở hữu cho mình ít nhất là một chiếc.

    Bạn có thể chọn cho mình một cỗ máy cơ khí lên dây thủ công nếu có đủ thời gian để chăm chút và nạp năng lượng mỗi ngày cho cúng. Còn nếu muốn đeo một sản phẩm tiện nghi và dễ dùng hơn thì hãy chọn máy Automatic nhé! Thực tế thì hầu hết dòng đồng hồ Automatic vẫn có chức năng cót tay nên luôn được lựa chọn nhiều hơn.

    Như vậy, qua bài viết này bạn đã có thể phân biệt được đồng hồ lên dây cót bằng tay và đồng hồ lên dây cót tự động. Nếu bạn yêu thích những cỗ máy này, hãy đến với Galle Watch ngay hôm nay để được tư vấn chọn mua sản phẩm phù hợp nhất với mình nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD