Hand winding là gì? Giá trị của đồng hồ với chức năng lên cót tay đến từ đâu

27 tháng 1, 2022
16335 lượt xem
Thuật ngữ Automatic trong đồng hồ là một khái niệm phổ biến và được hầu hết mọi người biết đến khi sử dụng hoặc tìm mua một sản phẩm đồng hồ cơ. Ngoài Automatic ra thì vẫn còn một khái niệm khác tồn tại trong thế giới đồng hồ cơ, đó là “Hand-winding”, hay còn được người Việt Nam gọi theo cái tên dân dã “Lên Cót Tay”. Vậy đồng hồ hand-winding là gì và liệu nó có ưu nhược điểm gì khi so sánh với đồng hồ automatc, hãy cùng tìm hiểu với Galle Watch qua bài viết này nhé.

Mục Lục

    Thuật ngữ Automatic trong đồng hồ là một khái niệm phổ biến và được hầu hết mọi người biết đến khi sử dụng hoặc tìm mua một sản phẩm đồng hồ cơ. Ngoài Automatic ra thì vẫn còn một khái niệm khác tồn tại trong thế giới đồng hồ cơ, đó là “Hand-winding”, hay còn được người Việt Nam gọi theo cái tên dân dã “Lên Cót Tay”. Vậy đồng hồ hand-winding là gì và liệu nó có ưu nhược điểm gì khi so sánh với đồng hồ automatc, hãy cùng tìm hiểu với Galle qua bài viết này nhé.

    1. Đồng hồ lên cót tay là gì?

    Như chúng ta đều biết, đồng hồ với chức năng Automatic là dòng sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường đồng hồ cơ hiện nay nhờ vào sự tiện dụng của nó. Chỉ cần bạn đeo lên tay, đồng hồ sẽ tự động chạy nhờ vào cơ chế lên dây tự động do năng lượng cót sinh ra.

    Khác với đồng hồ Automatic, đồng hồ chứa chức năng hand-winding không được tiện lợi như thế. Với mỗi lần đeo, đồng hồ hand-winding đòi hỏi người sử dụng phải lên cót tay cho cỗ máy bằng cách xoay núm đồng hồ cho đến khi nào có cảm giác núm hơi chặt lại, báo hiệu đồng hồ đã được lên đầy cót.

    Mẫu đồng hồ cơ Frederique Constant FC-303S5B6 với chức năng Hand winding

    2. Ưu nhược điểm của đồng hồ Hand-winding so với đồng hồ Automatic

    Nếu chỉ đọc qua phần giới thiệu trên chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy chức năng này khá là bất tiện khi phải thường xuyên lên cót hàng ngày như vậy. Sở dĩ chức năng này vẫn còn tồn tại và được đông đảo người chơi đồng hồ yêu thích là do thiết kế mỏng của nó. Một chiếc đồng hồ chứa chức năng Hand-winding có độ dày chỉ bằng 2/3 chiếc đồng hồ Automatic, giúp đồng hồ có thể thêm vào một số chức năng khác mà không làm cho đồng hồ bị quá dày.

    Thứ hai, việc không có Bánh Đà (bộ phận bắt buộc phải có để có thể mang tới cơ chế lên dây tự động) sẽ làm cho những phần thực sự “đo đếm thời gian” trong bộ máy được hiển thị rõ ràng hơn. Việc có ít linh kiện máy hơn cũng giúp cho việc bảo trì, sửa chữa máy đơn giản, nhanh chóng hơn máy Automatic về lâu dài.

    Thêm vào đó, đồng hồ sử dụng chức năng Hand-winding có khả năng trữ cót cao hơn so với các sản phẩm đồng hồ Automatic cùng tầm giá.

    Ngoài các yếu tố trên, Hand-winding còn là một chức năng mang yếu tố cổ điển cao. Chức năng này được ra đời từ khi nghành công nghiệp đồng hồ cơ bắt đầu thành lập và có thể xem là phiên bản gốc hay là bản chưa được nâng cấp của đồng hồ Automatic. Với việc người dùng đề cao tính tiện dụng như ngày nay, những chiếc đồng hồ Hand-winding dù vẫn được sản xuất song số lượng bán ra không quá nhiều và nhằm mục đích chính là đáp ứng nhu cầu của những ai luôn hướng về giá trị truyền thống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc những chiếc đồng hồ chứa chức năng này thường có giá thành cao hơn những sản phẩm đồng hồ Automatic cùng thương hiệu.

    Nhược điểm là đồng hồ lên cót tay bắt buộc chúng ta phải thường xuyên lên cót (tối thiếu hai ngày một lần, đối với các sản phẩm sử dụng máy ETA ), chưa kể đến có những chiếc đồng hồ có độ tích cót chỉ dừng lại ở dưới 36 tiếng. Thường thì những chiếc đồng hồ nằm trong phân khúc giá cao cấp mới có khả năng trữ cót tới một tuần.

    Mẫu đồng hồ Hublot LAFERRARI Sapphire với khả năng trữ cót lên tới... 50 ngày

    Một vấn đề gây khó chịu không kém nữa là nếu lỡ tay lên cót quá nhiều, bạn có thể sẽ làm đứt cót của đồng hồ. Chính vì vậy, khi chỉnh cót cần tập trung để có thể cảm nhận núm vặn hoặc đếm vòng cót đã xoay là bao nhiêu để không làm cho cót bị lên quá căng. Bên cạnh đó, việc sử dụng núm vặn quá nhiều cũng khiến núm đồng hồ bị chờn hoặc bị cong vênh khi lên cót không đúng cách, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phần gioăng đồng hồ, khiến cho đồng hồ có nguy cơ bị vào nước dễ dàng hơn.

    Đồng hồ trang bị chức năng Hand-winding tuy có giá trị về mặt truyền thống nhưng dường như lại khá khu biệt về đối tượng khách hàng. Đây có lẽ sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai yêu thích việc sưu tập đồng hồ hoặc những người lớn tuổi đã sử dụng quen chức năng đó từ xưa hơn là việc sử dụng thực tiễn.

    Orient Monarch - Dòng đồng hồ mang tính hoài cổ và tất nhiên sẽ có chức năng hand winding

    Nếu bạn yêu thích chức năng hand-winding nhưng lại e ngại về sự bất tiện của nó, thì hiện tại trên thị trường đồng hồ, một số thương hiệu cũng đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm có tích hợp cả hai chức năng là automatic và hand-winding. Tuy vậy sự kết hợp của cả hai chức năng này cũng yêu cầu người dùng chăm sóc kỹ lưỡng chiếc đồng hồ của mình để tuổi thọ của sản phẩm được đảm bảo, bởi “Cái gì nhiều quá thì cũng không tốt”

    Bạn có phải là người đam mê những giá trị cổ điển trên các mẫu đồng hồ cơ? Bạn nghĩ sao về chức năng Hand-winding này? Hãy chia sẻ với Galle nhé.

    Tại Galle đang trưng bày các mẫu đồng hồ chính hãng với chức năng Hand-winding. Hãy tới các điểm bán của Galle để lựa chọn cho mình một mẫu đồng hồ phù hợp nhé!

    >> Xem thêm: 

    Giới thiệu về chức năng Hacking Stop

    - Top 7 đồng hồ cơ lộ máy giá rẻ không thể bỏ qua tại Galle

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD