Khái niệm Minute Repeater - "Cơ chế phức tạp nhất trong thế giới đồng hồ"

27 tháng 1, 2022
11176 lượt xem
Trong thế giới của đồng hồ cao cấp, có một cái đích cuối cùng, một mục tiêu mà bất cứ thương hiệu nào cũng muốn chinh phục, đó là cỗ máy với chức năng “Minute Repeater” - “cơ chế phức tạp nhất trong thế giới đồng hồ”.

Mục Lục

    Trong thế giới của đồng hồ cao cấp, có một cái đích cuối cùng, một mục tiêu mà bất cứ thương hiệu nào cũng muốn chinh phục, đó là cỗ máy với chức năng Minute Repeater - “cơ chế phức tạp nhất trong thế giới đồng hồ”.

    Minute Repeater là một trong những chức năng được yêu thích nhất trên đồng hồ, chức năng này có nhiệm vụ vang chuông báo hiệu các mốc thời gian và thường được khởi động bằng cách ấn nút, trượt hoặc sử dụng cần gạt ở mặt bên của đồng hồ.

    Minute Repeater hay còn gọi là đồng hồ gõ chuông có nguồn gốc từ những tháp đồng hồ thế kỷ 14 và 15, khi mà khái niệm “xem giờ” với con người chỉ được đáp ứng ở những chiếc đồng hồ treo tường. Vào thời điểm đó, những chiếc đồng hồ gõ chuông mang đến sự tiện lợi cho chủ sở hữu để có thể dễ dàng nắm được thời gian vào ban đêm mà không cần kiểm tra đồng hồ.

    Năm 1783, nhà sáng chế thiên tài Abraham-Louis Breguet đã phát minh ra bộ phận cồng chiêng và hai lưỡi thép để thay thế cho việc sử dụng chuông làm bộ gõ. Phát minh này giúp tối giản chuyển động của bộ gõ chuông, qua đó, mang cơ chế tưởng chừng phức tạp này lên những chiếc đồng hồ bỏ túi. Ngoài ra, Breguet còn cho ra đời chuông báo giờ câm. Hiểu một cách đơn giản, cơ chế này giống như chế độ rung trên điện thoại ngày nay.

    Nhà sáng chế đồng hồ nổi tiếng Abraham-Louis Breguet

    Thời điểm hiện tại, dù công nghệ đã phát triển vượt bậc song Minute Repeater vẫn là một tác phẩm nghệ thuật đắt giá và là một trong những chức năng đỉnh cao ở đồng hồ. Nhiều thương hiệu lớn còn kết hợp Minute Repeater với những chức năng khác như Perpetual Calendar, Tourbillon nhằm tạo nên sản phẩm đẳng cấp cùng giá trị thẩm mỹ cao.

    Cơ chế vận hành của Minute Repeater

    Minute Repeater là một thuật ngữ thường được những nhà chế tác đồng hồ hàng đầu thế giới sử dụng. Chức năng này tới từ một hệ thống dày đặc những chi tiết phức tạp cho phép theo dõi thời gian để đánh chuông đúng số lần.

    Sự tinh xảo và phức tạp được thể hiện trên mặt đồng hồ Piaget Cushion Minute-Repeater

    Về cơ bản, với chức năng này, bộ đếm thời gian hoạt động riêng biệt với chuông, bộ lặp được trang bị qua một lò xo hoặc một hệ thống căng cứng. Khi sử dụng một chiếc đồng hồ Minute Repeater, người đeo sẽ đẩy tấm trượt xuống để tạo ra sự căng cứng bên trong lò xo, sau đó nhả ra, búa kim loại nhỏ sẽ chuyển động, đánh vào cồng chuông là các dải kim loại mỏng thường nằm trên chu vi của vỏ nhằm phát ra âm ngân thời gian.

    Để việc điểm chuông được chính xác, bộ phận chuông sẽ được gắn với các bánh răng nhỏ trong cỗ máy, các bộ phận sẽ chuyển tiếp thông tin thời gian chính xác đến các giá đỡ, đòn bẩy và kích hoạt búa gõ chuông. Các bộ gõ chuông thường có 2 búa và 2 cồng chiêng với độ dày hoặc rộng khác nhau giúp tạo lên những âm thanh riêng biệt.

    Cơ chế điểm chuông Minute Repeater trên chiếc đồng hồ Patek Philippe

    2 búa sẽ đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ cho nhau, một chiếc đánh một chiêng cho một giờ, chiếc đối diện đánh chiêng thứ hai sau vài giờ. Trong vòng 4 giờ, hai chiếc búa thay thế gõ vào hai cồng chiêng tạo ra âm thanh kép cao/ thấp cho tín hiệu hàng giờ. Với những kiểu đồng hồ có nhiều âm thanh, bộ gõ chuông có thể sở hữu đến 5 búa và nhiều cồng. Để lắp ráp cơ chế phức tạp này, một người thợ lành nghề cần mất từ 200 giờ đến 300 giờ.

    Cuối cùng, sự cầu kỳ và phức tạp của một chiếc đồng hồ đánh chuông Minute Repeater  khiến cho giá trị của chúng luôn bền vững và đẳng cấp với thời gian. Với những tín đồ đồng hồ, sự thích thú qua việc lắng nghe thứ âm thanh tinh tế  của một thực thể bằng cơ khí mang đến trải nghiệm thú vị và độc đáo.

    Cùng Galle Watch ngắm nhìn 5 mẫu đồng hồ Minute Repeater nổi tiếng nhất thế giới nhé.

    1. Patek Philippe Ref.5531R World Time Minute Repeater

    Ra mắt tại New York tháng 7 năm 2017, Ref.5531R là lần đầu tiên mà Patek Philippe kết hợp cả tính năng giờ thế giới với tính năng Minute Repeater trên một mẫu đồng hồ. Với hai phiên bản với sự khác biệt là hình ảnh của New York ban ngày và ban đêm, Ref.5531R được chế tác từ những vật liệu cao cấp như vàng hồng 18 carat với mức giá bán hơn 561.000 đô la Mỹ.

    2. Vacheron Constantin Traditionnelle Minute Repeater Tourbillon

    Một mẫu dress watch có ngoại hình cổ điển với ít nhất 5 chức năng đỉnh cao nhất của nghệ thuật chế tác đồng hồ nằm bên dưới mặt số. Với phần vỏ platinum đường kính 44mm, mặt số bằng vàng trắng cùng bộ phận tourbillon đẹp mắt, cỗ máy của Vacheron Constantin được định giá lên tới hơn nửa triệu Mỹ kim.

    3. Jaeger-LeCoultre Master Grande Tradition Grande Complication

    Bạn mong muốn một chiếc đồng hồ to và dày? Vậy thì Jaeger-LeCoultre sẽ mang tới cho bạn gấp đôi sự mong đợi của bạn. Mẫu đồng hồ này sở hữu độ dày lên tới 15,4mm với cỗ máy Calibre 945 được tạo thành từ 527 chi tiết, khả năng dự trữ cơ của Master Grande là 40 giờ. Mặt dial được chế tác từ kim cương với cảm hứng lấy từ hình ảnh dải thiên hà.

    4. Cartier Rotonde de Cartier Minute Repeater Mysterious Double Tourbillon

    Một cỗ máy vô cùng, vô cùng phức tạp tới từ Cartier. Chỉ cần lướt qua một lần thôi, bạn sẽ không thể rời mắt khỏi kiệt tác này. Mức giá hơn 400.000 đô la Mỹ của siêu phẩm này chắc chắn cũng chỉ dành cho một lượng rất ít khách hàng trên thế giới.

    5. Jaquet Droz Bird Repeater Fall of the Rhine

    Một tác phẩm nghệ thuật thực sự, “Mùa thu ở Rhine” khắc họa cảnh sắc thiên nhiên ở thác nước lớn nhất châu Âu - Rhine. Với đường kính 47mm, cùng với vỏ làm từ vàng đỏ 18k, dây da cá sấu và cỗ máy Minute Repeater, Automata, mẫu đồng hồ của Jaquet Droz có giá bán lên tới 430.000 bảng Anh.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD