Guilloche là gì? Tìm hiểu chi tiết về kỹ thuật họa tiết lặp trên đồng hồ

27 tháng 1, 2022
15620 lượt xem
Họa tiết trang trí trên mặt số là một trong những yếu tố đem đến vẻ đẹp riêng có của mỗi chiếc đồng hồ. Những đường nét đó góp phần nâng cao tính thẩm mỹ và giá trị cho những cỗ máy thời gian. Họa tiết được sử dụng phổ biến nhất hiện nay được gọi với cái tên là họa tiết Guilloche và thường được xuất hiện ở những thương hiệu sản xuất đồng hồ Thụy sĩ, Nhật Bản. Vậy Guilloche là gì? Chúng được tạo nên như thế nào? Galle Watch sẽ giải đáp qua bài viết dưới đây.

Mục Lục

    Họa tiết trang trí trên mặt số là một trong những yếu tố đem đến vẻ đẹp riêng có của mỗi chiếc đồng hồ. Những đường nét đó góp phần nâng cao tính thẩm mỹ và giá trị cho những cỗ máy thời gian. Họa tiết được sử dụng phổ biến nhất hiện nay được gọi với cái tên là họa tiết Guilloche và thường được xuất hiện ở những thương hiệu sản xuất đồng hồ Thụy sĩ, Nhật Bản. Vậy Guilloche là gì? Chúng được tạo nên như thế nào? Galle Watch sẽ giải đáp qua bài viết dưới đây. 


    Lịch sử ra đời

    Từ những năm 1500-1600, những họa tiết lặp đã được ghi nhận trong việc trang trí tại các quốc gia châu Âu và thường được điêu khắc thủ công trên ngà voi và các loại gỗ. Tuy nhiên thì mãi cho đến thế kỷ 18, những phiên bản họa tiết này mới được thiết kế trên đồng hồ và được đặt theo tên của một kỹ sư người Pháp vào năm 1770 khi ông phát minh ra máy tiện cơ học, chính là loại máy đã được sử dụng để tạo nên các họa tiết thường thấy trên đồng hồ ngày nay.

    Hoa_tiet_Guilloche

    Vậy thì họa tiết Guilloche là gì ?

    Guilloche là một loại họa tiết trang trí phức tạp, nhỏ, lặp đi lặp lại trên nền dial. Ngoài ra, họa tiết này còn xuất hiện trên một số bộ phận khác như bánh đà, vỏ, nắp lưng đồng hồ. Những kiểu dáng thường thấy của Guilloche có thể kể tới như: kiểu dáng đường thẳng, kiểu dáng lượn sóng, kiểu dáng tròn hoặc vuông...

    Có 2 cách thức để thiết kế ra họa tiết Guilloche, một là thực hiện bằng tay thủ công, hai là từ cỗ máy đặc biệt có dao khắc với tên gọi là Rose Engine (hay còn được gọi là máy tiện hình học).

    Với công nghệ tiên tiến cùng kỹ thuật hiện đại, họa tiết Guilloche có thể được gia công bằng máy móc rập khuôn. Tuy nhiên thì những chiếc đồng hồ có họa tiết được làm từ máy móc sẽ có độ tinh xảo và độ hoàn thiện không cao nếu so sánh với những sản phẩm được làm từ tay nghề thủ công. Với những cỗ máy thời gian được trang trí họa tiết Guilloche thủ công, các nghệ nhân phải mất nhiều năm rèn luyện mới có thể làm quen với việc thực hiện họa tiết này trên những kim loại như vàng, bạc...Họa tiết càng nhỏ và góc cạnh thì đòi hỏi tay nghề thủ công càng cao.

    Ngoài ra, đối với những họa tiết cầu kỳ, nghệ nhân còn cần phải sử dụng tới sự hỗ trợ của máy móc, kính lúp, kính hiển vi mới có thể thực hiện một cách chính xác và độ tinh xảo cao được. Chính bởi sự phức tạp đó, những chiếc đồng hồ có họa tiết Guilloche, đặc biệt là các họa tiết thủ công đã trở thành món vật dụng xa xỉ và đắt đỏ.

    Các loại họa tiết Guilloche phổ biến:.

    • Sunburst guilloche: là một loại họa tiết đồng hồ được lấy cảm hứng từ các tia sáng tỏa ra của mặt trời hoặc nguồn sáng nhất định.

    Dong_ho_Seiko_SRPB43J1_hoa_tiet_Sunburst_Guilloche

    • Clous De Paris: là họa tiết guilloche được dùng phổ biến nhất trên đồng hồ. Clous De Paris được thiết kế từ vô số hình mũi nhọn của kim tự tháp, các hình chóp tứ giác đều nằm sát nhau, thẳng tắp theo cả hai phương ngang và dọc

    Dong_ho_FC235M1S5hoa_tiet_Clous_De_Paris

    • Grande Tapisserie: là tập hợp gồm các hàng hình vuông nổi hoặc chìm giống hệ nhau. Có hai phiên bản họa tiết đồng hồ guilloche này là: “small tapestry” và “large tapestry” với sự khác nhau nằm ở kích thước của các hình vuông.

    Hoa_tiet_Grande_Tapisserie

    • Flinque: là một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi các nghệ nhân trong quá trình khắc cực kỳ phức tạp. Loại họa tiết này đòi hỏi phải được hoàn thành bằng tay thủ công hoặc bằng các loại máy móc tiên tiến và tinh vi. Sau đó, người chế tác cần phủ lên bản khắc một lớp bảo vệ mờ để đảm bảo họa tiết được bền đẹp. Chất liệu lớp phủ thường là men hoặc sơn mài.

    Dong_ho_hoa_tiet_Flinque_trang_men

     

    Bài viết là những thông tin về hoạ tiết guilloche - yếu tố làm nên sức cuốn hút cho những chiếc đồng hồ. Các bạn thật sự yêu thích những họa tiết đẹp mắt? Các bạn có niềm đam mê bất tận với những cỗ máy đeo tay? Vậy hãy nhanh chóng sở hữu một sản phẩm với những chi tiết đẹp mắt nhất nhé. Tại Galle Watch có rất nhiều những mẫu đồng hồ với họa tiết trang trí guilloche vô cùng đặc sắc, chúng tôi cam kết đưa đến cho các bạn những thiết kế chất lượng và độc đáo, chắc chắn sẽ khiến các bạn hài lòng. 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:
    Hotline: 1800 6785
    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/
    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD