Mặt số đồng hồ (dial) và các kiểu thiết kế được yêu thích nhất

27 tháng 1, 2022
12749 lượt xem
Mặt số đồng hồ chính là điểm lôi cuốn, đáng giá nhất của món phụ kiện này. Với đa phần người dùng, mặt số chính là điểm quan trọng nhất cần quan tâm khi lựa chọn đồng hồ. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu với bạn những thiết kế mặt số đồng hồ đang được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

Mục Lục

    Mặt số đồng hồ (dial) chính là điểm lôi cuốn, đáng giá nhất của món phụ kiện này. Với đa phần người dùng, mặt số chính là điểm quan trọng nhất cần quan tâm khi lựa chọn đồng hồ. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu với bạn các loại mặt số đồng hồ đang được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.


    Mặt số đồng hồ đeo tay Teak

    Có thể nhận ra kiểu mặt số này nhờ vào những đường kẻ thẳng đứng, xẻ dọc mặt số. Tùy theo từng thương hiệu mà độ dày, mức độ tinh xảo cũng như phương pháp đánh bóng, tạo màu đối với các đường kẻ này sẽ khác nhau.

    Các đường kẻ dọc trên mặt số đồng hồ Orient Star SDV02003W0

    Mặt số đồng hồ Guilloche

    Là tên gọi chung của tất cả các loại họa tiết được chạm khắc lặp đi lặp lại trên bề mặt của mặt số đồng hồ. Mặt số Guilloche là loại được sử dụng phổ biến nhất trên đồng hồ đeo tay hiện nay. Có thể phân loại vân Gulloiché thành các loại họa tiết sau:

    - Họa tiết Tapisserie: Là họa tiết được cấu thành từ nhiều hình vuông nhỏ trên bề mặt của mặt số, cách nhau bởi các rãnh nhỏ. Cỗ máy chuyên dụng để tạo ra mặt số Tapisserie này có tên là Pantograph. Cỗ máy này có chức năng thực hiện các công đoạn sao chép, chạm khắc họa tiết từ một mô hình lớn hơn và tạo ra bản sao chính xác trên đồng hồ đeo tay.

    - Họa tiết Clous De Paris: Đây là loại họa tiết được dùng thường xuyên nhất trên các mẫu đồng hồ. Họa tiết này được tạo nên từ vô số hình mũi nhọn của kim tự tháp cổ với kiểu dáng hình chóp tứ giác đều nằm sát bên nhau thẳng tắp theo cả hai phương ngang và dọc.

    Họa tiết Clous De Paris trên mặt đồng hồ Frederique Constant FC-335MC4P6

    - Họa tiết Sunburst: Là loại họa tiết được lấy cảm hứng từ các tia sáng tỏa ra từ nhiều nguồn sáng khác nhau. Họa tiết này được dùng nhiều ở dòng sản phẩm Seiko Cocktail.

    Đọc thêm: Ấn tượng với BST đồng hồ Seiko Cocktail

    - Họa tiết Flinqué: Họa tiết đòi hỏi phải được hoàn thiện bằng tay hoặc bằng máy móc công nghệ cao bởi quá trình khắc vân rất phức tạp. Sau khi hoàn thành, nghệ nhân sẽ phải phủ lên bản khắc một lớp bảo vệ mờ, thường là men hoặc sơn.

    Một số dạng họa tiết Guilloche 

    Mặt số đồng hồ Co-Signed

    Là dạng thiết kế mặt số đơn giản, chỉ bao gồm tên thương hiệu và nhà phân phối bán lẻ của mẫu đồng hồ đó. Thiết kế Co-Signed với những mức giá cao thường đến từ những thương hiệu hàng đầu như Patek Philippe, Tiffany & Co.

    Mặt số Co-Signed trên mẫu đồng hồ cổ từ những năm 1960 của thương hiệu Breitling

    Mặt số Open Heart

    Mặt số Open Heart có thiết kế đơn giản với giờ, phút, giây và phần lộ máy ở góc 9h. Mặt số này được sử dụng phổ biến ở những thương hiệu đồng hồ Nhật Bản như: Orient, Seiko… Mặt số Open Heart là một trong những mặt số được yêu thích và lựa chọn nhiều nhất với giới trẻ, đặc biệt là nam giới ở độ tuổi 20-30.

    Một mẫu đồng hồ cơ Orient Star với mặt số Open Heart được rất nhiều đấng mày râu khao khát sở hữu

    Mặt số Skeleton

    Đây được coi là mặt số vừa phức tạp nhất mà cũng vừa đơn giản nhất. Nói đơn giản là bởi mặt số này loại bỏ gần như tất cả những chi tiết trên bề mặt, chỉ giữ lại phần cọc số, giúp người dùng vừa quan sát được thời gian vừa ngắm nhìn được toàn bộ cỗ máy vận hành bên trong. Sự phức tạp của mặt số skeleton được thể hiện ở chỗ, vì không có mặt số nên phần khung máy và các chi tiết máy sẽ là hình ảnh hiển thị thay thế. Chính vì vậy, phần chi tiết máy phải được trau chuốt, chạm khắc tinh xảo để mang đến tính thẩm mỹ cao cũng như không ảnh hưởng đến chất lượng của đồng hồ.

    Những mẫu đồng hồ có mặt số Skeleton thường có giá khá cao, hình trên là một mẫu Perrelet A1056/1 có giá niêm yết lên tới 170 triệu

    Trên đây là những mặt số được yêu thích và phổ biến nhất hiện nay trong thế giới đồng hồ. Một số loại mặt đồng hồ khác ít phổ biến hơn có thể kể đến là mặt số sứ, mặt số thiên thạch, mắt số tráng men và mặt số mạ vàng.

    Bạn ấn tượng nhất với loại mặt số nào? Hãy đến với Galle Watch để trải nghiệm mua sắm những mẫu đồng hồ đa dạng và phong cách nhé.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD