Lễ Vu Lan là ngày nào? Những điều con cái nên làm trong ngày lễ Vu lan

27 tháng 1, 2022
12067 lượt xem
Lễ Vu Lan hay còn gọi là Lễ báo hiếu là một trong những ngày lễ trọng đại tạo nên sức sống văn hóa của người Việt. Đây là dịp để con cháu tỏ rõ tấm lòng và báo hiếu ông bà, cha mẹ. Trong lễ Vu Lan báo hiếu 2020, hãy cùng Galle Watch tìm hiểu chi tiết hơn về nguồn gốc lịch sử, ý nghĩa và những điều nên làm trong ngày lễ đặc biệt này.

Mục Lục

    Lễ Vu Lan hay còn gọi là Lễ báo hiếu là một trong những ngày lễ trọng đại tạo nên sức sống văn hóa của người Việt. Đây là dịp để con cháu tỏ rõ tấm lòng và báo hiếu ông bà, cha mẹ. Trong lễ Vu Lan báo hiếu 2020, hãy cùng Galle Watch tìm hiểu chi tiết hơn về nguồn gốc lịch sử, ý nghĩa và những điều nên làm trong ngày lễ đặc biệt này.


    Lễ Vu Lan là gì? Nguồn gốc lễ Vu Lan

    Lễ Vu Lan là ngày lễ 15/7 âm lịch hàng năm (hay còn gọi là rằm tháng bảy). Lễ Vu Lan ở Việt Nam là ngày lễ báo hiếu, đây là dịp để mọi người bày tỏ lòng thành kính và báo hiếu với cha mẹ, ông bà và các bậc sinh thành.

    Nguồn gốc lễ Vu Lan được ghi chép lại từ sự tích Bồ tát Mục Kiều Liên đại hiếu cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp nạn ngạ quỷ bằng cách nghe lời Đức Phật dạy: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó".

    le-vu-lan-bao-hieu

    Lễ Vu Lan tiếng anh là gì? Lễ Vu Lan tiếng anh là "Vu Lan Festival"

    Nghe theo lời răn dạy của Phật, mẹ của ông đã thoát được kiếp nạn. Đồng thời, Phật cũng dạy chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng nên làm theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Cũng từ sự tích này mà ngày lễ Vu Lan ra đời. 

    Có rất nhiều người nhầm lẫn lễ Vu Lan với ngày Xá tội vong nhân. Tuy nhiên, ngày Xá tội vong nhân là ngày các hồn ma được siêu thoát, còn ngày lễ Vu Lan là một trong những phong tục tập quán tốt đẹp của văn hóa Phật giáo. Do đó, hai ngày này hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa. Lễ Vu Lan năm 2020 rơi vào thứ 4, ngày 02 tháng 09 dương lịch, tức ngày 15/7 âm lịch. 

    Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan 

    Như đã đề cập ở trên, ý nghĩa thực sự của ngày lễ Vu Lan chính là báo hiếu. Ngày lễ như một lời nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những người đã đi trước. Vu Lan cũng cũng giúp mỗi người chúng ta có thể tiếp cận và trải nghiệm những ý nghĩa giáo dục đầy nhân văn trong văn hóa Phật giáo: “Từ, bi, hỷ, xả”, “vô ngã, vị tha”, “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”,...


    le-vu-lan-2020-la-ngay-nao

    Lễ Vu Lan báo hiếu 2020 rơi vào ngày 2/9/2020 (Dương Lịch)

    Chữ hiếu là phẩm hạnh đạo đức quý giá mà mỗi người bắt buộc phải có. Báo hiếu ông bà, cha mẹ là việc thể hiện tinh thần đạo đức tốt đẹp từ xa xưa. Bởi trong xã hội luôn có sự tồn tại, gắn bó giữa làm ơn và báo ơn. Đây cũng chính là “tứ ân” trong Phật giáo mà chúng ta hay được nghe:

    • Ơn cha mẹ: Ơn sinh thành, nuôi dưỡng.
    • Ơn thầy cô: Ơn giáo dục, dạy điều hay lẽ phải
    • Ơn quốc gia, xã hội” Ơn giữ gìn môi trường hòa bình và ổn định
    • Ơn chúng sinh, đồng bào: Ơn những người đã ngã xuống để giữ gìn đất nước, ơn người tạo ra của cải vật chất để chúng ta tồn tại và phát triển,... 

    Theo đó, công ơn cha mẹ được kinh Phật xem trọng và được xã hội xem là điều to lớn nhất. Đức Phật cũng đã dạy rằng: “Này các tỳ kheo, có hai người mà ta không trả ơn hết đó chính là cha và mẹ”. 

    Lễ Vu Lan nên làm gì, tặng quà gì ý nghĩa cho bố mẹ?

    Dù quà tặng lễ Vu Lan là gì thì con cái đều mong muốn cầu chúc cho cha mẹ luôn mạnh khỏe, quây quần cùng con cháu. Dưới đây là một số gợi ý về những điều bạn nên làm trong ngày lễ Vu Lan. Cụ thể như sau:


    le-vu-lan-chua-hoang-phap

    Lễ Vu Lan chùa Hoằng Pháp

    Về nhà ăn cơm cùng cha mẹ

    Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta thiếu đi những khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình. Một bữa cơm tuy đơn giản nhưng cùng nhau dùng bữa, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon lại là điều khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Cho nên, dù có bận rộn tới đâu trong những ngày lễ này, hãy bớt chút thời gian về nhà ăn cơm cùng cha mẹ nhé.

    Chuẩn bị mâm cơm cúng tươm tất

    Mỗi gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cơm cúng trong ngày Vu Lan, trong đó sẽ có một số mâm cơm cúng như sau:

    • Lễ cúng Phật: Mâm cỗ chay bao gồm xôi đỗ, giò chay, nem chay, canh nấm,...
    • Lễ cúng gia tiên: Mâm cỗ mặn gồm có gà lễ cánh tiên, nem rán, giò lụa, xôi vừng dừa, nộm gà,...
    • Lễ chúng sinh: Cần có muối gạo, cháo trắng nấu loãng, quần áo hàng mã, tiền vàng và hoa quả,...

    Mâm cúng là để tạ ơn thần linh và tưởng nhớ tới tổ tiên. Ngoài ra, ý nghĩa thực sự của mâm cúng Vu Lan là để cầu bình an cho cha mẹ và gia đình của mình.

    Đi chùa cầu bình an cho cha mẹ

    Bạn nên đi chùa để thắp hương và cầu bình an cho cha mẹ, ông bà. Với những người không may mắn khi cha mẹ, ông bà đã qua đời thì hãy xin Đức Phật cho cha mẹ được an nghỉ nơi suối vàng. 


    di-chua-ngay-le-vu-lan

    Đi chùa cầu bình an cho bố mẹ

    Ăn chay

    Trai giới hay còn gọi là ăn chay là một tín ngưỡng của người Việt ta. Ăn chay giúp con người thanh tịnh, bình yên. Hơn nữa, ăn chay rất tốt cho sức khỏe, đồng thời giúp giảm sát sinh, tích thêm phước đức cho bản thân và gia đình. 

    Gửi tới cha mẹ lời chúc chân thành trong lễ Vu Lan

    Ý nghĩa lễ Vu Lan chính là để báo hiếu nên không thể thiếu đi những lời chúc dành cho cha mẹ. Lễ Vu Lan báo hiếu chính là dịp để bạn nói ra tình cảm của mình. Hãy cố gắng thể hiện tình cảm thật nhiều để cha mẹ cảm thấy yên lòng và hạnh phúc.

    Tặng quà cho cha mẹ nhân ngày lễ Vu Lan

    Không nhất thiết phải là những món quà đắt tiền, thứ cha mẹ cần ở chúng ta là sự chân thành và tình cảm của bản thân. Hãy dành tặng những món quà đơn giản nhưng ý nghĩa thì chắc chắn khi nhận được, cha mẹ sẽ cảm thấy rất ấm lòng. 


    tang-qua-cho-bo-me-ngay-le-vu-lan

    Tặng quà ý nghĩa cho bố mẹ nhân ngày lễ báo hiếu

    ❱❱❱ Xem thêm: 10+ món quà ý nghĩa ngày lễ Vu Lan dành tặng cha mẹ

    Luôn sống thật tốt để bố mẹ yên lòng

    Điều cha mẹ mong cầu không gì khác ngoài việc nhìn thấy bạn sống tốt và vui vẻ. Họ không cần bạn phải quá giàu sang hay thành đạt, cha mẹ cũng không cần bạn phải báo hiếu. Tuy nhiên, việc bạn sống thật tốt chính là cách báo hiếu cha mẹ ý nghĩa nhất.

    Bài viết trên đây, Galle Watch đã chia sẻ tới bạn đọc những thông tin chi tiết về lễ Vu Lan và những điều con cái nên làm trong ngày lễ này. Hy vọng những thông tin mà Galle Watch cung cấp sẽ giúp bạn nhận ra rằng: “ Ân đức cha mẹ vô cùng, kể không bao giờ hết” - Công ơn của cha mẹ dành cho con cái chẳng có từ ngữ nào có thể diễn tả nổi. Lễ Vu Lan chính là dịp để con cái báo hiếu với đấng sinh thành. Dù có bận thế nào cũng đừng quên dành thời gian cho bố mẹ nhé. 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD