SEIKO vs ORIENT vs CITIZEN - Đâu là ông vua đồng hồ Nhật Bản?

21 tháng 9, 2022
7491 lượt xem

Là đối thủ đáng gờm nhất của Thụy Sỹ, những nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản chinh phục người dùng trên toàn thế giới với 03 lá cờ đầu là Seiko, Orient và Citizen. Thế nhưng, ngay giữa bộ ba này, vẫn tồn tại một cuộc đua để khẳng định vị thế số 1 Nhật Bản. Cùng Đồng hồ Galle đặt lên bàn cân cả 03 thương hiệu này để chọn cho mình cái tên xứng đáng trở thành vị vua của Nhật Bản nhé!

Mục Lục

    Là đối thủ đáng gờm nhất của Thụy Sỹ, những nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản chinh phục người dùng trên toàn thế giới với 03 lá cờ đầu là Seiko, Orient và Citizen. Thế nhưng, ngay giữa bộ ba này, vẫn tồn tại một cuộc đua để khẳng định vị thế số 1 Nhật Bản. Cùng Đồng hồ Galle đặt lên bàn cân cả 03 thương hiệu này để chọn cho mình cái tên xứng đáng trở thành vị vua của Nhật Bản nhé! 

    Khi đề cập đến đồng hồ Thụy Sỹ, người hâm mộ sẽ nghĩ đến những cụm từ như “giá trị”, “chính xác”, “cao cấp” với những bộ máy cơ khí cầu kỳ bậc nhất với các chất liệu đắt tiền. Còn khi nhắc đến đồng hồ Nhật Bản sẽ là những cỗ máy “ổn định”, “bền bỉ” và “công nghệ”. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng đồng hồ Nhật Bản khiến cả thế giới phải gật gù thán phục trước những sự đột phá, những hào quang mà họ đã giành lại, và là cái tên từng khiến cho ngành đồng hồ của Thụy Sỹ lâm vào khủng hoảng trong thế kỷ 20. 

    Thị trường đồng hồ Nhật Bản với sự góp mặt của 3 ông lớn là Seiko, Orient và Citizen cùng những “chất riêng” khác biệt khiến mọi tín đồ phải đau đầu lựa chọn. Thử cùng tìm hiểu về những ưu thế của từng thương hiệu để tìm ra đâu mới là ông hoàng trong làng đồng hồ Nhật Bản theo những tiêu chí so găng dưới đây nhé!

    Giá trị lịch sử

    Nếu bạn là một tay chơi mới, có lẽ bạn sẽ quan tâm đặc biệt đến giá trị lịch sử, quá trình hình thành thương hiệu để có đánh giá tổng quan về sự ảnh hưởng của từng thương hiệu. 

    Cây đại thụ của ngành đồng hồ Nhật Bản không ai khác chính là Seiko. Thành lập năm 1881, Seiko chính là “kẻ dẫn đường” đứng lên thay đổi toàn bộ vị thế và lịch sử của ngành đồng hồ Nhật Bản. Cũng chính Seiko là cái tên đã đẩy ngành đồng hồ Thụy Sỹ vào cuộc khủng hoảng thạch anh (1969 - 1980) với việc ứng dụng bộ máy chạy pin trên đồng hồ đeo tay. 

    Vào năm 1918, thương hiệu Citizen chính thức bước chân vào cuộc đua. Tuy không sở hữu bề dày lịch sử quá hoành tráng như Seiko nhưng Citizen cũng dần khẳng định được vị thế thương hiệu khi “khai sinh” ra những công nghệ độc quyền vô cùng ấn tượng mà nổi bật trong đó chính là Eco-drive.

    Có tuổi đời non trẻ nhất trong bộ 3 thương hiệu Nhật Bản, Orient khai sinh năm 1950, tức kém người anh cả Seiko tới 69 năm và 32 năm so với anh thứ Citizen. Dù sinh sau đẻ muộn, song Orient cũng nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình và phổ biến rộng rãi trên thế giới, nhất là tại Việt Nam với những thiết kế được xem là huyền thoại như SK hay Ba sao.

    Phong cách thiết kế

    Tiêu chí tiếp theo được người dùng quan tâm chính là về phong cách thiết kế riêng của từng thương hiệu. Nhìn chung, đa số mẫu đồng hồ Nhật Bản đều thu hút người hâm mộ bởi những phong cách trẻ trung, phóng khoáng và cứng cáp, thiết kế kiểu dáng đa dạng nhưng vẫn phù hợp với từng đối tượng sử dụng.

    Là thương hiệu trẻ, song Orient đã biết tận dụng đúng thế mạnh của mình là những thiết kế đồng hồ hiệu năng mạnh mẽ, chuyên biệt trong thể thao, phải kể đến như Mako và Ray. Đồng thời thương hiệu cũng hướng tới phong cách sang trọng, thanh lịch với các thiết kế dress watch được yêu thích như Sun & Moon, Bambino hay Star, giúp người dùng dễ dàng định hướng và lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, bộ sưu tập Sea King của Orient rất được yêu thích bởi người dùng tại Việt Nam. Nhà sản xuất Nhật Bản cũng dành riêng cho nước ta một phiên bản đặc biệt của dòng sản phẩm này với tên gọi Orient SK Vietnam Special Edition trong năm 2022.

    Ưu điểm lớn nhất trong phong cách đồng hồ Seiko chính là sự hài hòa trong thiết kế truyền thống và hiện đại, làm nổi bật tính mạnh mẽ, khỏe khoắn, phóng khoáng nhưng không đánh mất nét sang trọng và lịch lãm. Không quá khó khăn nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm những mẫu đồng hồ thiết kế cổ điển với Seiko Premier. Hay như Seiko 5 Sports đã quá quen thuộc với giới trẻ bởi phong cách năng động, hiện đại, chất liệu thân thiện cùng hiệu năng cao và giá bán tốt. Còn nếu bạn đang quan tâm một chiếc đồng hồ được chế tạo thủ công với các chi tiết khắc họa nổi bật văn hóa truyền thống Nhật Bản, có lẽ bạn cần thử Seiko Presage.

    Xu hướng thiết kế đơn giản và thanh lịch kết hợp cùng phong cách hiện đại, trẻ trung, Citizen đã tập trung sản xuất các mẫu đồng hồ của mình dựa trên sự sáng tạo không giới hạn. Đặc biệt, bộ sưu tập Citizen C7 được sáng tạo và dành cho những ai đang có nhu cầu mong muốn tìm kiếm một cỗ máy đeo tay phá cách nhưng hội tụ đầy đủ mọi tính chất thời trang từ sang trọng, hoài cổ tới hiện đại, năng động. Hoặc cao cấp hơn, đa hiệu năng với bộ sưu tập Promaster khi được nhà sản xuất tách riêng các dòng tính năng chuyên biệt trong những môi trường đặc biệt giúp phái mạnh tự tin chinh phục những đam mê mạo hiểm.

    Chất liệu

    Bên cạnh các chất liệu thông thường hay bắt gặp trong sản xuất đồng hồ như thép không gỉ 316L, kính cứng, kính sapphire thì các thương hiệu Nhật đã sáng tạo thêm những chất liệu đặc biệt nhằm mang tới trải nghiệm mới mẻ cho người hâm mộ. Gắn liền với thương hiệu Seiko là khái niệm kính Hardlex mang tới độ cứng và khả năng chống trầy tốt. Bên cạnh đó, Citizen là thương hiệu sử dụng chất liệu hợp kim thép - titanium trên vài dòng sản phẩm của minh. Chất liệu được đánh giá là độ cứng cao gấp 5, 6 lần nhưng lại nhẹ hơn nhiều so với thép không gỉ. Không quá đột phá như Citizen hay Seiko trong khoản này nhưng các sản phẩm Orient được trang bị những chất liệu gia công cao cấp nhất như Sapphire độ cứng cao, chịu lực tốt nhằm hạn chế trầy xước tối ưu.

    Công nghệ

    Seiko và Citizen là 2 trong 3 thương hiệu Nhật sở hữu riêng những công nghệ “xanh” với khả năng chuyển hóa năng lượng hay tái chế thân thiện với môi trường, từ đó giúp nâng tầm vị thế thương hiệu. Nếu Citizen coi Eco-Drive là trụ cột để xây dựng tất cả các dòng sản phẩm của thương hiệu thì Seiko vẫn phát triển Solar song song với các dòng sản phẩm khác.

    Ngoài ra, Seiko còn sở hữu các công nghệ tiên tiến khác phải kể đến như Radio Wave Control (công nghệ tự điều chỉnh thời gian theo sóng radio) hay Kinetic (công nghệ chuyển hóa cơ năng thành điện năng).

    Tương tự Seiko, Citizen cũng không ngừng sáng tạo và cho ra mắt những công nghệ tiên tiến nhất. Bằng chứng là năm 1993 Citizen công bố công nghệ trọng điểm là Radio - Controlled (Đồng bộ thời gian qua sóng radio) hay công nghệ Satellite Wave - GPS (Đồng bộ thời gian qua vệ tinh) vào năm 2011. Đặc biệt, công nghệ Super Titanium trong chế tác vật liệu mang tới trải nghiệm siêu nhẹ, siêu bền và khả năng chống trầy xước tuyệt vời.

    Người em út Orient có định hướng khác biệt hoàn toàn, với xu hướng phát triển các cỗ máy cơ khí truyền thống, số lượng lớn, chiếm hơn nửa tổng sản phẩm thương hiệu sản xuất. Tuy nhiên, Orient vẫn đảm bảo chất lượng ổn định, bền bỉ của những bộ máy cơ khí khi không sử dụng dây chuyền lắp ráp hàng loạt, mà toàn bộ đều được chế tác in-house thủ công.

    Gần đây nhất, năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập, Orient đã bổ sung vào dòng Star phiên bản Skeleton nổi bật với bộ máy Caliber F8B63 ưu việt, mang tới khả năng trữ năng lượng cót lên tới 70 giờ. Tất cả là nhờ vào bánh răng silicon mới cùng bộ dây tóc được phát triển và chế tác bởi công nghệ MEMs của Epson mang tới độ chính xác đến từng na-nô-mét.

    Mức giá

    Tổng quan, các sản phẩm đồng hồ đeo tay chính hãng Nhật Bản có mức giá bán ở trong mức tầm trung, phân khúc phổ thông. Bạn có thể hoàn toàn lựa chọn một mẫu đồng hồ Orient Automatic giá bán dưới 10 triệu với thiết kế lộ máy ấn tượng. Tuy nhiên, Orient cũng sở hữu riêng các dòng sản phẩm phân khúc cao cấp hơn như Orient Star với giá dao động từ 12 - 50 triệu đồng, thậm chí phiên bản Orient Star Skeleton “Nowhere, Now here” được định giá khá cao, gần 80 triệu đồng.

    Với nền tảng công nghệ tiên tiến như đã đề cập bên trên, bạn sẽ cần chi trả khoảng giá từ 10-20 triệu để sở hữu một chiếc Citizen với đầy đủ những nguyên liệu cao cấp như kính sapphire, vỏ mạ IP Super Titanium cùng công nghệ sạc năng lượng ánh sáng tự nhiên. Hoặc đơn giản hơn với đa dạng kiểu dáng thời trang không quá cầu kỳ với các sản phẩm trong khoảng giá chỉ từ 2 triệu đồng. 

    Seiko là thương hiệu trải rộng phân khúc giá bán nhưng được đánh giá là phù hợp với từng công năng, thiết kế trên từng sản phẩm. Với phân khúc tầm trung dưới 5 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một mẫu đồng hồ nam/nữ đa dạng phong cách từ thanh lịch, tinh tế tới trẻ trung, năng động, nổi bật nhất là dòng Seiko 5 quân đội. Một số dòng sản phẩm cao cấp khác của hãng như Seiko Prospex, Seiko Presage, Seiko Premier với thiết kế đẳng cấp, sang trọng, chất lượng. Đặc biệt, đồng hồ Grand Seiko còn sở hữu mức giá bán ngang ngửa với loạt thương hiệu Thụy Sỹ đắt đỏ.

    Mức độ phổ biến của các thương hiệu

    Dựa trên những thông tin được liệt kê phía trên thì có lẽ Seiko chính là thương hiệu đồng hồ Nhật được yêu thích và phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. Minh chứng rõ ràng nhất là các dòng sản phẩm ăn khách như: Grand Seiko, Seiko 5, Presage, Prospex, Kinetic,...

    Không hề thua kém đàn anh, Orient cũng chứng tỏ vị thế khi những dòng sản phẩm Mako, SK, Sun & Moon hay Bambino đều nhận được phản hồi rất tốt của người dùng. Đặc biệt, Orient là thương hiệu có sự gắn bó rất lớn với Việt Nam khi trình làng hàng loạt BST dành riêng cho nước ta như Orient SK Vietnam Special Edition, Orient 1010 “Văn hiến nghìn năm, tinh hoa hội tụ” hay Orient “Hào khí Việt Nam, tinh hoa hội tụ”.

    Citizen chỉ sở hữu 3 dòng sản phẩm chủ đạo là máy quartz, máy automatic, máy Eco-Drive. Tuy nhiên, do hãng tập trung chủ yếu vào công nghệ năng lượng ánh sáng nên máy Eco-Drive chiếm số lượng lớn dẫn tới giá thành tại Việt Nam khá cao và không đa dạng mức giá, kiểu dáng như Seiko hay Orient dẫn đến kết quả đứng chót về mức độ phổ biến.

    Bảo hành tại Việt Nam

    Được nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam thông qua các đơn vị phân phối như Tân Hải Minh, Thakral hay Hồng Bàng. Nhờ đó, khách hàng của Orient, Seiko hay Citizen đều có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các đại lý chính hãng ngay tại Việt Nam.

    Đặc biệt, Hệ thống Đồng hồ Galle sở hữu hơn 30 điểm bán rộng khắp toàn quốc cùng 04 Trung tâm Bảo hành ủy quyền chính hãng Galle Care sẽ là điểm đến mua sắm uy tín cũng như tiếp nhận dịch vụ bảo dưỡng đồng hồ Nhật Bản chuyên nghiệp.

    Hãy ghé thăm showroom Đồng hồ Galle gần nhất để có thể khám phá thế giới đồng hồ Nhật Bản cũng như trải nghiệm trực tiếp trên tay đồng hồ Seiko, Orient hay Citizen chính hãng chất lượng phù hợp nhất.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Đồng hồ Galle qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD