Toàn cảnh bức tranh ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ trong năm 2022

22 tháng 4, 2023
363 lượt xem

Bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ sau một năm 2022 đầy khởi sắc. Hãy cùng Đồng hồ Galle tìm hiểu những điểm đáng chú ý trong năm vừa qua.

Mục Lục

    Cùng với sự kiện đình đám Watches & Wonders 2023 diễn ra vào cuối tháng Ba vừa qua thì giới mộ điệu cũng vô cùng quan tâm tới bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ sau một năm 2022 đầy khởi sắc, được phác họa bởi những biểu đồ và số liệu chi tiết của Morgan Stanley và LuxeConsult. Hãy cùng Đồng hồ Galle tìm hiểu xem trong năm 2022 vừa qua, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ có những điểm gì đáng chú ý

    Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ - hay ta còn có thể coi là xuất khẩu đồng hồ cao cấp toàn cầu - thêm một lần nữa phá kỷ lục trong năm 2022 vừa qua. Mức doanh thu mà đồng hồ Thụy Sỹ mang lại trên thị trường toàn cầu chạm mốc 23.7 tỷ franc Thụy Sĩ, với một mức tăng kỷ lục 11.6%. 

    ngành công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sỹ năm 2022

    1. Sự phân cực và cao cấp hóa vẫn tiếp tục thịnh hành

    Bộ tứ quyền lực – Rolex, Audemars Piguet, Patek Philippe, và Richard Mille - tiếp tục “out trình” phần còn lại khi chỉ bốn thương hiệu này đã chiếm tới 41.7% tổng doanh thu đến từ xuất khẩu của đồng hồ Thụy Sĩ trong năm 2022, cao hơn mức 36.7% của năm 2019 (thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh COVID-19).

    Sự phân cực rõ ràng với bộ tứ thống trị phần còn lại

    Sự phân cực rõ ràng với bộ tứ thống trị phần còn lại

    Lý do chính giúp bộ tứ này đạt được kết quả ấn tượng đến vậy là nhờ tầm nhìn dài hạn và tài năng của lãnh đạo. Điểm chung là cả bốn thương hiệu này đều không thuộc các tập đoàn, mà đều thuộc sở hữu của các gia tộc. Ấn tượng nhất trong bộ tứ này phải kể đến sự tăng trưởng vượt bậc của Audemars Piguet, với mức tăng 27%, và lần đầu tiên vượt mốc doanh thu 2 tỷ franc Thụy Sĩ.

    2. Doanh thu tăng cao, trong khi sản lượng sụt giảm

    Sản lượng xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ không có dấu hiệu hồi phục khi chỉ tăng không đáng kể - khoảng 0.3% so với năm 2021, đạt mức 15.8 triệu chiếc. Sản lượng đồng hồ xuất khẩu của các thương hiệu Thụy Sĩ đang trên đà giảm sâu, nên nhớ vào những năm 2000, sản lượng xuất khẩu từng chạm mốc 30 triệu chiếc.

    Sản lượng xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ giảm mạnh qua các năm

    Sản lượng xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ giảm mạnh qua các năm

    Lý giải cho hiện tượng sụt giảm mạnh mẽ này, các chuyên gia cho rằng chính sự xuất hiện của đồng hồ thông minh, mà lớn nhất là Apple Watch đã khiến cho thị hiếu khách hàng dịch chuyển rõ rệt, đặc biệt là ở phân khúc thấp và tầm trung. Có một ngoại lệ trong năm 2022, đó chính là phiên bản MoonSwatch đình đám, đạt doanh số xuất khẩu gần 1 triệu chiếc.

    Sự đi lên rõ rệt của đồng hồ thông minh, đặc biệt sau sự ra mắt của Apple Watch năm 2015

    Sự đi lên rõ rệt của đồng hồ thông minh, đặc biệt sau sự ra mắt của Apple Watch năm 2015

    Trong khi sản lượng liên tục giảm và không có dấu hiệu tăng trở lại, một thực trạng khác mà ta dễ dàng đoán ra, đó chính là sự gia tăng của giá trị trung bình một sản phẩm bán ra. Cụ thể, thì mức giá trung bình của một mẫu đồng hồ Thụy Sỹ xuất khẩu đã tăng 51% trong giai đoạn 2019 tới 2022, từ 993 franc lên tới 1,500 franc.

    3. Người thắng, kẻ thua

    Trong khi bộ tứ quyền lực như ta đã biết, vẫn chễm chệ trên đỉnh, thì một ông lớn khác của thế giới đồng hồ lại “ngã ngựa” khi có lần đầu tiên bật khỏi Top 10 thương hiệu có doanh thu tốt nhất năm. Đó chính là Tissot của tập đoàn Swatch Group. Lý do chính cho sự suy yếu của Tissot đến từ việc thị trường Trung Quốc đóng cửa vì chính sách “zero covid”. Longines cũng bị tụt hạng hai bậc vì lý do này.

    Swatch Group đánh mất vị thế khi thị trường Trung Quốc đóng cửa

    Swatch Group đánh mất vị thế khi thị trường Trung Quốc đóng cửa

    Trong khi đó, hai thương hiệu đình đám là Breitling và Vacheron Constantin có sự quay trở lại ngoạn mục vào Top 10. Cả hai đều có một năm kinh doanh vô cùng khởi sắc với những dòng sản phẩm thể thao cao cấp hợp thị hiếu và những chính sách quảng bá vô cùng ấn tượng. 

    4. Một tương lai khởi sắc đang chờ đón trong năm 2023

    Tin vui đến với thị ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ khi thị trường Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Khách du lịch từ quốc gia tỷ dân cũng sẽ sớm trở lại các quốc gia châu Âu và châu Mỹ. Điều này hứa hẹn sẽ mang tới những cú hích về doanh thu mới trong năm 2023, đặc biệt là với những thương hiệu thuộc tập đoàn Swatch Group như Omega, Longines, Tissot. 

    Khách du lịch Trung Quốc trở lại sẽ giúp thị trường khởi sắc hơn nữa

    Khách du lịch Trung Quốc trở lại sẽ giúp thị trường khởi sắc hơn nữa

    Dù vậy, trong năm 2023 tới, các chuyên gia dự đoán sự phân cực rõ ràng vẫn sẽ diễn ra khi chỉ khoảng 4-5 thương hiệu hàng đầu, sẽ chiếm tới ít nhất 50% doanh thu của toàn bộ thị trường. Và sẽ có một số thương hiệu độc lập, độc chiếm các thị trường ngách (giá trị khoảng 1% tổng thị trường). Trong khi đó về sản lượng xuất khẩu thì sự sụt giảm có chăng sẽ chững lại, tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của thương hiệu Swatch.

    Vậy các bạn nghĩ sao về thị trường đồng hồ Thụy Sĩ trong năm 2022 và 2023 sắp tới?  Hãy để lại cảm nhận để chúng ta cùng thảo luận nhé. Đừng quên ghé thăm website của Đồng hồ Galle để luôn cập nhật những tin tức mới nhất và thú vị nhất của thế giới đồng hồ nhé.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Đồng hồ Galle qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0
    Bình luận
    Để lại nhận xét của bạn
    Your email address will not be published

    Bài viết liên quan
    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD