GIẢI MÃ CÁC TẦN SỐ DAO ĐỘNG CỦA ĐỒNG HỒ

27 tháng 1, 2022
6600 lượt xem
Nếu đã từng tìm hiểu về các thông số của đồng hồ, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ gì với cụm từ “tần số dao động”. Vậy tần số dao động là gì? Đối với đồng hồ, tần số này có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu với Galle Watch nhé!

Mục Lục

    Nếu đã từng tìm hiểu về các thông số của đồng hồ, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ gì với cụm từ “tần số dao động”. Vậy tần số dao động là gì? Đối với đồng hồ, tần số này có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu với Galle Watch nhé!

    Hiểu theo cách đơn giản nhất thì tần số dao động của đồng hồ là số dao động của bánh lắc bên trong cỗ máy thực hiện được trong một khoảng thời gian nhất định. Tần số dao động càng lớn thì độ chính xác của cỗ máy càng cao và kim giây sẽ trôi càng êm.

    Như chúng ta đã biết, sai số của đồng hồ còn dựa khá nhiều vào môi trường xung quanh nó như nhiệt độ, từ trường, v.v.. Và nếu được đặt vào trong cùng một điều kiện tuyệt đối lý tưởng: không có trọng lực, nhiệt độ lý tưởng, từ trường bằng 0, v.v.. bạn sẽ chẳng thế nhận ra sự khác biệt giữa hai mẫu đồng hồ có tần số dao động khác nhau.  

    Một số mẫu đồng hồ tourbillon - chức năng giúp loại bỏ ảnh hưởng của trọng lực Trái đất

    Nhưng đó không phải là thế giới mà chúng ta đang sống. Thế nên một chiếc đồng hồ có tần số dao động càng cao thì sẽ càng đảm bảo hơn cho chúng ta về độ chính xác.

    Khi nói về tần số dao động của một chiếc đồng hồ, chúng ta thường thấy các đơn vị ký hiệu như Hz, A/h, Alt/h, vph, bph. Vậy chính xác thì chúng mang ý nghĩa gì?

    - Hz: Đơn vị này là từ viết tắt của từ Hertz. Trong ngành đồng hồ, nó mang ý nghĩa như là số chu kỳ dao động mỗi giây với mỗi một chu kỳ bao gồm 2 dao động.

    - A/h và Alt/h: đều là dạng viết tắt của từ Alternance per hour hoặc Alterations per hour, có nghĩa là luân phiên mỗi giờ, mỗi luân phiên là một dao động

    Vph: viết tắt của từ Vibrations per hour, có nghĩa là dao động mỗi giờ

    Bph: viết tắt của từ Beats per hour, có nghĩa là nhịp mỗi giờ

    Trong đó Vph = Bph = A/h = Alt/h. Chúng đều mang ý nghĩa như là số lần dao động mỗi giờ. Bởi mỗi chu kỳ dao động sẽ có 2 dao động trong đó nên chúng ta có thể quy đổi từ số chu kỳ dao động mỗi giây sang số dao động mỗi giờ như ví dụ đơn giản sau.

    3Hz = 3 x 2(số dao động trong 1 chu kỳ) x 60(giây) x 60(phút) = 21000 Vph(Bph; Alt/h; A/h).

    Tương ứng với đó       1Hz = 7200 Vph

                                        2Hz = 14000 Bph

                                        4Hz = 28000 Alt/h

                                        5Hz = 36000 A/h

    Độ chính xác của một chiếc đồng hồ sẽ không chỉ dựa tất cả vào tần số dao động của chúng. Rất nhiều thương hiệu đồng hồ xa xỉ trên thế giới như Patek Phillip, Vacheron Constant, v.v.. giới thiệu những chiếc đồng hồ chỉ có tần số dao động là 4Hz thậm chí là 3Hz và nhỏ hơn nhưng vẫn đạt được độ chính xác gần như hoàn mĩ. Đó là khi họ đã sử dụng những kỹ thuật cơ khí bậc thầy (tourbillon) để loại bỏ trọng lực hay sử dụng những loại vật liệu đặc biệt (silicium) để loại bỏ từ trường, giúp những chiếc đồng hồ trở nên chính xác hơn.

    Xem thêm: Chiếc đồng hồ Perrelet Tourbillon, ma lực của sự phức tạp

    Ngoài ra, các nhà chế tác còn sử dụng những kỹ thuật độc đáo khác để có thể hoàn thiện bộ máy siêu hạng của mình. Nếu chưa có cơ hội được chiêm ngưỡng những cỗ máy độc lạ đó thì bạn có thể ghé thăm hệ thống đồng hồ Galle Watch của chúng tôi.

    Với hệ thống bán lẻ 30 showroom trên toàn quốc và có mặt ở hầu hết các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đồng Nai... Galle Watch tự tin là một trong những hệ thống bán lẻ đồng hồ chính hãng tốt nhất tại Việt Nam được quyền nhập khẩu và phân phối các hãng đồng hồ danh tiếng hàng đầu thế giới của Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch và Mỹ

    Quý khách hàng đến với Galle Watch sẽ được trải nghiệm sự đa dạng về các thương hiệu đồng hồ và sự phong phú về các mẫu mã luôn được cập nhật mới nhất. Chúng tôi hướng đến dịch vụ khách hàng và chế độ bảo hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

    Với 15 năm kinh nghiệm, Galle Watch tự tin mang đến sản phẩm chính hãng, chất lượng cao cùng với chính sách giá tốt nhất.

    Galle Watch không chỉ bán thương hiệu đồng hồ bạn yêu thích mà còn bán mẫu đồng hồ phù hợp với gu của bạn nhất

    Galle Watch vinh dự là trung tâm bảo hành ủy quyền chính hãng của thương hiệu Frederique Constant, Alpina, Century, Perrelet, Orient, Candino, Festina, Roamer,...

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Galle Watch qua:

    - Hotline: 1800 6785

    - Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD