Lịch sử thương hiệu đồng hồ Citizen - Tiên phong công nghệ

27 tháng 1, 2022
17512 lượt xem

Lịch sử thương hiệu đồng hồ Citizen hơn trăm tuổi với những phát minh, sáng chế khiến các đối thủ phải dè chừng. Không đơn thuần chỉ là một đế chế đồng hồ mạnh.

Mục Lục

    Nhắc đến ngành chế tạo đồng hồ Nhật thì không thể không nhắc đến Citizen - thương hiệu có lịch sử hơn trăm tuổi với những phát minh, sáng chế khiến các đối thủ phải dè chừng. Không đơn thuần chỉ là một đế chế đồng hồ mạnh mẽ mà xét yếu tố lịch sử, thương hiệu đồng hồ Citizen còn là niềm tự hào của mỗi người dân Nhật Bản.


    Lịch sử thương hiệu đồng hồ Citizen

    Lịch sử thương hiệu đồng hồ Citizen

     

    1. Lịch sử ra đời của chiếc đồng hồ đeo tay Nhật đầu tiên

    Vào những năm 1880, Nhật Bản là một trong những cường quốc nắm vững được kỹ thuật sản xuất đồng hồ treo tường, thế nhưng dòng đồng hồ bỏ túi lại là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt. Việc sản xuất đồng hồ đeo tay hàng loạt đòi hỏi kỹ thuật khó khăn hơn rất nhiều so với việc sản xuất đồng hồ thông thường. Những chiếc đồng hồ với những chi tiết máy phức tạp đòi hỏi phải có những thiết bị cao cấp và sử dụng những công cụ chuyên môn đặc biệt rất đắt và khó mua được ở Nhật thời bấy giờ.

    Thời bấy giờ, Osaka Watch Inc là công ty Nhật đầu tiên đã nỗ lực sản xuất đồng hồ đeo tay. Họ đã đầu tư nhập khẩu 2 thiết bị chế tạo đồng hồ từ Mỹ, đồng thời thuê 8 chuyên gia người Mỹ cùng 2 chuyên gia người Anh để tư vấn và kết hợp sản xuất. Đến năm 1895, chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên của Nhật được ra mắt và được biết đến với tên gọi “đồng hồ Sakameri" (như một sự kết hợp giữa 2 địa danh “Osaka” và “American”). Nhưng lĩnh vực chế tạo đồng hồ thực sự là một thử thách lớn và công ty Osaka đã đóng cửa vào năm 1902. Nippon Pocket Watch Manufacturing, một công ty khác bắt đầu chế tạo đồng hồ vào cuối những năm 1890, cũng phải chịu chung số phận với Osaka Watch Ins.

    Có thể nói Đại Chiến Thế Giới lần thứ nhất chính là bước ngoặt lớn đối với ngành sản xuất đồng hồ tại Nhật. Nền kinh tế Nhật Bản dần dần phát triển, tầng lớp trung lưu gia tăng và nhu cầu trưng diện với những món phụ kiện đeo tay như một cách thể hiện sự đẳng cấp cũng theo đà tăng trưởng. Nhìn thấy lợi nhuận tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ, nhiều công ty đã nghiên cứu và gia nhập thị trường mới mẻ này. Trong số những công ty mới tham gia thị trường này có nhà máy Shokosha của Kamekichi Yamazaki - một trong số những doanh nhân sản xuất đồng hồ treo tường với số lượng nhiều nhất tại Nhật thời bấy giờ. Tuy nhiên, vào thời đó, thị trường đồng hồ Nhật Bản bị thao túng bởi các hãng đồng hồ ngoại quốc, chủ yếu là các công ty của Thụy Sỹ, tiếp sau là của Mỹ như Waltham và Elgin.

    Với tinh thần đấu tranh kiên cường, không chịu khuất phục trước khó khăn của người Nhật, Yamazaki nhen nhóm ý tưởng sản xuất những chiếc đồng hồ được chế tạo bởi linh kiện nội địa đem tới cho người dùng mức giá thành thấp hơn nhiều so với hàng nhập khẩu như trước đây. Mãi sau đó, đến năm 1918, Yamazaki đã chính thức thành lập Viện nghiên cứu đồng hồ Shokosha tại quận Totsuka ở thủ đô Tokyo. Ông đã cùng các cộng sự bắt đầu thử nghiệm sản xuất những chiếc đồng hồ bỏ túi dựa trên nền tảng sử dụng các thiết bị máy móc tân tiến của Thụy Sỹ.

    2. Vượt mặt đối thủ nặng ký

    Năm 1923, một cuộc thi đồng hồ bỏ túi đã diễn ra tại Hội chợ triển lãm tưởng niệm hòa bình tại Tokyo. Những chiếc đồng hồ bỏ túi của hai nhà sản xuất Nhật Bản là Seikosha (SEIKO) và Shokosha (CITIZEN) đã đấu với những chiếc đồng hồ bỏ túi của hai nhà sản xuất ngoại quốc, một từ Thụy Sỹ là Nardin Chronometer và một từ Hoa Kỳ là Waltham. Thời điểm đó, Seikosha có 27 năm sản xuất đồng hồ và là thương hiệu đồng hồ đeo tay hàng đầu Nhật Bản. Trong khi đó, Shokosha (CITIZEN) chỉ mới xuất hiện có 5 năm và còn chưa bán ra thị trường một chiếc đồng hồ nào. Kết quả là những chiếc đồng hồ Nhật Bản đã bị đánh bại hoàn toàn bởi các đối thủ ngoại quốc. Điều này không có gì ngạc nhiên bởi Thụy Sỹ và Mỹ đã vượt xa hơn nhiều so với Nhật Bản về công nghệ đồng hồ đeo tay tại thời điểm đó. Điều ngạc nhiên là trong chính cuộc thi đó, những chiếc đồng hồ bỏ túi của CITIZEN được đánh giá cao hơn bởi kỹ thuật chế tác tinh tế cùng khả năng sản xuất đột phá hơn những sản phẩm của ông lớn Seikosha đã quá quen thuộc.

    Đây thực sự là một tín hiệu tốt. Những chiếc đồng hồ mới của CITIZEN là những đứa trẻ mới xuất hiện, vẫn còn đang trong quá trình phát triển, mà chúng đã có thể đứng vững trong các bài kiểm tra để đấu với sản phẩm của công ty đồng hồ hàng đầu Nhật Bản. Chiếc đồng hồ bỏ túi đầu tiên sử dụng loại máy Caliber 16 của CITIZEN bắt đầu được bán ra thị trường 1 năm sau đó. Ý nghĩa của cái tên này là hy vọng rằng mọi người dân sẽ được hưởng lợi và yêu thích những chiếc đồng hồ được phát triển bởi Viện nghiên cứu đồng hồ Shokosha.

    3. Những chiếc đồng hồ mang tên CITIZEN

    Năm 1930, Viện nghiên cứu Shokosha mở rộng thành một công ty đồng hồ với đầy đủ các chức năng và đổi tên là CITIZEN Watch Co. Ltd, và người lãnh đạo hàng đầu chính là ông Yosaburo Nakajima. Kể từ đó, công ty bắt đầu được biết đến như một nhà sản xuất đồng hồ danh tiếng.

    Năm 1931, công ty bắt đầu công nghệ sản xuất hàng loạt đồng hồ đeo tay và đưa dòng máy F Caliber 10 line có khả năng lên dây cót bằng tay vào trong vỏ máy có hình dáng tròn hoặc hình thùng. Năm 1935, công ty giới thiệu dòng máy 8 line K Caliber và đến năm sau, CITIZEN mở nhà máy Tanashi ở Tokyo và nhà máy này vẫn tiếp tục là nơi sản xuất chính của hãng cho tới ngày nay.

    Thời điểm tháng 7/1936, CITIZEN mở rộng quy mô và bắt đầu xuất khẩu tới các nước khu vực Đông Nam Á và vùng Nam Thái Bình Dương. Những năm 30 chính là một cột mốc phát triển quan trọng trong những trang sử vàng của CITIZEN cũng như khẳng định dấu ấn của ngành sản xuất đồng hồ Nhật Bản trên bản đồ đồng hồ thế giới. Theo thống kê, năm 1939, tổng số lượng đồng hồ Nhật Bản sản xuất bán đã vượt quá con số 5 triệu chiếc lần đầu tiên.

    CITIZEN mở rộng quy mô và bắt đầu xuất khẩu tới các nước khu vực Đông Nam Á

    CITIZEN mở rộng quy mô và bắt đầu xuất khẩu tới các nước khu vực Đông Nam Á

    Khoảng thời gian sau đó, chiến tranh Thế giới lần thứ hai diễn ra như một đòn giáng mạnh tới ngành sản xuất đồng hồ thế giới, trừ Thụy Sỹ. Trong thời gian chiến tranh, CITIZEN mở một nhà máy ở vùng Nagano thuộc Alps. Trong vòng 2 thập kỷ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, CITIZEN đã gieo những hạt giống để công ty sau này có thể trở thành một thế lực trong ngành công nghiệp đồng hồ thế giới.

    4. Đế chế Yamada

    Vào tháng 3/1946, Eiichi Yamada trở thành tổng giám đốc của CITIZEN khi mới 38 tuổi và liên tục giữ chức vụ này trong 35 năm. Đây chính là một trong giai đoạn hoàng kim trong sự phát triển của CITIZEN – được biết đến như đế chế Yamada. Với tư tưởng đổi mới, Yamada hiểu rằng tương lai của CITIZEN nằm ở việc mở rộng thị trường ra nước ngoài. Năm 1949, ông đã thành lập một công ty con chuyên kinh doanh và marketing có tên là CITIZEN Trading Company.

    Năm 1950, CITIZEN tiếp tục con đường phát triển các công nghệ đồng hồ, cố gắng thu hẹp khoảng cách với các công ty Thụy Sỹ vốn có vị thế vững chắc. Thế nhưng, CITIZEN đã cho thấy sự tiến bộ ngày càng tăng của mình trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ bằng một loạt các mẫu đồng hồ có tính đột phá đối với ngành sản xuất đồng hồ Nhật Bản.

    Mùa hè năm 1956, CITIZEN đã thực hiện một loạt các buổi ra mắt giới thiệu một chiếc đồng hồ chống va đập Parashock. Điều này đã mang lại một cảm xúc mạnh mẽ tại Nhật Bản. Sau đó, CITIZEN cũng thực hiện buổi ra mắt thành công với mẫu Parawater, một mẫu đồng hồ chịu nước.

    Vào năm 1958, CITIZEN giới thiệu CITIZEN Alarm, chiếc đồng hồ đeo tay có chức năng báo thức đầu tiên của Nhật Bản. Chiếc đồng hồ này được trang bị loại máy Caliber A-980 lên dây bằng tay, CITIZEN Alarm có thêm vương miện thứ hai dùng để đặt giờ báo thức và một đĩa nhắc nằm ở trung tâm mặt đồng hồ. Cùng năm đó, CITIZEN cũng giới thiệu máy đồng hồ tự động đầu tiên của công ty, máy Caliber 3 KA với 21 viên đá quý.

    5. Xây dựng đế chế toàn cầu CITIZEN với đồng hồ điện tử

    Trong vòng 7 năm từ 1958 tới 1965, CITIZEN đã đặt nền móng cho đế chế toàn cầu của mình. CITIZEN bắt đầu xuất khẩu đồng hồ sang Trung Quốc vào năm 1958. Năm 1960, CITIZEN bắt đầu thỏa thuận hợp tác hỗ trợ kỹ thuật với Ấn Độ để đưa ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ tới đất nước này. Vào tháng 3/1960, CITIZEN bắt đầu thực hiện thỏa thuận xuất nhập khẩu với Bulova Watch Company của Hoa Kỳ. Năm 1965, CITIZEN đã mở một văn phòng tại Đức và bắt đầu xuất khẩu đồng hồ qui mô lớn tới thị trường các nước châu Âu.

    Năm 1964, CITIZEN mở cửa phòng thử nghiệm kỹ thuật Tokorozawa, một cơ sở nghiên cứu và phát triển dành riêng cho loại đồng hồ điện tử. Trong vòng 2 năm, công ty này bắt đầu sản xuất dòng đồng hồ điện tử X-8 và được bán ra thị trường vào tháng 3/1966 – đây là chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên của Nhật Bản. Đồng hồ này sử dụng pin oxide bạc và dùng máy Caliber 0800-25J. Nó có thể chạy suốt một năm không nghỉ. Trong một thời đại bị thống trị bởi đồng hồ cơ tự động, đây thực sự là một bước tiến lớn. Tiếp sau X-8, CITIZEN tiếp tục giới thiệu máy đồng hồ X-8 Cosmotron vào năm 1967 với bộ phận tranzito với 4 nam châm và 2 cuộn dây cuốn cố định. CITIZEN đã bán loại máy này cho khoảng 20 công ty nước ngoài.

    Dòng máy X-8 đáng chú ý bởi nó là một trong những sáng chế đầu tiên trên thế giới của CITIZEN. Tháng 5/1970, CITIZEN đã tung ra loại máy X-8 được đặt trong vỏ bằng Titanium. Đây là chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới có vỏ làm bằng Titanium. Công ty đã đi đầu trong việc sử dụng kim loại bền, nhẹ vào sản xuất đồng hồ và trở thành nhà sản xuất đồng hồ Titanium lớn nhất thế giới.

    6. Những chiếc đồng hồ Quartz

    Đồng hồ đầu tiên sử dụng màn hình tinh thể lỏng (LCD)

    Năm 1973, CITIZEN chính thức bước vào thời đại đồng hồ Quartz với mẫu đồng hồ CITIZEN Quartz Crystron - chiếc đồng hồ máy Quartz hiển thị giờ bằng các kim giờ, phút, giây đầu tiên. Một năm sau đó, chiếc đồng hồ điện tử kỹ thuật số đầu tiên Quartz Crystron LC xuất hiện. Đây là chiếc đồng hồ đầu tiên sử dụng màn hình tinh thể lỏng (LCD) để hiển thị thứ, ngày và giờ.

    Chỉ sau 10 năm đầu tư vào lĩnh vực công nghệ đồng hồ điện tử của CITIZEN, phòng thử nghiệm kỹ thuật Tokorozawa đã bắt đầu cho thấy những thành tưu đáng kinh ngạc. Trong 7 năm tiếp theo, từ 1975 tới 1981, đều đặn mỗi năm, CITIZEN lại giới thiệu thêm một mẫu đồng hồ có công nghệ đột phá mới lạ và độc nhất trên thế giới. Giai đoạn này như một lời khẳng định và giúp hãng củng cố thêm vị thế như một công ty sản xuất đồng hồ hàng đầu thế giới.

    Đồng hồ năng lượng mặt trời hiển thị Analog đầu tiên

    Năm 1974, CITIZEN đã phát triển mẫu đồng hồ năng lượng mặt trời hiển thị Analog đầu tiên. Tuy nhiên, loại Pin Cadmium quá đắt đỏ để có thể sản xuất thương mại với giá bán đại trà. Tuy nhiên các kỹ sư của CITIZEN vẫn tiếp tục nghiên cứu và chuyển sang thay thế bằng loại pin Oxide bạc để phù hợp với tiêu chuẩn mà hãng đang theo đuổi.

    Tháng 12/1975, CITIZEN tung ra thị trường mẫu đồng hồ chính xác nhất với độ sai lệch giờ chỉ khoảng 3 giây/năm đánh bại đối thủ Mega đang dẫn đầu về độ chính xác. CITIZEN chỉ sản xuất một số lượng hạn chế đồng hồ với vỏ và dây bằng vàng với giá bán lẻ lên tới 4.5 triệu yên Nhật một chiếc. Điều này có thể chứng minh rằng CITIZEN và Nhật Bản đã tiến lên dẫn đầu về công nghệ đồng hồ.

    Năm 1976, CITIZEN tung ra đồng hồ Crystron Solar Cell, đồng hồ Quartz hiển thị analog dùng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới độ sai lệch dưới 15 giây/tháng. Giá bán lẻ của đồng hồ này là 45.000¥.

    Đồng hồ mỏng nhất

    Năm 1978, CITIZEN bắt đầu bước vào “cuộc chiến đồng hồ mỏng” với mẫu đồng hồ CITIZEN Exceed Gold, hay còn được biết đến là CITIZEN Quartz 790. Đồng hồ này sở hữu bộ máy có độ dày dưới 1mm, là sản phẩm của phòng nghiên cứu và phát triển của CITIZEN có kích thước đo được chính xác như sau: 23.7mm x 20.0mm x 0.98mm. Máy đồng hồ mỏng cho phép CITIZEN sử dụng vỏ máy mỏng, thiết kế toàn bộ đồng hồ chỉ với độ dày 4.1mm.

    Năm 1981, Nhật Bản đã lật đổ Thụy Sỹ trở thành một thế lực sản xuất đồng hồ hàng đầu và vào năm 1984, khi công ty CITIZEN Watch Co, tiền thân là Viện Nghiên Cứu Đồng Hồ Shokosha, đã sản xuất số lượng vượt quá mọi công ty đồng hồ khác trên thế giới.

    Đồng hồ leo núi đầu tiên có cảm biến đo độ cao

    Năm 1985, CITIZEN đã giới thiệu mẫu đầu tiên của dòng đồng hồ lặn nổi tiếng Aqualand - có khả năng đo độ sâu. Cuối thập kỷ 80, CITIZEN giới thiệu mẫu đồng hồ Altichron, chiếc đồng hồ leo núi đầu tiên trên thế giới có cảm biến đo độ cao. Dòng đồng hồ thể thao ProMaster xuất hiện vào đầu thập kỷ 90.

    Năm 1995, CITIZEN giới thiệu dòng đồng hồ Citizen Eco-Drive, sản phẩm quan trọng và thành công nhất từ trước tới nay của hãng. Cũng trong thời gian đó, CITIZEN tiếp tục xác lập thêm những kỷ lục mới về số lượng đồng hồ được sản xuất. Hãng đã trở thành công ty đồng hồ sản xuất đồng hồ đầu tiên vượt qua mốc 100 triệu đơn vị vào năm 1988, 200 triệu đơn vị vào năm 1993 và 300 triệu đơn vị vào năm 1997.

    Đây là câu chuyện về sự vươn lên của CITIZEN, từ một thử nghiệm nhỏ để chế tạo đồng hồ bỏ túi đã trở thành một tên tuổi chính trong cuộc cách mạng đồng hồ điện tử (Quartz), làm rung chuyển giới đồng hồ quốc tế vào những năm 70, 80 của thế kỷ trước và đạt tới vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ Quartz như ngày nay. Năm 2001, CITIZEN đã sản xuất 308 triệu chiếc đồng hồ và máy đồng hồ, quả là một con số đáng kinh ngạc khi tỉ trọng chiếm ¼ số lượng đồng hồ được sản xuất trên toàn thế giới. Điều đó đồng nghĩa rằng cứ bốn chiếc đồng hồ và máy đồng hồ được làm ra trên thế giới thì có một chiếc của CITIZEN. CITIZEN đã thực hiện được giấc mơ của Kamekichi Yamazaki là chế tạo những chiếc đồng hồ dành cho tất cả mọi người, một giấc mơ mà ngay cả Yamazaki có lẽ cũng chưa bao giờ có thể tưởng tượng được.

    Một hành trình dài với nhiều cung bậc cảm xúc được mang tên lịch sử thương hiệu đồng hồ Citizen. Để sở hữu một chiếc đồng hồ chính hãng thương hiệu CITIZEN, hãy đến hệ thống cửa hàng đồng hồ Galle gần nhất và trải nghiệm nhé!

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Đồng hồ Galle qua:

    Hotline1800 6785

    Facebookhttps://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD