Spring Drive 9R - Trái tim của thương hiệu Grand Seiko hoạt động thế nào?

9 tháng 3, 2023
4554 lượt xem

Bộ máy Spring Drive 9R độc quyền chính là sự khác biệt giúp Grand Seiko xếp ngang hàng với nhiều tên tuổi đình đám của đồng hồ Thụy Sỹ. Hãy Đồng hồ Galle tìm hiểu về bộ máy này nhé !

Mục Lục

    Grand Seiko là một thương hiệu cao cấp thuộc tập đoàn Seiko, một trong rất ít các thương hiệu không đến từ Thụy Sĩ nhưng được xếp ngang hàng với rất nhiều tên tuổi đình đám thuộc phân khúc hàng xa xỉ của ngành công nghiệp đồng hồ. Bên cạnh độ hoàn thiện tiệm cận sự hoàn hảo, thì bộ máy Spring Drive 9R độc quyền chính là sự khác biệt giúp Grand Seiko cạnh tranh sòng phẳng với những thương hiệu lâu đời của Thụy Sỹ. Vậy bộ máy này có gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay của Đồng hồ Galle nhé

    Bộ máy Spring Drive 9R là dòng máy hiện đại bậc nhất của thương hiệu Grand Seiko bên cạnh dòng máy cơ tự động 9S và máy quartz 9F. Spring Drive 9R cũng là dòng máy độc quyền được tập đoàn Seiko phát triển dành riêng cho thương hiệu Grand Seiko. Theo các kỹ sư của Seiko thì bộ máy này là sự kết hợp của những ưu điểm nổi trội nhất của bộ máy cơ Spring Drive (loại thường, có trên cả các dòng Seiko Credor) với những tinh túy của dòng máy quartz (tinh hoa của đồng hồ Nhật Bản, từng khiến đồng hồ Thụy Sỹ chao đảo). Sự kết hợp này tạo ra một bộ máy cơ gần như hoàn hảo khi có được độ chính xác đáng kinh ngạc, tiệm cận đồng hồ quartz với mức sai số chỉ khoảng +- 1 giây mỗi ngày, trong khi lại sở hữu được nguồn năng lượng gần như vĩnh cửu từ cơ chế hoạt động của đồng hồ cơ.

    Spring Drive khác gì với máy cơ tự động truyền thống?

    Cũng giống như các bộ máy cơ khác, năng lượng chính của Spring Drive 9R đến từ ổ cót, không phải đến từ các viên pin bên trong. Và ổ cót này tích năng lượng nhờ quả văng và lên cót tay qua núm vặn. Rồi năng lượng từ ổ cót sẽ được truyền đi qua hệ thống bánh răng để đồng hồ hoạt động. Tuy nhiên, sự khác biệt đến ở bước cuối cùng, nơi năng lượng được phân bổ để đếm thời gian và đây chính là điểm mấu chốt khiến Spring Drive trở nên khác biệt.

    Ở đồng hồ truyền thống, năng lượng từ ổ cót sẽ truyền đến một bộ điều chỉnh (regulator) nơi bộ thoát sẽ điều tiết năng lượng để kim giây chạy chuẩn xác. Trong khi ở bộ máy Spring Drive sử dụng công nghệ độc quyền - bộ điều chỉnh có tên Tri-synchro. Vậy bộ điều chỉnh này hoạt động thế nào?

    Hình ảnh bộ thoát của các mẫu đồng hồ truyền thống

    Nằm ở cuối của hệ thống bánh răng là một đĩa nhỏ gọi là bánh xe trượt. Với sự hỗ trợ của hai nam châm điện (phần có dây đồng), bánh xe trượt này sẽ đóng vai trò như một bộ phanh, giúp điều chỉnh năng lượng nhả ra từ ổ cót để điều tiết chuyển động kim giây. Ưu điểm vượt trội của Spring Drive thể hiện ở đây khi bánh xe trượt này khi hoạt động sẽ không sinh ra ma sát, và kim giây sẽ trôi mượt hơn hẳn cơ tự động.

    Vậy tại sao Spring Drive lại chính xác hơn hẳn?

    Để trả lời câu hỏi này, ta cần quay trở lại chi tiết bánh xe trượt. Tại sao lại xuất hiện hai cuộn dây đồng ở đây, đó chính là bởi khi bánh xe trượt di chuyển nhờ năng lượng từ ổ cót, nó sẽ sinh ra năng lượng và năng lương này sẽ được cung cấp ngược lại cho một vi mạch điện tử và bộ dao động thạch anh.

    Với những ai lần đầu tìm hiểu về bộ máy thạch anh thì đây là một tinh thể vô cùng đặc biệt. Khi được chế tác ở hình dạng nĩa với hai đầu song song, dòng điện đi qua sẽ khiến tinh thể thạch anh này dao động ở một tần số rất cao, cụ thể là tới 32,768 nhịp mỗi giây (đồng hồ cơ truyền thống, ở mức cao nhất cũng chỉ là 36,000 nhịp mỗi giờ). Vậy vi mạch điện tử hay IC có tác dụng gì? Vi mạch này được gắn với tinh thể thạch anh và sẽ coi dao động của tinh thể thạch anh như một tín hiệu tham chiếu. Và đây là lúc mà quá trình điều tiết diễn ra. Vi mạch điện tử của bộ điều chỉnh Tri-synchro sẽ so sánh tốc độ quay của bánh xe trượt với tần số dao động của tinh thể thạch anh. Nếu tốc độ của bánh xe trượt là quá nhanh, thì vi mạch sẽ tác động lên phần nam châm điện để “phanh” bớt bánh xe trượt lại giúp đảm bảo đồng hồ chạy cùng tần số dao động với đồng hồ thạch anh.

    Có thể nói cái tên Tri-synchro cũng giải thích phần nào về cơ chế hoạt động khi ba chi tiết: bánh xe trượt - tinh thể thạch anh - vi mạch điện tử phối hợp một cách đồng bộ với nhau để tạo nên một bộ máy Spring Drive vô cùng chính xác và mượt mà, mức sai số luôn đảm bảo ở mức +-1 giây mỗi ngày. Và một điểm đáng lưu ý đó là vi mạch điện tử của Spring Drive tiêu tốn cực kỳ ít năng lượng nên không cần pin lắp kèm bộ máy, mà năng lượng này có thể lấy được ngay từ chuyển động của bánh xe trượt sinh ra (mức tiêu thị chỉ bằng 1/300 triệu so với một bóng đèn LED). Và nhờ đó mức trữ cót của Spring Drive vẫn có thể cán mốc 72 giờ, vô cùng ấn tượng nếu so với các bộ máy tần số cao 4Hz hay 5Hz của Thụy Sỹ.

    Có thể nói Spring Drive là một bộ máy đỉnh cao, mang trong mình những tinh hoa của đồng hồ cơ châu Âu và đồng hồ quartz Nhật Bản. Một bộ máy giúp cho những mẫu đồng hồ Grand Seiko có được ưu thế vượt trội về độ chính xác, giá thành và độ mượt của kim trôi khi so với những thương hiệu sừng sỏ của Thụy Sĩ. Các bạn nghĩ sao về bộ máy này của Grand Seiko? Hãy để lại cảm nhận để chúng ta cùng thảo luận nhé. Đừng quên ghé thăm website của Đồng Hồ Galle để luôn cập nhật những tin tức mới nhất và thú vị nhất của thế giới đồng hồ nhé.

    -----------------------------------------------------------

    Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng liên hệ tới Đồng hồ Galle qua:

    Hotline: 1800 6785

    Facebook: https://www.facebook.com/GalleWatch/

    Hệ thống Showroom: https://galle.vn/he-thong-cua-hang.html

    Bạn đã thích bài viết này?
    0
    Bình luận
    Để lại nhận xét của bạn
    Your email address will not be published

    • các mã đồng hồ novelties của certina

      KHÁM PHÁ NHỮNG NOVELTIES MỚI NHẤT CỦA CERTINA

      19 tháng 4, 2024
      Những mẫu đồng hồ của Certina được tạo nên bởi quá trình chế tác khắt khe cùng tiêu chuẩn hàng đầu nhằm mang tới khả năng vận hành bền bỉ, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Để tìm kiếm những đồng hồ Certina...
      Đọc thêm
    • 03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      03 Lý do đồng hồ Tissot là lựa chọn tốt nhất của bạn

      18 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với Đồng hồ Galle, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ Longines...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD