Tất tần tật những điều mà các bạn cần biết về các loại pin đồng hồ đeo tay

27 tháng 1, 2022
6501 lượt xem

Pin đồng hồ có nhiều loại, mỗi loại có tính năng và lợi ích riêng. Hiểu được những khác biệt này, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của đồng hồ và tránh phải thay pin thường xuyên hơn. Cùng Đồng hồ Galle đi tìm hiểu kỹ hơn ngay dưới đây nhé!

Mục Lục

    Phân loại theo chất liệu

    Đồng hồ đeo tay đã có từ thế kỷ 16, xuất hiện đầu tiên ở châu Âu. Tuy nhiên, phải đến năm 1957, chiếc đồng hồ đeo tay chạy bằng pin đầu tiên mới được ra mắt công chúng. Hamilton Electric 500 ra mắt với điểm nhấn là pin đồng hồ nhỏ có kích thước tương đương với một chiếc cúc áo sơ mi. 

    Bạn có biết có bao nhiêu loại pin đồng hồ không

    Bạn có biết có bao nhiêu loại pin đồng hồ không

    Thật không may, pin có tuổi thọ ngắn dẫn đến việc phải thay thế thường xuyên và độ chính xác của đồng hồ pin cũng kém hơn so với đồng hồ cơ. Để tận dụng những thất bại của mình, bộ máy thạch anh đã thay thế năng lượng pin vào cuối những năm 1960 khiến Hamilton Electric trở nên lỗi thời.

    Ngày nay, các thương hiệu pin đồng hồ chỉ sản xuất ba loại pin đồng hồ hóa học chính (kiềm, oxit bạc và lithium). Pin được gọi phổ biến là pin nút áo vì hình dạng tròn và nhỏ  của chúng.

    Loại pin Ưu điểm Nhược điểm
    Pin Kiềm
    • Giá rẻ
    • Có thể tìm mua dễ dàng
    • Tuổi thọ sử dụng không cao
    Pin Oxit Bạc
    • Hoạt động chính xác
    • Tuổi thọ dài 
    • Thường sử dụng trên những mẫu đồng hồ cao cấp
    • Giá thành cao
    Pin Lithium
    • Thiết kế nhẹ, năng lượng lâu dài
    • Có thể sạc hoặc không
    • Chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, phù hợp với đồng hồ thể thao.
    • Hiệu suất giảm dần theo thời gian

    Pin Kiềm

    Pin kiềm là loại pin được bán rộng rãi trên thị trường và có giá cả phải chăng. Do đó, đây cũng là loại pin được nhiều nhà sản xuất đồng hồ lựa chọn. Pin kiềm chạy ở điện áp 1.5 volt và tốc độ giảm điện áp phụ thuộc vào tình trạng của pin. Tuổi thọ của pin kiềm tùy thuộc vào thương hiệu pin, nhưng trung bình có thời hạn sử dụng kéo dài từ ba đến năm năm. 

    Pin kiềm - Loại đồng hồ giá rẻ nhất hiện nay

    Pin kiềm - Loại đồng hồ giá rẻ nhất hiện nay

    Mặc dù không tồn tại lâu như các loại pin khác nhưng pin kiềm mang lại hiệu suất tốt và phù hợp với các bộ máy đồng hồ ít phức tạp hơn.

    Pin Oxit Bạc

    Nổi tiếng với độ tin cậy và năng lượng sử dụng lâu dài, pin Oxit Bạc thường được sử dụng trong những chiếc đồng hồ sang trọng và cao cấp. Nó cung cấp đầu ra điện áp ổn định trong suốt thời gian sử dụng, đảm bảo đếm giờ chính xác. Pin Oxit Bạc cũng có mật độ năng lượng cao hơn so với các loại khác (1.55 volt), cho phép pin cung cấp năng lượng cho các chuyển động đồng hồ phức tạp hơn. 

    Oxit bạc - loại pin dành cho các đồng hồ cao cấp

    Oxit bạc - loại pin dành cho các đồng hồ cao cấp

    Pin Lithium

    Pin Lithium (3 volt) được biết đến với thiết kế nhẹ và năng lượng lâu dài. Chúng thường được sử dụng trong những chiếc đồng hồ mỏng do kích thước nhỏ gọn. Pin Lithium cung cấp đầu ra điện áp ổn định, đảm bảo đếm giờ chính xác. Những loại pin này có thời hạn sử dụng lâu hơn và có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, khiến chúng phù hợp với đồng hồ ngoài trời và thể thao.

    Lithium - loại pin phổ biến nhất hiện nay

    Lithium - loại pin phổ biến nhất hiện nay

    Phân loại theo loại pin

    Loại pin Ưu điểm Nhược điểm
    Pin Quartz
    • Độ chính xác cao
    • Dễ tìm mua và sử dụng
    • Mức giá trung bình
    • Tuổi thọ sử dụng không cao, trung bình từ 2-3 năm cần thay mớ
    Pin năng lượng mặt trời
    • Không cần thay pin liên tục
    • Độ tin cậy cao
    • Thân thiện với môi trường
    • Nếu không được tiếp xúc với ánh sáng trong thời gian dài sẽ bị ngừng hoạt động.
    • Giá thành cao hơn các dòng pin khác
    Pin Kinetic
    • Không cần thay pin
    • Khi sạc đầy có thể hoạt động cả tháng 
    • Độ chính xác cao.
    • Là sản phẩm độc quyền của Seiko nên số lượng có sẵn rất ít

    Pin Quartz (Thạch anh)

    Việc sử dụng tinh thể thạch anh trên đồng hồ là một phát minh hiện đại. Chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1969 và do Seiko phát triển. 

    Pin đồng hồ thạch anh thường là pin oxit bạc 1.55V. Một số đồng hồ còn sử dụng pin lithium, bạc peroxide. Tùy thuộc vào loại pin đi kèm trong đồng hồ của bạn, nó có thể có tuổi thọ dài hơn hoặc ngắn hơn.

    Pin Quartz - Đánh dấu sự phát triển cửa một kỷ nguyên mới trong ngành đồng hồ

    Pin Quartz - Đánh dấu sự phát triển cửa một kỷ nguyên mới trong ngành đồng hồ

    Pin thạch anh được thiết kế để sử dụng được khoảng hai năm nhưng đôi khi có thể giúp đồng hồ của bạn chạy lâu hơn nữa. Việc xác định loại pin mà đồng hồ thạch anh của bạn sử dụng sẽ giúp bạn biết được tuổi thọ của pin là bao lâu và loại pin nào bạn sẽ cần mua để thay thế.

    Pin năng lượng mặt trời (Solar)

    Pin năng lượng mặt trời là loại pin hoạt động bằng cách chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành năng lượng điện tử. Năng lượng sẽ được lưu trữ trong pin sạc và được sử dụng cho mọi vận hành của đồng hồ.

    Không giống như pin dùng một lần, pin năng lượng mặt trời là loại pin thân thiện với môi trường. Nó có thể được sử dụng trong một thời gian dài bằng cách sạc và xả năng lượng nhiều lần.

    Khi đồng hồ pin nhưng không phải thay pin
    Khi đồng hồ pin nhưng không phải thay pin

    Để sạc lại đồng hồ năng lượng mặt trời, cần phải phơi ra ánh sáng. Vì ánh sáng trong phòng yếu hơn so với ánh sáng mặt trời nên thời gian sạc lại đồng hồ sẽ lâu hơn. Vì vậy, khi sạc pin, hãy đặt đồng hồ cạnh cửa sổ và phơi đồng hồ dưới ánh nắng với mặt số hướng về phía mặt trời. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng đồng hồ không được làm nóng ở nhiệt độ cao.

    Pin Kinetic

    Động năng là năng lượng được tạo ra thông qua chuyển động, là nguồn cung cấp năng lượng cho pin Kinetic. Chuyển động như vung tay khi đi bộ, xoay vô lăng khi lái xe hoặc những chuyển động đơn giản hàng ngày khiến trọng lượng dao động bên trong đồng hồ quay.

    Con lắc quay được gắn vào một bánh răng lớn ăn khớp với một bánh răng nhỏ. Khi bạn di chuyển, con lắc quay và quay bánh răng với tốc độ cao (lên tới 100.000 vòng/phút), tạo ra năng lượng và tích trữ trong tụ điện. Tùy thuộc vào mẫu đồng hồ, một lần sạc đầy có thể kéo dài từ hai tuần đến sáu tháng.

    Sẽ thế nào khi chúng ta kết hợp cả đồng hồ pin và đồng hồ cơ

    Sẽ thế nào khi chúng ta kết hợp cả đồng hồ pin và đồng hồ cơ

    Đồng hồ Kinetic thường yêu cầu bảo trì bảy năm một lần hoặc lâu hơn. Không cần phải thay pin nhưng đồng hồ có thể cần một tụ điện mới để lưu trữ năng lượng và đếm giờ chính xác. 

    Các thương hiệu sản xuất pin đồng hồ nổi tiếng thế giới

    Sự phát triển mạnh mẽ của đồng hồ pin đã khiến cho không ít nhà sản xuất đẩy mạnh việc chế tạo pin đồng hồ. Dưới đây là một vài thương hiệu nổi tiếng nhất mà bạn có thể đã từng nghe qua:

    Renata

    Pin Renata đến từ một công ty Thụy Sĩ thuộc sở hữu của Tập đoàn Swatch. Pin Renata mặc dù đắt hơn một chút nhưng thường được chọn cho đồng hồ thạch anh do nổi tiếng về tuổi thọ và độ tin cậy. Đáng chú ý, những loại pin này bao gồm oxit bạc và hoàn toàn không chứa thủy ngân, một sự thay đổi đáng kể so với pin đồng hồ trước đó. Chúng cung cấp điện áp ổn định 1.55 volt và có tốc độ tự phóng điện thấp ấn tượng cùng với chất lượng chống rò rỉ. Pin Renata thường được sử dụng trong đồng hồ thạch anh Thụy Sĩ, bao gồm cả pin của Rolex, Tag Heuer và Breitling.

    Renata - Pin danh cho các thương hiệu đồng hồ Thụy sỹ

    Renata - Pin danh cho các thương hiệu đồng hồ Thụy sỹ

    Maxell

    Maxell nổi tiếng với các loại pin điện tử nhỏ, là sự lựa chọn lâu dài cho pin đồng hồ. Những pin dạng nút áo được làm từ oxit bạc và không chứa thủy ngân, cung cấp điện áp 1.5 volt đáng tin cậy. Maxell cung cấp nhiều loại và kích cỡ pin khác nhau, phục vụ cho cả đồng hồ có mức tiêu hao cao và mức tiêu hao thấp. 

    Khi ngành công nghiệp đồng hồ tiếp tục kết hợp các tính năng mới như đèn nền, báo thức bằng âm thanh và thậm chí cả máy tính vào đồng hồ, nhu cầu về pin có mức tiêu hao cao để cung cấp năng lượng cho các chức năng này ngày càng tăng. Để phân biệt giữa phiên bản có mức xả thấp và phiên bản có mức xả cao, bạn sẽ nhận thấy rằng pin đồng hồ có mức xả thấp kết thúc bằng chữ 'W', trong khi các phiên bản có mức xả cao được gắn nhãn 'SW'. Maxell cũng cung cấp nhiều loại pin điện tử chuyên dụng có kích thước đồng hồ phù hợp với các công cụ kỹ thuật cầm tay cụ thể.

    Maxell - Thương hiệu sản xuất pin nổi tiếng thế giới

    Maxell - Thương hiệu sản xuất pin nổi tiếng thế giới

    Varta

    Varta sản xuất một bộ sưu tập ấn tượng gồm 33 loại pin đồng hồ khác nhau. Một số sản phẩm của họ giống với pin oxit bạc do các công ty khác sản xuất, Varta cũng sản xuất pin mangan kiềm và pin Li-ion. Mặc dù được thiết kế chủ yếu làm pin đồng hồ, nhưng các biến thể kiềm và lithium lại phục vụ cho các thiết bị khác như máy tính, máy ảnh và chìa khóa ô tô. Một số đồng hồ kỹ thuật số có màn hình tinh thể lỏng và đồng hồ phiên bản đặc biệt, chẳng hạn như Omega chạy bằng pin lithium 2 volt rất hiếm. Tính linh hoạt của Varta còn mở rộng sang việc cung cấp pin cho máy nhắn tin và máy tính.

    Varta - Cái tên quen thuộc trong ngành sản xuất pin đồng hồ

    Varta - Cái tên quen thuộc trong ngành sản xuất pin đồng hồ

    Sony

    Sony là nhà sản xuất pin cúc áo oxit bạc lớn nhất thế giới, với 40 mẫu khác nhau để phù hợp với nhiều loại đồng hồ khác nhau. Khoảng một nửa số pin này dành cho đồng hồ có mức tiêu hao cao, trong khi phần còn lại được thiết kế riêng cho đồng hồ có mức tiêu hao thấp. Bất kể loại nào, pin đồng hồ Sony đều cung cấp điện áp 1.5 volt, mặc dù công suất có thể khác nhau. Những loại pin này phù hợp cho các bộ máy đồng hồ thạch anh cao cấp, miễn là bạn sử dụng loại pin có mức tiêu hao cao hoặc ít tiêu hao phù hợp với đồng hồ của mình. 

    Sony chính là thương hiệu chuyên cung cấp pin nhưng cái tên đình đám nhất ngành đồng hồ của Nhật Bản như Seiko, Casio hay Orient

    Sony chính là thương hiệu chuyên cung cấp pin nhưng cái tên đình đám nhất ngành đồng hồ của Nhật Bản như Seiko, Casio hay Orient

    Ngoài các ứng dụng cho đồng hồ, pin Sony còn được sử dụng trong đồng hồ kim và đồng hồ kỹ thuật số, máy tính, đồ chơi và các thiết bị điện tử cầm tay khác. Chúng được tôn vinh vì khả năng chống rò rỉ, ổn định điện áp và thời hạn sử dụng kéo dài. Đáng chú ý, Sony còn cung cấp pin đồng hồ cho các hãng đồng hồ uy tín như Seiko, Casio, Citizen, Orient.

    Energizer

    Energizer là thương hiệu nổi tiếng về pin, bao gồm các loại oxit bạc và lithium. Những loại pin này thường được bán trên thị trường dưới dạng pin cúc áo hoặc pin lithium đồng xu, với các ký hiệu như CR2016 hoặc CR1632 để chỉ các kiểu máy cụ thể. Pin Energizer không chỉ có giá cả phải chăng mà còn linh hoạt, phục vụ các ứng dụng đa dạng, cung cấp điện áp ổn định 1.5 volt và có khả năng chống rò rỉ. 

    Pin Energizer - Sự lựa chọn đáng tin cậy

    Pin Energizer - Sự lựa chọn đáng tin cậy

    Đáng chú ý, pin Energizer còn được sử dụng trong máy theo dõi lượng glucose, máy đếm bước chân, điều khiển từ xa và các thiết bị nhỏ gọn khác. Đánh giá của người tiêu dùng thường xuyên nêu bật tuổi thọ và chất lượng tổng thể của pin đồng hồ Energizer.

    Hướng dẫn lựa chọn pin đồng hồ thích hợp

    Khi nói đến việc lựa chọn pin đồng hồ, một số yếu tố chính đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ tối ưu. Bằng cách xem xét các yếu tố này, bạn có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt và tìm được loại pin đồng hồ hoàn hảo cho chiếc đồng hồ của mình. Dưới đây là những cân nhắc cần thiết:

    Thay pin đồng hồ: Việc dễ dàng thay pin là yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Một số mẫu đồng hồ nam chính hãng cần có sự hỗ trợ chuyên nghiệp để thay pin, trong khi những mẫu khác có thiết kế thân thiện với người dùng cho phép tự thay thế dễ dàng tại nhà.

    Kích thước pin đồng hồ: Đảm bảo khả năng tương thích với đồng hồ của bạn là điều cần thiết. Các mẫu đồng hồ khác nhau thường yêu cầu kích thước pin cụ thể. Điều quan trọng là bạn phải tham khảo hướng dẫn sử dụng đồng hồ hoặc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia đồng hồ có uy tín để xác định kích thước chính xác cho đồng hồ của bạn.

    Thương hiệu pin đồng hồ: Việc chọn thương hiệu pin đồng hồ đáng tin cậy và uy tín là rất quan trọng để có hiệu suất tối ưu. Các thương hiệu lâu đời như Energizer, Renata và Maxell được biết đến về chất lượng và độ tin cậy. Ngoài ra, các thương hiệu pin uy tín thường cung cấp chế độ bảo hành, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

    Việc xem xét các yếu tố này sẽ giúp bạn chọn được loại pin đồng hồ hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của mình, đảm bảo thời gian chạy chính xác và tuổi thọ cho đồng hồ của bạn.

    Trên đây là tất cả thông tin về các loại pin đồng hồ đeo tay phổ biến hiện nay. Nếu bạn cần được tư vấn kỹ hơn về các loại pin hoặc lựa chọn đồng hồ pin theo nhu cầu cá nhân, hãy đến với Đồng hồ Galle ngay hôm nay.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0
    Bình luận
    Để lại nhận xét của bạn
    Your email address will not be published

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD