Van khí Helium là gì? Những loại đồng hồ nào sẽ có van khí này?

27 tháng 1, 2022
7216 lượt xem
Là một chi tiết hiếm gặp trên những cỗ máy thông thường, van khí helium được thiết kế dành riêng trên đồng hồ lặn chuyên dụng. Có thể hiểu đơn giản tác dụng của van khí helium là giúp đồng hồ chống lại sự xâm hại của nước và áp suất nước dưới đáy biển sâu nhằm bảo vệ cho bộ máy bên trong. Vậy cụ thể thì cơ chế hoạt động của van khí helium là như thế nào? Hãy để Galle Watch giúp bạn đi tìm câu trả lời sau đây nhé!

Mục Lục

    Là một chi tiết hiếm gặp trên những cỗ máy thông thường, van khí helium được thiết kế dành riêng trên đồng hồ lặn chuyên dụng. Có thể hiểu đơn giản tác dụng của van khí helium là giúp đồng hồ chống lại sự xâm hại của nước và áp suất nước dưới đáy biển sâu nhằm bảo vệ cho bộ máy bên trong. Vậy cụ thể thì cơ chế hoạt động của van khí helium là như thế nào? Hãy để Galle Watch giúp bạn đi tìm câu trả lời sau đây nhé!

    Helium là tên gọi của một trong những nguyên tố hóa học. Loại nguyên tố này có nhiều thứ hai trong vũ trụ, chỉ sau hydro và tồn tại dưới dạng khí. Chính vì vậy, người ta chỉ có thể thu khí Helium thông qua quá trình đông đặc dưới áp suất khí cao.

    Van khí helium còn được gọi là van thoát khí helium, là một bộ phận của đồng hồ, dùng để giảm bớt áp lực bên trong vỏ đồng hồ khi thợ lặn đeo đồng hồ trên tay và lặn xuống vùng nước có áp suất lớn hơn 300m (30ATM). Bằng cách xả khí Helium dưới đáy biển xâm nhập vào trong vỏ đồng hồ khi lặn ra bên ngoài môi trường, van khí này giúp giảm bớt áp lực trên đồng hồ và bảo vệ cho bộ máy hoạt động chính xác hơn.

    Theo một cách dễ hiểu, van khí helium là van điều áp không phải là van chống nước

    Mẫu đồng hồ Breitling Superocean II 42 A17365C9/BD67/161A với khả năng chống nước tới 50 ATM

    Bộ phận van khí helium được thiết kế dựa trên nguyên mẫu van điều áp helium của các thiết bị công nghiệp nhưng được thu gọn về kích thước và tích hợp với phần thân vỏ để phù hợp đặt trong chiếc đồng hồ đeo tay. Van khí Helium trên đồng hồ ra đời vào năm 1960 do 2 hãng Rolex và Doxa đồng sáng chế.

    Nguyên lý làm việc của van khí Helium

    Tại sao áp lực trong vỏ đồng hồ tăng?

    Khi bạn đeo đồng hồ và lặn xuống đáy biển, chiếc đồng hồ của bạn sẽ phải đối diện với áp suất cao và môi trường giàu khí Helium. Trong môi trường này, những bộ phận chống nước của đồng hồ sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là vô hiệu hóa và để cho khí Helium xâm nhập vào bên trong.

    Khi Helium xâm nhập ở một mức độ nhất định bên trong đồng hồ, chất khí này sẽ bị bão hòa và tìm cách thoát ra ngoài. Điều này xuất phát từ sự chênh lệch về áp suất giữa môi trường bên ngoài và bên trong của đồng hồ, cộng với điều kiện vỏ đồng hồ bị khóa kín dẫn tới các phân tử khí đã lọt vào không thể thoát ra ngoài.

    Ở sâu dưới biển đồng hồ của bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều khí Heli

    Phân tử khí Helium bị nén bên trong đồng hồ không ngừng muốn thoát ra còn phân tử khí Helium bên ngoài lại không ngừng xâm nhập vào khiến cho đồng hồ không chịu nổi áp lực dẫn đến hư hỏng. Từ đó, mặt kính đồng hồ  với sức chịu đựng yếu ớt nhất bị bung ra khỏi vỏ.

    Đồng hồ thiếu đi lớp kính che chắn sẽ bị hư hại, ngừng hoạt động.

    Cách van khí Helium điều áp cho đồng hồ

    Với những mẫu đồng hồ có trang bị van thoát khí Helium, khi lặn sâu dưới nước, van này sẽ tự động cho khí thoát ra khi mật độ phân tử Helium trong đồng hồ bão hòa mà không cần người dùng thực hiện bất cứ thao tác nào. Tuy nhiên thì trên một số thiết kế đặc biệt, các nhà sản xuất sẽ trang bị cho đồng hồ van khí Helium có dạng núm vặn/rút. Với những mẫu đồng hồ này, người dùng sẽ phải vặn mở/rút núm để mở van thoát khí Helium khi lặn đến nơi có áp suất hơn 300 m (30ATM).

    Van khí Helium cũng có tác dụng giúp cho bất cứ loại khí nhỏ nhẹ nào thoát ra khỏi đồng hồ. Với đồng hồ có van khí Helium dạng núm vặn hay rút, nếu đeo trên bờ hay lặn không quá sâu, người sử dụng nên chú ý khóa chặt van để chống nước được tốt hơn.

    James Bond 007 sử dụng chiếc đồng hồ lặn Omega Seamaster Diver 300m cũng có van khí Helium

    Đồng hồ lặn không có van khí Helium sẽ ra sao?

    Van khí Helium là một trang bị không nhất thiết phải có trên các mẫu đồng hồ lặn. Trên thực tế, với một chiếc đồng hồ lặn thông thường, không có van khí Helium, khi lặn sâu ở nơi có áp suất trên 30 ATM, đồng hồ rất dễ bị tác động hoặc hủy hoại bởi áp lực của nước.  

    Trong khi đó, với đồng hồ lặn chuyên nghiệp đạt đủ tiêu chuẩn, dù không được trang bị van khí này, các nhà sản xuất vẫn rất tự tin với khả năng chịu áp lực của đồng hồ. Ở một số dòng sản phẩm đặc biệt, những mẫu đồng hồ lặn không có van khí Helium thậm chí còn cho thấy độ bền và khả năng chịu áp lực nước tốt hơn cả những cỗ máy được trang bị tính năng này. Tiêu biểu trong số này có thể kể tới dòng sản phẩm Tuna của Seiko.

    Seiko Tuna với thiết kế đặc trưng của dòng đồng hồ lặn

    Trên đây là những thông tin mà Galle Watch mang đến cho bạn về van khí Helium. Nếu bạn là một thợ lặn chuyên nghiệp hay yêu thích bộ môn bơi lặn thì một chiếc đồng hồ có van khí Helium sẽ là món phụ kiện trợ thủ đắc lực giúp bạn thỏa mãn niềm đam mê của mình.

    Một số mẫu đồng hồ có van khí Helium nổi bật tại Galle Watch :

    Đồng hồ Certina 032.407.11.041.00

    Xuất xứ: Thụy Sĩ

    Dòng sản phẩm: DS Action

    Giới tính: Nam

    Loại đồng hồ: Automatic

    Kiểu đồng hồ: Bơi lặn

    Đường kính: 41mm

    Vỏ: Thép không gỉ 316L

    Dây: Thép không gỉ 316L

    Chống nước: 30 ATM

    Đồng hồ Orient RA-AA0005B19B

    Xuất xứ: Nhật Bản

    Dòng sản phẩm: Mako III

    Giới tính: Nam

    Loại đồng hồ: Automatic Cal.F6922

    Kiểu đồng hồ: Bơi lặn

    Đường kính: 44mm

    Vỏ: Thép không gỉ 316L

    Dây: Thép không gỉ 316L

    Chống nước: 20 ATM

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD