ETA: Bộ máy đáng tin cậy hay những chuyển động được sản xuất hàng loạt vô hồn?

2 tháng 8, 2022
10054 lượt xem

ETA là bộ máy đồng hồ tiêu chuẩn Thụy Sỹ được rất nhiều nhà sản xuất trên thế giới sử dụng và tại Việt Nam, không ít người dùng lấy tiêu chuẩn bộ máy ETA để chọn mua sản phẩm. Dẫu vậy, với xu hướng phát triển máy in-house ngày nay, máy ETA còn giữ vững được vị thế của mình? Hãy cùng Galle Watch tìm lời giải đáp nhé!

Mục Lục

    ETA là bộ máy đồng hồ tiêu chuẩn Thụy Sỹ được rất nhiều nhà sản xuất trên thế giới sử dụng và tại Việt Nam, không ít người dùng lấy tiêu chuẩn bộ máy ETA để chọn mua sản phẩm. Dẫu vậy, với xu hướng phát triển máy in-house ngày nay, máy ETA còn giữ vững được vị thế của mình? Hãy cùng Galle Watch tìm lời giải đáp nhé!

    Bộ chuyển động ETA

    ETA: Bộ máy đáng tin cậy hay những chuyển động được sản xuất hàng loạt vô hồn?

    Máy ETA và in-house có gì khác biệt?

    Công ty ETA được thành lập bởi Eterna và là một phần của Tập đoàn Swatch trong nhiều thập kỷ. Mục đích của ETA là phát triển và tạo ra các bộ máy cho các nhà sản xuất đồng hồ. Phạm vi sản phẩm của họ mở rộng từ thạch anh cho đến cơ học với các tính năng phức tạp như lịch và chronograph. 

    ETA sản xuất một cỗ máy được sử dụng chung cho rất nhiều thương hiệu, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy các chuyển động độc quyền cho một số thương hiệu như Longines. Do đó, ngoài các thương hiệu thuộc tập đoàn Swatch (Swatch, Certina, Tissot) sử dụng máy ETA, người dùng có thể tìm thấy hàng chục nhãn hàng nhỏ lẻ, độc lập và ngay cả thương hiệu lớn ngoài tập đoàn sử dụng ETA do họ không có đủ phương tiện kỹ thuật và tài chính để phát triển và sản xuất các bộ máy in-house. Omega cũng là một trong số đó, trước khi họ có bộ máy cho riêng mình, thương hiệu Thụy Sỹ nổi tiếng này đã mua bộ máy của bên thứ 3. Bởi vì khi Omega thực hiện chuyển đổi và phát triển đồng hồ Co-Axial caliber 9300, nó yêu cầu khoản đầu tư khoảng 100 triệu franc Thụy Sĩ. Đó là một con số không nhỏ ngay cả đối với một thương hiệu lớn như Omega. 

    Vì vậy, có thể thấy sự cạnh tranh của máy ETA với máy in-house là rất lớn. Ví dụ, bộ chuyển động ETA cỡ 2892-A2 được sử dụng bởi một số thương hiệu lớn như Breitling, Omega và IWC. Qua nhiều năm, bộ máy ấy đã chứng minh được minh là sự đáng tin cậy của mình. Điều đó có nghĩa là mọi điểm yêu đã được cải thiện và loại bỏ. Và tại thời điểm hiện tại, ETA 2892-A2 đang cung cấp năng lượng cho hàng trăm nghìn chiếc đồng hồ trên khắp thế giới. Tất cả là nhờ quy mô và chuyên môn của công ty ETA, họ có thể hoàn thiện các chuyển động của mình để đảm bảo nó có thể tiếp tục chạy, chạy và chạy,...Bên cạnh đó, bộ chuyển động in-house một nhà sản xuất đồng hồ lại cần có một thời gian để chứng minh chất lượng. Đó cũng là thách thức đối với những người thợ đồng hồ, người sẽ phải theo dõi tất cả các thay đổi diễn ra. 

    ETA và in-house

    Máy ETA và in-house có gì khác biệt?

    Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận giá trị của một chiếc đồng hồ in-house và nó có sức hấp dẫn rất lớn với các nhà sưu tầm. Hơn thế, cuộc chạy đua sản xuất bộ chuyển động in-house còn giúp các thương hiệu khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Từ đó, thuật ngữ “in-house” và “manufacture” đã trở thành công cụ tiếp thị mà các thương hiệu sử dụng thu hút người dùng.

    Nhưng, suy cho cùng bạn phải tự xác định được rằng liệu một cỗ máy in-house có thực sự mang lại giá trị gia tăng gì đó hay chỉ là một con tem chất lượng đắt tiền. Và hiện nay vẫn chưa có gì chứng minh được bộ chuyển động in-house vượt trội hơn so với chuyển động của một nhà cung cấp bên ngoài như ETA. Khi nói đến việc tối ưu hóa bộ chuyển động của đồng hồ, việc sử dụng một cỗ máy đã được chứng minh về chất lượng sau nhiều thập kỷ vẫn tốt hơn một cỗ máy mới được đưa vào ứng dụng. 

    Một lợi thế khác khi sử dụng máy ETA đó là sự phổ biến và linh hoạt. Cụ thể, nếu sử dụng đồng hồ in-house của một thương hiệu nhỏ, bạn sẽ phải cần đến chính những người thợ của họ để bảo dưỡng và sửa chữa đồng hồ. Tuy nhiên, với máy ETA thì lại khác vì hầu hết các nhà sản xuất đều có thể làm việc với các chuyển động ETA. Hơn thế, các phụ tùng thay thế của máy ETA cũng luôn có sẵn và không giới hạn ở các trung tâm bảo hành chính hãng. Chi phí thay thế, sửa chữa cũng tương đối thấp. 

    Nói như vậy không có nghĩa mà máy in-house không có lợi thế gì. Có rất nhiều lý do khiến các nhà sưu tầm tìm đến đồng hồ in-house. Thứ nhất, nó chứng minh được tay nghề tài ba và điêu luyện của nhà sản xuất. Thứ hai, nếu sử dụng một bộ máy từ bên thứ 3, thương hiệu bắt buộc phải tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế mặt số, độ dày vỏ cụ thể, từ đó giới hạn sự sáng tạo trong thiết kế vỏ đồng hồ. Nếu sử dụng bộ máy in-house, nhà sản xuất có thể điều chỉnh được kích thước phù hợp, cho phép việc áp dụng các cải tiến kỹ thuật và sự sáng tạo với bộ thoát, cơ cấu cuộn dây hoặc hệ thống điều tiết. Có thể nói, bộ máy in-house chính là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của các thương hiệu, còn các bộ máy ETA được coi là giải pháp thiết thực cho các vấn đề của nhà sản xuất. 

    Các bộ chuyển động ETA nổi tiếng thế giới

    Bây giờ, chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn về một số bộ chuyển động đáng chú ý nhất của ETA cung cấp. Và hãy nhớ rằng, không phải lúc nào cũng dễ nhận biết được nhà sản xuất đồng hồ có sử dụng máy ETA hay không vì họ đã đổi tên chúng. Ví dụ như bộ chuyển động của Tudor 2824 thực ra là ETA 2824-2 hay 79320 của IWC dựa trên ETA 7750. Trong nhiều trường hợp, các nhà sản xuất cũng tác động vào việc sửa đổi bộ máy để chúng được hoàn thiện theo tiêu chuẩn riêng của thương hiệu. 

    ETA 2824-2

    Là bộ chuyển động được sử dụng trong một số mẫu đồng hồ Tudor và nhiều thương hiệu khác. ETA 2824-2 được xem là bộ chuyển động phổ biến nhất với 21 chân kính, tần số dao động 28.800 vph. 

    ETA 2824-2

    ETA 2892-A2

    ETA 2892-A2 đã có mặt trên thị trường trong nhiều thập kỷ và được sử dụng trên những chiếc đồng hồ đắt tiền của IWC, Omega và Breitling. Trong đó, Omega đã sử dụng bộ chuyển động này cho loạt đồng hồ Co-Axial đầu tiên của mình. Đặc điểm của ETA 2892-A2 là có hiển thị ngày, 21 chân kính, dự trữ năng lượng trong 42 giờ và tần số dao động 28.800 vph. So với ETA 2824-2 thì bộ máy này mỏng hơn 1mm. 

    ETA 2892-A2

    ETA 7750

    ETA caliber 7750 là một bộ máy chronograph chuyên dụng và đã cung cấp năng lượng cho nhiều mẫu đồng hồ kể từ năm 1973. Bạn có thể tìm thấy ETA 7750 trong vô số chiếc đồng hồ vì nó được coi là  một trong những bộ máy chronograph đáng tin cậy nhất trên thị trường hiện nay. Các thương hiệu sử dụng bộ máy này gồm có: Breitling, Omega, TAG Heuer , Panerai , Sinn , Porsche Design , Longines, Oris , Tissot, Hamilton, Rado và Chopard.

    ETA 7750

    Không phải tự nhiên một bộ máy như ETA lại được sản xuất hàng loạt và sử dụng phổ biến trên các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Sự đáng tin cậy của ETA đã thu hút sự chú ý của đại đa số các thương hiệu nổi tiếng, là minh chứng cho sự thành công của ETA. Ngay hôm nay, để trải nghiệm và sở hữu cho mình một cỗ máy ETA, bạn hãy đến các showroom của Đồng hồ Galle nhé! 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Đồng hồ Galle qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD