Công nghệ mạ vàng đồng hồ và những lưu ý không thể bỏ qua

27 tháng 1, 2022
7821 lượt xem
Nếu đã từng đi mua đồng hồ hay đơn thuần là tìm hiểu một chút về thế giới của những cỗ máy đếm thời gian, thì hẳn chúng ta sẽ ít nhất một lần được nghe đến thuật ngữ mạ vàng đồng hồ. Vậy thực chất công nghệ mạ vàng đồng hồ là gì? Mạ vàng cho đồng hồ bao nhiêu tiền? Tại sao phải mạ và có những phương pháp mạ nào phổ biến nhất?

Mục Lục

    Nếu đã từng đi mua đồng hồ hay đơn thuần là tìm hiểu một chút về thế giới của những cỗ máy đếm thời gian, thì hẳn chúng ta sẽ ít nhất một lần được nghe đến thuật ngữ mạ vàng đồng hồ. Vậy thực chất công nghệ mạ vàng đồng hồ là gì? Mạ vàng cho đồng hồ bao nhiêu tiền? Tại sao phải mạ và có những phương pháp mạ nào phổ biến nhất?

    ma-vang-dong-ho

    Mạ vàng đồng hồ là gì?

    Mạ vàng đồng hồ là phương pháp phủ lên phần lõi của kim loại được sử dụng để chế tác đồng hồ một lớp vàng mỏng với độ dày tùy theo giá trị của sản phẩm. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ sử dụng vàng 18K hoặc 24K, cùng với đó là phương pháp mạ vàng nổi tiếng nhất thế giới PVD. Những chiếc đồng hồ được mạ vàng thường được phân biệt bằng các tên gọi như Gold Plated, Gold Filled, Gold Cap hay bằng vàng nguyên khối Solid Gold.

    ky-hieu-ma-vang-tren-dong-ho

    Các ký hiệu mạ vàng trên đồng hồ

    Tại sao nên mạ vàng cho đồng hồ?

    Có rất nhiều lý do khiến các nhà sản xuất mạ vàng cho đồng hồ, đầu tiên phải kể đến đó là yếu tố thẩm mỹ. Ngày nay, nhiều người không chỉ coi đồng hồ là một phương tiện xem giờ mà còn coi chúng như một món đồ trang sức, vật trang trí và làm đẹp khi kết hợp cùng các bộ trang phục phù hợp. Do đó, ngoài quan tâm đến chất lượng của cỗ máy bên trong, thì rất nhiều người dùng quan tâm đến hình thức thiết kế và đồng hồ mạ vàng luôn là sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. 

    Hơn nữa, đồng hồ mạ vàng cũng giúp cho người dùng tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với những cỗ máy được làm từ vàng khối, mà chất lượng và độ bền vẫn được đảm bảo, khả năng trầy xước là rất thấp. Chắc hẳn cũng không nhiều người muốn đeo một chiếc đồng hồ quá nặng trên tay. 

    Việc mạ vàng sẽ giúp cho ngoại hình của các cỗ máy thời gian trở nên sang trọng và quý phái hơn, dễ kết hợp với các bộ trang phục ngày thường, lễ phục,... Các bộ phận trên đồng hồ có thể mạ vàng là: vỏ, dây đeo, chốt khóa, bộ kim, cọc số,... nhưng không phải chiếc đồng hồ nào cũng có thể mạ được đâu nhé! 

    cach-ma-vang-dong-ho

    Mạ vàng cho đồng hồ giúp tăng thẩm mỹ, giá trị của sản phẩm

    Đồng hồ nào có thể mạ vàng?

    Trên thực tế, tất cả mẫu đồng hồ kim loại đều có thể mạ vàng được, dù đó là thiết kế dành cho nam hay nữ, đã sử dụng hay chưa qua sử dụng.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đồng hồ thường xuyên áp dụng công nghệ mạ vàng cho sản phẩm của mình đó là: Orient, Certina, Tissot, Longines,...Điều này giúp cho các dòng sản phẩm tầm trung vẫn cực kỳ rực rỡ và lung linh khi đến tay người dùng. Còn trong phân khúc cao cấp và siêu cao cấp, các nhà sản xuất thường sử dụng vàng nguyên khối để tăng giá trị sản phẩm. 

    Các cách mạ vàng đồng hồ phổ biến nhất trên thế giới

    Mạ vàng PVD đồng hồ

    Đây là công nghệ mạ vàng tiên tiến nhất hiện nay, hầu hết các thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới đều sử dụng công nghệ này. Nguyên lý mạ PVD dựa theo việc bốc hơi vật lý lên lớp vàng bám trên đồng hồ, độ dày đạt khoảng 0.1 - 0.3 micromet, đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Lớp mạ này tuy mỏng nhưng rất cứng nên khó bị làm xước hay bong tróc trong quá trình sử dụng. Giá thành của những chiếc đồng hồ được ứng dụng công nghệ mạ PVD cũng sẽ cao hơn một chút so với các công nghệ mạ vàng khác, đổi lại chúng ta có được chất lượng và sự bền bỉ.

    Phương pháp mạ điện

    Công nghệ mạ điện so với PVD thì không hiện đại và bền bỉ bằng, nhưng giá lại tốt hơn. Công nghệ này sử dụng điện phân để mạ một lớp vàng lên mặt đồng hồ hoặc trang sức. Người thợ sẽ dùng dung dịch điện môi để hỗ trợ cho quá trình mạ, giúp nó diễn ra thành công và nhanh chóng hơn. Thông thường, lớp mạ điện thường có độ dày từ 5 - 80 micromet và được xem là khá dày, có thể che lấp nhiều chi tiết nhỏ trên đồng hồ và tốn nhiều nguyên vật liệu mạ hơn. Một nhược điểm khác của phương pháp mạ điện đó là dễ bị bong tróc, cho nên các thương hiệu lớn vẫn lựa chọn sử dụng PVD nhiều hơn. 

    ma-vang-dong-ho-bao-nhieu-tien

    Có 2 phương pháp chính được sử dụng để mạ vàng cho đồng hồ

    Những câu hỏi thường gặp khi mạ vàng đồng hồ

    Có rất nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh vấn đề mạ vàng cho đồng hồ. Galle Watch đã tổng hợp lại và trả lời hết cho bạn ngay dưới đây.

    Mạ vàng đồng hồ bao nhiêu tiền?

    Giá mạ vàng đồng hồ không cố định, vì nó còn phụ thuộc vào tình trạng và thiết kế của chiếc đồng hồ cần mạ. Thông thường, các cơ sở mạ vàng đồng hồ uy tín thường đưa ra con số chi phí là từ 3.500.000 đồng đến hơn 4.000.000 đồng. Đây là một con số không hề nhỏ so với giá trị của một chiếc đồng hồ tầm trung. Do đó hãy liên hệ và nhờ đơn vị có uy tín trong ngành tư vấn chi tiết trước khi thực hiện nhé!

    Bao lâu thì mạ vàng xong một chiếc đồng hồ?

    Thời gian mạ vàng cho một chiếc đồng hồ không qua dài, hầu hết chỉ mất khoảng từ 2 - 4 tuần kể từ khi nhận sản phẩm. 

    Đồng hồ mạ vàng PVD có bền màu hay không?

    Như đã chia sẻ ở trên, PVD là công nghệ mạ vàng tiên tiến nhất hiện nay, khi áp dụng kỹ thuật này, đồng hồ sẽ được nâng cao độ bền và tính thẩm mỹ, người dùng cũng không cần lo lắng về màu sắc sau mạ vì độ bền màu là rất tốt.  

    Tại sao đồng hồ mạ vàng bị phai màu?

    Có nhiều khách hàng phàn nàn rằng dù đồng hồ của họ đã được mạ PVD nhưng vẫn bị phai màu. Trên thực tế, không có gì là tồn tại vĩnh viễn, kể cả những sản phẩm được làm bằng vàng nguyên khối vẫn có lúc bị xỉn màu, ố màu, chứ chưa nói đến sản phẩm mạ vàng.

    Mồ hôi là tác nhân vô tình và không thể tránh khỏi dẫn tới lớp mạ vàng nhanh bị phai màu hơn. Bởi trong mồ hôi có muối, nguyên nhân chính khiến vàng bị xỉn đi trông thấy, dù cho đó là lớp vàng mạ hay vàng nguyên khối.

    Ngoài ra, trong quá trình sử dụng hàng ngày, việc chúng ta cọ xát và tiếp xúc với các chất tẩy rửa thường xuyên cũng khiến cho đồng hồ mạ vàng không còn giữ được màu sắc tươi tắn như ban đầu.

    ma-vang-dong-ho-gia-bao-nhieu

    Mạ vàng đồng hồ giá bao nhiêu? Tất cả sẽ phụ thuộc vào lượng vàng được mạ và công nghệ mạ

    Các bước chăm sóc đồng hồ mạ vàng tại nhà

    Khi đồng hồ mạ vàng bị bay màu, bạn có thể làm mới lại chúng bằng cách đem ra tiệm bảo dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng hàng ngày, chúng ta có thể áp dụng các bước chăm sóc dưới đây để đồng hồ luôn sáng bóng:

    - Sử dụng một chiếc khăn hoặc miếng bông mềm, thấm vào nước rồi chà nhẹ lên bề mặt đồng hồ mạ vàng.

    - Sử dụng kem đánh răng để làm sạch những vùng bị bám bụi bẩn. Sau đó lau lại bằng khăn mềm.

    - Với những vết bẩn khó làm sạch hơn, hãy lấy một chiếc bàn chải đánh răng lông mềm để nhẹ nhàng lấy đi bụi bẩn.

    - Sử dụng khăn mềm khô để làm khô đồng hồ sau vệ sinh, tuyệt đối không sử dụng máy sấy nhiệt độ cao, vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

    - Cuối cùng, hãy cất giữ chiếc đồng hồ trong một chiếc hộp chuyên biệt với khăn mềm. Nếu có thể, hãy úp mặt đồng hồ xuống để tránh gây trầy xước.

    ma-vang-pvd-dong-ho

    Biết cách chăm sóc đồng hồ mạ vàng sẽ giúp cho sản phẩm luôn đẹp như mới

    Mạ vàng đồng hồ ở đâu tốt? 

    Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ mạ vàng đồng hồ, tuy nhiên không phải chỗ nào cũng uy tín. Do đó, nếu có nhu cầu thực hiện phương pháp mạ vàng, bạn hãy tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định chọn một cơ sở nào đó để “chọn mặt gửi vàng”. 

    Như vậy, qua những thông tin mà Galle Watch đã chia sẻ, chúng ta thấy rằng mạ vàng đồng hồ là một công nghệ rất hiện đại và thường được áp dụng trong sản xuất đồng hồ đeo tay. Và tất nhiên, những cỗ máy đong đếm thời gian được mạ vàng bao giờ cũng bán chạy hơn cả. Khách hàng có nhu cầu tham khảo các thiết kế mạ vàng đỉnh cao đến từ các thương hiệu lừng danh trên thế giới, hãy đến ngay showroom Galle Watch trên toàn quốc nhé! 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD