Lịch sử về chiếc kim giây trên đồng hồ

7 tháng 10, 2022
2728 lượt xem

bạn có biết lịch sử về chiếc kim giây? Nó hoạt động như thế nào và tại sao có thể đảm bảo rằng mỗi tích tắc trôi qua kéo dài chính xác bằng 1 giây?

Mục Lục

    Kim giây gần như phổ biến trong chế tác đồng hồ. Cho dù nằm ở trung tâm của mặt số hay từ một mặt số phụ khác, kim giây đều cho phép xem thời gian trôi qua một cách trực tiếp. Ngay cả trong những thiết kế không có kim giây trên mặt số thì nó vẫn được tích hợp vào cơ chế của đồng hồ để mang lại khả năng đếm giờ chính xác nhất. Vậy, bạn có biết lịch sử về chiếc kim giây? Nó hoạt động như thế nào và tại sao có thể đảm bảo rằng mỗi tích tắc trôi qua kéo dài chính xác bằng 1 giây?

    Lịch sử kim giây đồng hồ

    Theo quy ước quốc tế, một ngày được chia thành 24 giờ. Nếu bạn xác định một ngày là khoảng thời gian cần thiết để mặt trời quay trở lại một điểm nhất định trên bầu trời thì chia cho 24, sau đó chia cho 60, bạn sẽ có 1440 phút mỗi ngày. Tiếp tục chia cho 60 bạn sẽ có 86.400 giây mỗi ngày. 

    Mốc 24 giờ được lấy từ các nhà thiên văn học Ai cập và Babylon cổ đại. Họ chia chu kỳ ánh sáng ban ngày thành 10 giờ, cộng với 1 giờ cho hoàng hôn và 1 giờ cho bình minh. Điều này dựa trên chuyển động biểu kiến của mặt trời. Tương tự, các nhà thiên văn học cũng áp dụng công thức này cho thời gian ban đêm nên chúng ta sẽ có tất cả là 24 giờ trong một ngày. Còn số chia 60 thì xuất phát từ những người Babylon cổ đại. 

    Nếu bạn sử dụng mặt trời để xác định độ dài của ngày thì bạn sẽ thấy rằng độ dài thực tế sẽ thay đổi trong suốt 1 năm cộng thêm 16 phút hoặc trừ đi 14 phút. Đây là sự khác biệt giữa thời gian đọc trên đồng hồ mặt trời và thời gian đọc trên đồng hồ - được gọi là phương trình thời gian. Độ dài trung bình của ngày mặt trời là cơ sở cho độ dài của một giây.

    Toàn bộ hệ thống của đồng hồ chỉ hoạt động nếu giả định rằng tốc độ quay của trái đất không đổi. Nhưng khi đồng hồ ngày càng trở nên chính xác hơn thì người ta lại thấy rằng chuyển động quay của trái đất là không đổi và kim giây cần phải xác định bằng một tiêu chuẩn khác. Sau khi phát minh ra đồng hồ nguyên tử, kim giây đã được định nghĩa chính thức là “Kim giây bằng khoảng thời gian 9192631770 giai đoạn bức xạ tương ứng với sự chuyển đổi giữa các mức siêu mịn của nguyên tử 133 không bị xáo trộn”. Số này tương ứng chính xác với 1/86.400 giây như đã đo được.

    Kim giây trên đồng hồ quả lắc 

    Vậy làm cách nào để bạn biết bộ dao động đang đập đúng số lần mỗi giây? 

    Giả sử, một chiếc đồng hồ quả lắc có độ chính xác cao được chế tạo vào cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18. Ai cũng biết rằng chu kỳ của một con lắc được quyết định bởi chiều dài của nó. Một con lắc sẽ có chiều dài chính xác là 0,994 mét bà dao động một lần trong một giây. Độ dài này được xác định lần đầu tiên bởi nhà triết học, toán học người Pháp là Marin Mersenne (1588-1648) vào năm 1644. Khi thiết lập trên đồng hồ, chúng ta sẽ phải kiểm tra thời gian hiện hành so với quá trình dao động và thực hiện điều chỉnh độ dài để làm tăng hoặc giảm tốc độ của nó cho đến khi đạt được độ chính xác mong muốn. Quy trình tương tự cũng sẽ được áp dụng cho đồng hồ đeo tay mặc dù phương pháp hơi khác một chút. 

    Phương pháp dành cho đồng hồ đeo tay đó chính là tạo ra một cân bằng thử nghiệm dao động ở tần số chính xác và bạn sẽ sử dụng để kiểm tra hoạt động của lò xo cân bằng. Khi đã có được tần số gần đúng, những người thợ đồng hồ sẽ điều chỉnh lại tần số, tốc độ cuối cùng thông qua lò xo cân bằng và điều chỉnh lượng thời gian trên vành cân bằng. 

    Người chế tạo đồng hồ đầu tiên đưa kim giây lên đồng hồ là nhà toán học và đồng hồ người Thụy Sỹ Jost Bürgi (1552-1632). Ông cho rằng, kim giây chỉ hữu ích nếu một chiếc đồng hồ có độ chính xác hợp lý và trong suốt cuộc đời của Bürgi, tính năng bấm giờ chính xác vẫn chưa phát triển đủ xa để kim giây có nhiều ý nghĩa. Ngày nay, việc chế tạo đồng hồ có độ chính xác cao được coi là hiển nhiên vì nó rất phổ biến trong các dòng sản phẩm chất lượng. Nếu bạn sở hữu một cỗ máy thời gian sai số không vượt quá vài giây một ngày, điều đó chứng minh thành quả của những nhà sáng chế qua bao nhiêu thế kỷ. Nó là một thành tựu tuyệt vời nhất trong lịch sử nhân loại và là lý do để chúng ta ngưỡng mộ, trân trọng đồng hồ cơ học. 

    Kim giây là thành tựu tuyệt vời của nhân loại

    Mong rằng, với những kiến thức thú vị này, bạn đã hiểu hơn về kim giây trên đồng hồ. Hãy tiếp tục theo dõi Đồng hồ Galle để cập nhật các thông tin mới nhất về sản phẩm nhé! Đừng quên ghé thăm các cửa hàng của chúng tôi trên toàn quốc và lựa chọn một cỗ máy thời gian ưng ý. 

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Đồng hồ Galle qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD